Wenger không từ bỏ hy vọng vô địch

Trận hòa không bàn thắng với West Ham khiến Arsenal tụt lại sau đội đầu bảng Manchester City đến 19 điểm, nhưng HLV Arsene Wenger vẫn quyết không từ bỏ hy vọng tranh giành… ngôi vô địch.
Marko Arnautovic (trái, West Ham) đi bóng quan Nacho Monreal (Arsenal). Ảnh: Getty Images.
Marko Arnautovic (trái, West Ham) đi bóng quan Nacho Monreal (Arsenal). Ảnh: Getty Images.

Arsenal hiện đang đứng thứ 7 với 30 điểm, kém Liverpool và Burnley 1 điểm. Pháo thủ chỉ kiếm đúng 2 điểm trong 3 trận gần đây sau khi để thua Manchester United 1-3 trên sân nhà và hòa Southampton 1-1 trên sân khách.

Arsenal không bao giờ bỏ cuộc

Trong lúc HLV Antonio Conte của Chelsea (hiện đứng thứ 3 với 35 điểm) và HLV Mauricio Pochettino của Tottenham (thứ 4 với 31 điểm) đều thừa nhận là không thể bắt kịp Manchester City, thì Wenger quả quyết là ông sẽ không từ bỏ hy vọng thắng giải vô địch đầu tiên cho Arsenal kể từ năm 2004. "Thật tốt khi xuất hiện trong những tiêu đề trên báo, nhưng chúng tôi phải tập trung vào trận tiếp theo. Man.City đang bứt đi quá xa để có thể bàn luận về danh hiệu vô địch lúc này. Nhưng bứt xa là một chuyện, còn bỏ cuộc là chuyện khác. Bạn không thể bỏ cuộc. Công việc của chúng tôi là chiến đấu cho đến cùng. Tôi không chú tâm vào những lời bàn tán. Công việc của chúng tôi là chiến đấu và cống hiến tất cả, để rồi xem mình kết thúc ở đâu”.

Wenger không từ bỏ hy vọng vô địch ảnh 1 HLV Arsene Wenger của Arsenal. Ảnh Getty Images.
Giáo sư người Pháp quả đang phớt lờ một sự thật là xác định mục tiêu “tranh vô địch” khác xa với tranh ngôi á quân hay tranh quyền vào tốp 4. Muốn vô địch, bạn phải cạnh tranh với mọi đối thủ, phải thắng những đội yếu và bất bại trước những ứng viên, hoặc là giành thật nhiều điểm với các đối thủ trong tốp 4. Còn nếu chọn cho mÌnh mục tiêu tốp 4, bạn có quyền chọn trận để cầm hòa, dưỡng quân, miễn sao đạt được điểm số đủ để hơn đội đứng thứ 5. Khi Conte tuyên bố từ bỏ cuộc đua vô địch, có nghĩa là ông sẽ xác lập lại lịch trình tranh đấu của mình, điều chỉnh sách lược để đạt được mục tiêu mong đợi. Chẳng ai dại dột để “chiến tới cùng” như Arsenal khi biết cơ hội vô địch là không hiện thực. Đó là chưa nói tới việc Arsenal đang chơi rất bết, thắng không nổi những đội yếu thì chuyện cạnh tranh vô địch lại càng hoang tưởng.

Niềm tin mù quáng

Arsenal dù đứng thứ 7 nhưng chỉ kém vị trí thứ 4 đúng 1 điểm. Đội bóng của Wenger có thể thắng West Ham khi họ kiểm soát hoàn toàn thế trận (cầm bóng đến 63% và sút cầu môn 13 quả so với chỉ 4 của chủ nhà). Chỉ cần ghi 1 bàn, tình thế sẽ rất khác khi Arsenal có thể nhảy vọt lên thứ 4. Cũng vì lý do đó, Wenger tin rằng đội bóng của mình sẽ không kết thúc giải ở vị trí thứ 7. Ông bình luận: “Bảng xếp hạng là một chuyện nhưng ngôi thứ không quyết định trong ngày hôm nay. Hãy xem ngôi thứ sau Giáng sinh và tháng 1. Thậm chí đến lúc đó cũng còn một hành trình dài đến tháng 5”.

“Màn trình diễn của chúng tôi không bị ảnh hưởng bởi các kết quả khác. Đương đầu Manchester United, chúng tôi có 33 cú sút, nhưng vẫn không thắng. Gặp Southampton cũng là đêm tương tự như hôm nay, có chút khác biệt là từ việc tạo dựng cơ hội cho đến bàn thắng, nhưng tôi tin tình trạng khó khăn này không kéo dài”.

Thực tế là Arsenal đã may mắn không thua trên sân West Ham khi cầu thủ dự bị Javier Hernandez sút bóng dội xà ngang phút cuối, trong lúc thủ thành Petr Cech chơi xuất thần để bảo vệ mành lưới Pháo thủ. West Ham đang chơi rất sung sức khi  thắng Chelsea 1-0 hôm thứ Bảy để mang về cho HLV David Moyes chiến thắng đầu tay và nhà cầm quân Scotland tiếc rẻ cơ hội thắng Arsenal. “Tôi nghĩ bóng đã vào nhưng Cech lại cứu nguy. Dù sao thì 4 điểm trước Chelsea và Arsenal cũng thực sự làm chúng tôi hạnh phúc”.

Tin cùng chuyên mục