World Cup 2018: Mải kiếm tiền, Oscar không màng đến đội tuyển Brazil?

Gần đây, dư luận xôn xao trước một câu nói gây sốc của một cựu cầu thủ Chelsea, tiền vệ người Brazil là Oscar. Nhiều tờ báo, trang web và tài khoản mạng xã hội đã dẫn lời Oscar cho biết anh không quan tâm đến việc chơi cho màu áo Vàng – Xanh ở World Cup trên đất Nga vì vẫn đang bận kiếm tiền ở Trung Quốc (!?). Thực chất chuyện này là như thế nào?

Oscar trong màu áo tuyển Vàng - Xanh
Oscar trong màu áo tuyển Vàng - Xanh

Việc một cầu thủ chối bỏ màu áo đội tuyển luôn là một câu chuyện… “gây ra nhiều thị phi”, và việc một cầu thủ lại không muốn tham dự World Cup dù được tạo cơ hội, có thể được xem như “đang bị thần kinh”. Oscar rõ ràng không phải là tuýp cầu thủ như vậy. Anh từng thể hiện khát khao và chơi rất cố gắng ở kỳ World Cup diễn ra ngay trên sân nhà, World Cup 2014, và việc ĐTQG Brazil thất bại ở giải đấu đó (thua tuyển Đức 1-7 ở bán kết, Oscar ghi bàn thắng duy nhất – bàn thắng danh dự nhưng lại thể hiện sự… bạc nhược của tuyển Brazil; sau đó thua tiếp tuyển Hà Lan 0-3 trong trận tranh hạng 3), hẳn sẽ khiến Oscar bị ám ảnh, khiến anh muốn quay lại World Cup để tìm lại danh dự và lòng tự hào. Vậy mà, thông tin Oscar thốt ra một câu nói gây sốc đã lan truyền khắp nơi.

Nguyên văn của câu nói “được ấn vào mồm Oscar” có nội dung như sau: “Tôi không quan tâm đến việc liệu tôi có thể tham gia World Cup trong màu áo tuyển Brazil hay là không. Tôi đã bị chỉ trích khi đến chơi bóng ở Trung Quốc. Nhưng cá nhân tôi, tôi chỉ muốn nghĩ về gia đình và tương lai của mình. Tôi không muốn khi mình trở về già phải sống trong nghèo đói và sống vì những ký ức rằng tôi đã từng hiện diện ở World Cup”.

World Cup 2018: Mải kiếm tiền, Oscar không màng đến đội tuyển Brazil? ảnh 1 Có đúng là Oscar đã nói cầu này???
Đến thời điểm này, người ta vẫn chưa tìm ra được nguồn cụ thể về câu nói này của Oscar. Theo Selecao Brasileira (một tài khoản trên Twitter chuyên viết thông tin và bình luận về tuyển Brazil và các cầu thủ Selecao), đây là một thông điệp đã được diễn giải sai vì hồi đầu tháng 3 năm nay, khi trả lời phỏng vấn trên Fox Sports, Oscar vẫn thể hiện khát khao được chơi bóng cho tuyển Vàng – Xanh ở đấu trường World Cup: “Tôi ao ước được thi đấu ở World Cup 2018. Vì mục tiêu đó, tôi vẫn đang nỗ lực hết sức mình”.

Oscar đã trả lời phỏng vấn cụ thể trên Fox Sports: “Với World Cup sẽ diễn ra vào mùa Hè năm nay, tôi nghĩ tôi vẫn còn một cơ hội để lọt vào đội hình của Tite. Tôi cần phải duy trì màn trình diễn hay ho của mình trong màu áo CLB và thi đấu như những gì tôi đang chơi bóng thật sự trên sân đấu”.

World Cup 2018: Mải kiếm tiền, Oscar không màng đến đội tuyển Brazil? ảnh 2 Oscar trong màu áo Shanghai SIPG
Oscar đã hoàn toàn bước qua giai đoạn “đáng quên và đáng thất vọng” trong màu áo CLB Shanghai SIPG (giải Nhà nghề Trung Quốc). Hồi tháng 6 năm ngoái, trong trận đấu giữa SIPG và Guangzhou R&F, sau khi kiến tạo cho Hulk ghi bàn gỡ hòa, Oscar đã có một hành động cực kỳ phản cảm khi 2 lần sút bóng vào các cầu thủ của Guangzhou, khơi mào cho một cuộc ẩu đả trên sân khiến 2 cầu thủ đội khách bị đuổi. Dù không dính thẻ phạt trong trận đấu đó, Oscar vẫn bị cấm thi đấu 8 trận sau khi Ban kỷ luật của giải đấu xem xét lại trường hợp này.

