West Ham - Bổn cũ soạn lại

3 trận liên tiếp chỉ có được 1 điểm, HLV Slaven Bilic đang đẩy tương lai tại West Ham vào ngõ cụt. Rõ ràng ông đang hướng The Hammers đi theo con đường của mùa giải trước.
Tương lai HLV Bilic đang bị đe dọa sau 3 trận thua.
Tương lai HLV Bilic đang bị đe dọa sau 3 trận thua.
Bình mới nhưng rượu cũ
Đầu mùa giải trước, West Ham sau 7 vòng liên tiếp chỉ có được 1 trận thắng, 1 hòa và phải thua đến 5. Đi sâu vào mổ xẻ vấn đề, giới chuyên môn Anh giai đoạn đó nhận định, HLV Bilic đang gặp rắc rối trong việc kết nối các tân binh lại với nhau. Tất cả đã tạo nên sự chệch choạc nhất định cả về cách chơi lẫn tinh thần, qua đó dẫn đến kết quả không tốt.
Mùa này có khác gì. Sự năng nổ của Chủ tịch David Sullivan với tiết lộ dành 20 giờ/ngày để làm việc, West Ham mang về số lượng tân binh kém hơn đôi chút mùa trước (có thể tăng khi kết thúc chuyển nhượng). Hình dung thế này dễ hiểu, HLV Bilic đang lắp ráp “con robot” West Ham đến độ hoàn chỉnh. Ông chủ lại mang về những chi tiết mới tân tiến hơn, đòi hỏi HLV Bilic phải tháo ra lắp lại. Nếu chiến lược gia người Croatia là nhà cầm quân giỏi trong việc kết nối tân binh với dàn nhân lực cũ như Jose Mourinho chẳng cần nói. Ngược lại Bilic không giỏi điều này, chỉ khiến West Ham mất thời gian để đạt đến độ hoàn thiện về lối chơi. Chưa kể, các “vi mạch” có thể bị chạm.
2 trận liên tiếp, “vi mạch” bị chạm thật. Thua Southampton trong thế trận chơi thiếu người khi tân binh có giá trị Marko Arnautovic nhận thẻ đỏ rời sân. Làm rõ hơn, tính tới trận đấu đó, Arnautovic chưa đóng góp gì cho West Ham. Đối đầu Newcastle, vị trí của lính mới Pablo Zabaleta trở thành điểm “chết” để đối phương đánh vào. Kết quả, dẫn đến bàn thua đầu tiên. Theo tính chất bắt cầu, sự yếu kém của Zabaleta cũng kéo theo cả hệ thống phòng ngự. Nên nhớ, khả năng phòng thủ yếu kém của The Hammers không phải bây giờ mới lộ, mà từ mùa rồi. Đáng nói, trận thua lại đến từ Newcastle đang ngập ngụa trong khó khăn về lực lượng lẫn nội bộ. 

Tương lai bị đe dọa
Trong tự truyện “Lãnh đạo trầm lặng” của Carlo Ancelotti, chiến lược gia người Italia cho biết “tuổi thọ” trung bình của các nhà cầm quân tại Premier League là 2,36 năm. Đó là tính luôn năm tại vị của HLV Arsene Wenger, còn không tính thì chỉ còn 1,7 năm. Điều này nói lên ở giải ngoại hạng Anh, muốn tại vị lâu của một nhà cầm quân rất khó. Càng khó hơn khi kết quả mang về không đúng như những gì giới chủ bỏ ra.
Với số tiền chi ra cho chuyển nhượng như vậy, Chủ tịch Sullivan muốn thấy thành công tức thì chứ không phải là 3 trận thua liên tiếp. Có thể, lỗi không hẳn thuộc về HLV Bilic, nhưng quy luật “quân thua trảm tướng” từ lâu đã ăn sâu trong cách nghĩ các nhà làm bóng đá tại Anh.
Nhà báo Jason Burt của Futnsoccer nhận định năm nay mùa giải khó khăn khi mỗi đội đều có sự tăng cường và luôn thể hiện khó lường, nên cần có sự kiên nhẫn với HLV Bilic, chí ít là khi mang đủ số lượng tân binh như mong muốn về. Còn nếu sa thải quá sớm, có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường.
Trái chiều với quan điểm trên, Sky Sports cho rằng BLĐ West Ham đã tuyên bố vị trí của HLV Bilic đang được xem xét từ bây giờ. Nếu The Hammers không có sự thay đổi trong thời gian tới sẽ xuống tay. Riêng tờ Express khẳng định mạnh hơn, HLV Slavisa Jokanovic của Fulham đã được cho vào danh sách các ứng cử viên thay thế chiến lược gia người Croatia.

Tin cùng chuyên mục