Wimbledon: Đòi lật đổ các Titan, nhưng chưa gì “Next Gen” đã thua sấp mặt

Mới chỉ trải qua ngày thi đấu đầu tiên ở Wimbledon 2019, vậy mà “Next Gen” đã “hao binh tổn tướng” một cách nghiêm trọng. Alexander Zverev thua sấp mặt trước Jiri Vesely chỉ sau 4 ván đấu. Ngay sau đó, Stafanos Tsitsipas cũng đã phải rời khỏi cuộc chơi khi thúc thủ trước Thomas Fabbiano sau 5 ván đấu nghẹt thở…

Stefanos Tsitsipas ngã ngựa, hình ảnh tiêu biểu khi Next Gen thua sấp mặt trong ngày thi đấu đầu tiên
Stefanos Tsitsipas ngã ngựa, hình ảnh tiêu biểu khi Next Gen thua sấp mặt trong ngày thi đấu đầu tiên

Trước khi giải Grand Slam danh giá trên mặt sân cỏ tại All England Club diễn ra, như lẽ thường, người ta lại tiếp tục kỳ vọng cao vào lứa “Next Gen”, và lại dự báo, đây chính là thời điểm “chín muồi” để họ lật đổ sự thống trị của “bộ 3 Titan hùng mạnh” là Roger Federer - Rafael Nadal - Novak Djokovic. Những chuyên gia như Mats Wilander… rồi nhiều nhà báo, đã “dựng tượng” những Zverev, rồi Tsitsipas như thể, họ sẽ vô địch Wimbledon năm nay vậy.

Tuy vậy, ngay chỉ trong ngày đầu tiên của Wimbledon 2019, cả Zverev lẫn Tsitsipas, 2 đại biểu ưu tú nhất của lứa “Next Gen” đều để thua sấp mặt và sớm trở thành khán giả. Họ buộc phải chứng kiến một thực tế đau lòng tiếp diễn – ngôi vô địch Grand Slam tiếp theo, nhiều khả năng sẽ lại rơi vào quyền sở hữu của các Titan. Nhưng, cũng chỉ đành chấp nhận mà thôi.

Trước khi đấu với tay vợt 25 tuổi người CH Czech, anh Vesely (có thời cũng từng được xem là một “Next Gen”), Zverev chưa từng bị loại ở vòng 1 của Wimbledon, đây là giải đấu mà anh có thành tích tốt nhất là lọt đến vòng 4. Nhưng quy luật cuộc sống luôn luôn là: “Cái gì cũng có lần đầu tiên”. Vậy nên, Zverev đã có lần đầu tiên bị loại ngay ở vòng 1 của Wimbledon sau khi để thua Vesely với điểm số 6-4, 3-6, 2-6, 5-7, dù đã thắng trước ván mở màn.

Zverev, từng được tôn thờ là “Next Gen đệ nhất nhân”, đã tỏ ra rất là thất vọng trong buổi họp báo sau trận đấu, vì cũng phải đối diện với quá nhiều sự hạch hỏi của báo giới: “Một hay hai thứ gì đó, đã không đi theo cách của tôi, và rồi tất cả mọi thứ kiểu như, từng chút một vỡ vụn. Đây kiểu như là một trận đấu đặc trưng ở Grand Slam của tôi”.

Zverev cay đắng thừa nhận sự thật, là sự tự tin của anh đang sa sút một cách thảm hại: “Tôi đang không ở trong trạng thái tự tin cao độ ngay vào lúc này. Khi tôi bước đến những thời khắc quan trọng, tôi có, cái gì nhỉ, 5 hay 6 break-point gì đó, chỉ trong ván đấu thứ 4. Không thể tận dụng bất kỳ cơ hội nào trong số này. Trong khi tôi đối diện với nguy cơ thua break-point thì đối thủ lại tận dụng một cách dễ dàng, lúc tôi đánh hỏng một quả vô lê rõ ràng”.

“Xét về mặt chuyên môn quần vợt, tôi không để thua trận đấu này. Đơn giản ngay vào lúc này, sự tự tin của tôi còn thấp hơn con số 0. Hãy thực tế - mặt sân cỏ không phải mặt sân sở trường của tôi, nếu các bạn nhìn ngược về quá khứ. Ngay cả cho dù tôi có một nhánh thăm thuận lợi ở đây, Wimbledon vẫn luôn là khó khăn với bản thân tôi. Đặc biệt, nếu tôi chơi với ai đó như là Vesely ở vòng 1, một người giao bóng rất tốt. Không bao giờ là dễ dàng”, Zverev nói.