Tuy nhiên, câu chuyện hồi tháng 6 năm ngoái đã “trôi vào dĩ vãng”. Oscar ngày hôm nay đang chơi cực hay cho SIPG, đặc biệt là ở đấu trường AFC Champions League. Trong 2 trận đấu gần đây, anh đều lập được cú đúp cho đội nhà. Đầu tiên là cú đúp vào lưới Melbourne Victory (Australia) hôm 20-2, giúp đội nhà đè bẹp đối thủ với tỷ số 4-1. 

Oscar lập cú đúp trong trận SIPG thắng Melbourne 4-1
Sau đó lại là một cú đúp khác vào lưới Ulsan Huyndai (Hàn Quốc) giúp đội nhà thủ hòa với tỷ số 2-2 hôm 7-3. Với kết quả này, SIPG đang tạm dẫn đầu bảng F với 7 điểm, chưa để thua trận nào (họ khởi đầu bảng đấu bằng chiến thắng sát sao 1-0 trước Kawasaki Frontale của Nhật Bản).
Oscar lập cú đúp khác trong trận SIPG hòa Huyndai 2-2
Trước đó, trong trận đấu ở giải Nhà nghề Trung Quốc (Chinese Super League), hôm 3-3, Oscar đã lập hattrick, giúp đội nhà “sỉ nhục” Dalian Yifang, đội bóng vừa mua hàng loạt “hảo thủ” khét tiếng của CLB Atletico Madrid như là Yannick Carassco, Nicholas Gaitan với tổng giá trị lên đến… 48 triệu EUR. Tính đến thời điểm này của mùa giải, Oscar đã đóng góp 8 bàn thắng cho SIPG và có 3 đường kiến tạo.
 Oscar lập hattrick trong ngày SIPG hủy diệt Dalian 8-0
Tuy vậy, phong độ này chưa chắc thuyết phục được HLV Tite của Selecao, nhất là khi anh đang chơi ở một làng bóng có trình độ thuộc loại… thấp như Trung Quốc. Hôm 26-2, HLV Tite từng đưa ra nhận định rằng: “Oscar có khả năng tham dự World Cup hay không ư? Tôi nghĩ là rất khó! Thành thật mà nói, tôi cảm thấy rất thất vọng với cậu ấy. Cậu ấy đã đánh mất sự chói sáng của mình. Tôi từng đặt hy vọng rất cao vào cậu ấy, tôi đã triệu tập cậu ấy 2 lần kể từ khi nắm tuyển, nhưng cậu ấy đều gây thất vọng, không hề gây ấn tượng trong các buổi tập và thi đấu cũng không hay. Cộng thêm nữa, cậu ấy đang ở Trung Quốc ngay vào lúc này”.
World Cup 2018: Mải kiếm tiền, Oscar không màng đến đội tuyển Brazil? ảnh 3 Nhưng màn trình diễn của Oscar ở Trung Quốc khó thuyết phục được Tite
Rõ ràng, vốn không hề có chuyện Oscar không muốn đến với World Cup, không muốn chỉ sống với ký ức World Cup để rồi trải nghiệm trong nghèo đói khi tuổi già. Cầu thủ từng được mệnh danh là “Kaka kế tiếp” vẫn còn khát khao, có điều, năng lực không còn như xưa khi anh “chấp nhận canh bạc kiếm tiền ở Trung Quốc”. Với quá nhiều tài năng tấn công ở thời điểm hiện tại như là Neymar (PSG), Philippe Coutinho (Barcelona), Gabriel Jesus (Manchester City), Douglas Costa (Juventus), Willian (Chelsea), Roberto Firmino (Liverpool) rồi Taison (Shakhtar Donetsk) – "cảm giác dư thừa" trên hàng công của đội tuyển Vàng – Xanh đã quay trở lại, sau cơn khủng hoảng hồi năm 2014 – rất khó để Oscar có thể chen chân đến World Cup, dù anh có muốn hay là không!

Tin cùng chuyên mục