Wimbledon 2018: Địa chấn ở London – Nhà Vua Federer sụp đổ

Ở Wimbledon – All England Club tại London, Roger Federer chính là “Nhà Vua”. Nhưng cái vị thế đó, đã sụp đổ khi tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ mới vừa để thua tay vợt số 1 châu Phi là Kevin Anderson với điểm số 6-2, 7-6 (7-5), 5-7, 4-6 và 11-13 và chấp nhận dừng bước ở tứ kết. Đây là một kết quả rất bất ngờ – gây chấn động lòng người.

Roger Federer trong buổi họp báo sau trận đấu
Roger Federer trong buổi họp báo sau trận đấu
Nhà Vua sụp đổ
Federer hiện đang sở hữu đến 8 ngôi vô địch trên mặt sân cỏ tại Wimbledon (trong các năm 2003, 2004, 2005, 2006, 2007, 2009, 2012 và 2017). Khi đến với kỳ giải Wimbledon năm nay, Federer nhắm đến “cú ăn 9”, sẽ là danh hiệu Grand Slam thứ 21, đồng thời cũng là danh hiệu thứ 99, trong sự nghiệp gần… 20 năm chơi bóng quần vợt chuyên nghiệp của anh. 
Ở Wimbledon, anh vẫn đang được xem là “Nhà Vua”, với một “triều đại danh giá”. Tuy vậy, “triều đại của Federer” đã sụp đổ khi anh để thua Anderson ở vòng đấu “bát cường”, dù đã có ưu thế dẫn trước đến 2 ván đấu và có cơ hội thắng match-point. Federer không tận dụng được cơ hội của mình, ngược lại, Anderson đã thoát hiểm và sống sót để tạo ra một cú ngược dòng kỳ diệu để đời…
“Một điểm số có thể thay đổi cục diện, kết quả của cả ván đấu”, Federer từng nói vậy vào hôm thứ Hai đầu tuần. Nhưng không ai ngờ, điều đó lại “linh ứng” vào kết quả chung cuộc của anh ở Wimbledon năm nay. Tình huống đó đã đến vào thời điểm 1 giờ 55 phút trong trận đấu kéo dài 4 tiếng 14 phút đồng hồ. 
Ở thời điểm đó, game thứ 10 của ván đấu thứ 3, Anderson đối diện với nguy cơ thua match-point, nghĩa là, Federer có cơ hội thắng match-point. Tuy vậy, Anderson vẫn dũng cảm lên lưới sau một cú giao bóng đầy uy mãnh của Federer, gây áp lực khiến tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ phải đánh trái tay hỏng. Anderson thoát khỏi match-point và từ đó, bắt đầu “trở cờ” tạo ra một trong những chiến thắng ngoạn mục nhất ở Wimbledon năm nay.
Wimbledon 2018: Địa chấn ở London – Nhà Vua Federer sụp đổ ảnh 1 Niềm vui chiến thắng của Anderson
“Tôi đã có cơ hội của mình, nhưng đã vất nó đi”, Federer thừa nhận, “Đây không phải là một trong những ngày hay nhất của tôi, và nó cũng không thường xảy ra. Đây là một trong những ngày quá đỗi tầm thường, khi bạn phải cố gắng để giành lấy chiến thắng nhưng không thể thành công. Vì thế, thật đáng thất vọng, dù không quá tồi, nhưng quá tầm thường”.
Thất bại này, sự sụp đổ này, là “đoạn kết” của Federer ở Wimbledon? Anh không hề nghĩ vậy. “Tôi không biết cái cảm giác thất vọng này sẽ kéo dài bao lâu. Có thể trong một lúc, có thể trong nửa tiếng đồng hồ, tôi cũng không biết nữa. Nhưng mục tiêu của tôi, đương nhiên vẫn quay lại đây vào năm sau. Tôi sẽ không gọi đây là “công việc chưa hoàn thành” (anh đã thắng 8 danh hiệu ở đây, còn gì mà anh chưa hoàn thành?). Tôi cảm thấy, mình đã đạt được nhiều thành công ở đây trong quá khứ. Vì thế, tôi chỉ thất vọng ngay vào lúc này”, Federer nói.
Wimbledon 2018: Địa chấn ở London – Nhà Vua Federer sụp đổ ảnh 2 Sự thất vọng của Federer
“Có lẽ, thất bại sẽ gây ra đau đớn hơn, bạn không hề muốn ở bên thất bại. Nhưng tôi cũng chẳng muốn ngồi dán ở đây và giải trình cho thất bại của mình. Thành thật mà nói, tôi vẫn yêu mến việc được quanh quẩn ở đây, dù có thất bại hay là không. Một nơi chốn tuyệt vời. Tôi có những kỷ niệm tuyệt vời ở đây. Tất cả những anh hùng mà tôi ngưỡng mộ đều đã đăng quang ở đây. Mỗi lần quay lại đây, tôi đều cố gắng làm sao để được như họ”, Federer nói.
Nadal đụng Djokovic ở bán kết
Không còn Federer, cuộc chạm trán giữa Rafael Nadal và Novak Djokovic sẽ trở thành “trận chiến trong mơ”. Cả 2 tay vợt này đều vượt qua những đối thủ cứng cựa bằng các kết quả ấn tượng để đối mặt với nhau ở bán kết, trong trận đấu được mệnh danh là “trận chung kết sớm của giải đấu”.
Djokovic đã đánh bại Kei Nishikori với điểm số 6-3, 3-6, 6-2 và 6-2. Trong khi đó, Nadal đã thắng Juan Martin del Potro với điểm số 7-5, 6-7 (7-9), 4-6, 6-4, 6-4. Đây sẽ là lần thứ 52 trong lịch sử, Djokovic đối đầu với Nadal (một kỷ lục của ATP World Tour về đối đầu trực tiếp). Trong đó, Djokovic thắng 26 lần, nhưng Nadal cũng có được 25 trận thắng. Lần gần nhất 2 người đối đầu với nhau, đó là khi Nadal đánh bại Djokovic 7-6 (7-4), 6-3 ở bán kết Rome Masters mùa giải sân đất nện năm nay. Người nào giành chiến thắng trong trận bán kết sắp tới, có rất nhiều cơ hội đăng quang ngôi vô địch Wimbledon mùa này.
Wimbledon 2018: Địa chấn ở London – Nhà Vua Federer sụp đổ ảnh 3 Djokovic đã trở lại
Trận bán kết còn lại sẽ là cuộc đối đầu giữa John Isner và Anderson. “Tòa tháp nước Mỹ” Isner đã đánh bại Milos Raonic (Canada) 7-6 (7-5), 6-7 (7-9) 6-4, 6-3 trong trận tứ kết đơn nam cuối cùng. Cuối cùng thì, Wimbledon đã không còn là “Ngôi nhà kinh hoàng” dành cho Isner, nơi anh phải trải qua hàng loạt trận đấu marathon dài đằng đẵng và kết quả cuối cùng thường là thất bại hoặc… kiệt sức ở vòng sau. 
*Ở giải đơn nữ, 2 cặp bán kết cũng đã được xác định. Jelena Ostapenko sẽ đấu với Angelique Kerber trong trận bán kết đầu tiên (dự kiến diễn ra vào lúc 19 giờ đêm nay, thứ Năm 12-7). Trận bán kết còn lại là cuộc đối đầu giữa Serena Williams và Julia Goerges (dự kiến diễn ra vào lúc 20 giờ 30). Người Đức chống lại cả thế giới. Hãy chờ xem!

Tin cùng chuyên mục