World Cup 2018: Sốc với khả năng Italia thay Peru giờ chót!

Báo chí Peru hôm qua cảnh báo rằng đội tuyển quốc gia xứ này có thể bị FIFA cấm cửa ở World Cup 2018, và báo chí châu Âu nhanh chóng đồn đoán là Italia sẽ được chọn thay thế trong ngày hội lớn ở Nga mùa hè tới.
Gigi Buffon có thể rút lại tuyên bố giải nghệ để cùng Italia đến World Cup 2018. Ảnh: Getty Images
Gigi Buffon có thể rút lại tuyên bố giải nghệ để cùng Italia đến World Cup 2018. Ảnh: Getty Images

Khi chính phủ muốn đọ sức với FIFA

Tờ nhật báo Libero của Peru hôm qua lưu ý rằng bà dân biểu Paloma Noceda vừa đề nghị một điều luật mới nhằm đặt Liên đoàn Bóng đá Peru dưới sự kiểm soát của chính phủ - điều này vi phạm quy định của FIFA.

World Cup 2018: Sốc với khả năng Italia thay Peru giờ chót! ảnh 1 Bà Paloma Noceda. Ảnh: Getty Images.
Bà Paloma Noceda là Chủ tịch Ủy ban Hướng dẫn Thanh thiếu niên và Thể thao, đã nảy sinh sáng kiến đưa ra điều luật biến Liên đoàn Bóng đá Peru trở thành một thành tố của Viện Thể thao Peru. Báo chí cho hay FIFA đã nhận biết được tính “nghiêm trọng” của điều luật này và yêu cầu Peru cung cấp thêm thông tin. Nếu điều luật này được thông qua, FIFA tất sẽ không hài lòng và Peru có thể bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá quốc tế, bao gồm cả Cúp thế giới mùa hè năm tới.

Năm 2015, Kuwait đã bị FIFA cấm tham gia các giải đấu của mình trong 5 năm chỉ vì chính phủ đòi kiểm soát Liên đoàn, cho dù tổ chức này vẫn được điều hành bởi chủ tịch Sheikh Ahmad Fahad al-Ahmad al-Sabah.

Liệu Italia có thể thay thế Peru?

Trên lý thuyết, nếu Peru bị loại thì New Zealand mới là đội được đặc cách bởi họ thua trực tiếp Peru trong trận play-off World Cup 2018. Tuy nhiên, các quy định của FIFA cho thấy Italia thực sự có nhiều triển vọng hơn New Zealand.

Điều 7 Luật bóng đá của FIFA ghi rõ: "Nếu một liên đoàn rút lui hoặc bị loại khỏi cuộc thi, Ban tổ chức giải của FIFA sẽ quyết định vấn đề theo ý của mình và thực hiện bất cứ hành động nào được coi là cần thiết".

Điều đó có nghĩa là FIFA không có nghĩa vụ pháp lý để thay Peru bằng New Zealand (đối thủ trực tiếp của Peru ở vòng play-off) hay bất cứ quốc gia Nam Mỹ nào khác. Luật cũng nêu rõ: "Ban tổ chức giải của FIFA có thể quyết định để thay thế liên đoàn ngờ vực bằng một liên đoàn khác” mà không quan tâm đến hiệp hội của liên đoàn đó.

Nếu được tự do chọn lựa, FIFA tất sẽ chọn Italia hơn là New Zealand, bởi đội 4 lần vô địch thế giới có danh tiếng và đẳng cấp hơn nhiều, trong lúc sự hiện diện của Italia sẽ giúp nâng cao thanh danh cho giải, thu hút nguồn tài trợ và tạo lực hấp dẫn cao hơn. Italia hiện đang đứng hạng 14 trên bảng xếp hạng FIFA trong lúc New Zealand chỉ đứng hạng 122 trong tháng 11 này.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ chính phủ Peru có thông qua điều luật này hay không. Khi họ thông qua, FIFA sẽ chính thức gửi lời cảnh báo và lúc đó liệu Peru có nhượng bộ FIFA hay không. Trước nay, chỉ mình Liên bang Nam Tư là loại khỏi vòng chung kết giải lớn khi cuộc nội chiến ờ nước này đã khiến UEFA phải gạt bỏ họ và điền tên Đan Mạch vào danh sách giờ chót. Dù chỉ được đặc cách vào tháng 5, các cầu thủ Đan Mạch vẫn kịp cắt ngắn kỳ nghỉ hè để tập trung lại tham gia giải và họ bất ngờ đăng quang vộ địch.

Giới chuyên môn cho rằng, ngay cả khi chính phủ kiểm soát Liên đoàn bóng đá Peru – một điều cho tới nay còn chưa có cơ sở - thì cũng không chắc FIFA sẽ mạo hiểm loại họ ra khỏi giải. Đơn giản vì ban tổ chức giải cùa FIFA không muốn gánh thêm rắc rối khi mà ban chấp hành FIFA mấy năm gần đây đang vướng vào những vấn đề pháp lý và bị kiện tụng liên miên.

Tin cùng chuyên mục