Wimbledon: Đòi lật đổ các Titan, nhưng chưa gì “Next Gen” đã thua sấp mặt ảnh 1 Ở thời điểm hiện tại, sự tự tin của Zverev là dưới 0
Tsitsipas, người từng mạnh miệng tuyên bố sẽ gây chuyện chấn động ở All England Club năm nay, và cũng là “Next Gen” được giới chuyên môn đánh giá cao nhất ở Wimbledon 2019, thậm chí suýt thua ngay từ ván đấu thứ 4, khi phải đối diện với 2 match-point ở loạt tie-break. Tuy vậy, anh đã thoát hiểm ở loạt tie-break ván 4, cứu 2 match-point, thắng ngược với điểm số 10-8, đưa trận đấu về ván đấu quyết định, để rồi thua… 3-6 trong ván đấu này.

Tsitispas đã không thể kềm chế sự bực mình, và buột miệng chửi thề trong phòng họp báo, khi diễn tả về trận thua có điểm số 4-6, 6-3, 4-6, 7-6 (10-8), 3-6 trước đối thủ người Ý: “Tôi thật sự thất vọng sau trận thua Stan Wawrinka (thua sau 5 ván đấu ở vòng 4 của French Open). Và giờ đây, tôi cũng đang thất vọng. Người ta mong chờ nhiều điều từ tôi. Nhưng tôi không cung cấp được cho họ thứ mà họ mong chờ. Khi bạn nhận được quá nhiều ủng hộ, quá nhiều năng lượng, quá nhiều sự lạc quan từ mọi người, để rồi tự bản thân tàn phá tất cả, thì thật là đau đớn. Tôi nên là người tạo ra trận đấu. Tôi nên là người chơi trận đấu của mình. Dường như, tôi chẳng thể thấy đường làm như vậy”.

Cũng như Zverev, Tsitsipas thừa nhận sự thật rõ ràng về tâm lý, về sự tự tin: “Tôi có nhiều nỗi lo lắng và sợ hãi trước khi bước vào trận đấu. Dù vẫn tập luyện trong mấy ngày qua, nhưng thực tế tôi đang vật lộn với rất nhiều thứ. Tôi không bao giờ làm thế trong các buổi tập, nhưng tôi rất thất vọng khi biết mọi thứ sẽ là như thế nào, dựa vào cảm giác của tôi trên sân đấu. Tôi cảm thấy thế nào? Rất điên với trận đấu hôm nay. Tôi làm thứ mà tôi không thường làm trên sân đấu. Tôi nhấc chân bước qua cây vợt của mình, thật là khủng khiếp”.

Tất nhiên, việc Zverev và Tsitsipas đồng loạt bị loại không phải là sự sụp đổ có hệ thống của toàn bộ lứa “Next Gen”. Ngày thi đấu đầu tiên của Wimbledon vẫn chứng kiến những kết quả rất lạc quan từ những tay vợt trẻ. Felix Auger-Aliassime mới vừa đánh bại đồng hương Canada - Vasek Pospisil, với điểm số 5-7, 6-2, 6-4, 6-3, để trở thành tay vợt sinh năm 2000 đầu tiên giành một trận thắng ở Wimbledon. Alexei Popyrin (người Úc gốc Nga, năm nay cũng mới chỉ 19 tuổi) đã thắng một tay vợt kỳ cựu người Tây Ban Nha là Pablo Carreno Busta với điểm số 7-6 (7-2), 7-5, 6-2. Nhưng liệu, những chàng trai quá “trẻ người non dạ” này, chịu nổi nhiệt bao lâu?

Wimbledon: Đòi lật đổ các Titan, nhưng chưa gì “Next Gen” đã thua sấp mặt ảnh 2 Felix, điểm sáng mong manh của lứa Next Gen

Các kết quả đáng chú ý khác ở giải đơn nam

_Novak Djokovic (Serbia) - Philipp Kohlschreiber (Đức) 6-3, 7-5, 6-3

_Feliciano Lopez (Tây Ban Nha) - Marcos Giron (Mỹ) 6-4, 6-2, 6-4

_Steve Darcis (Bỉ) - Mischa Zverev (Đức) 6-2, 6-4, 6-4

_Daniil Medvedev (Nga) - Paolo Lorenzi (Italia) 6-3, 7-6 (7-2), 7-6 (7-2)

Tin cùng chuyên mục