Wayne Rooney: Sự hồi sinh của “quỷ”

Lukaku, Morata, Lacazette, Salah ư? Họ đang chiếm lấy các trang báo sau khi ghi bàn thắng chào màu áo mới. Nhưng người Anh vẫn chỉ muốn nhắc tới một, chỉ một, là riêng và duy nhất: Wayne Rooney.
Wayne Rooney: Sự hồi sinh của “quỷ”
Bàn thắng thứ hai của anh cho Everton kể từ khi trở lại đội bóng nguyên sơ của mình sau 13 năm xa cách đã không chỉ đánh dấu mốc bàn thắng thứ 200 ở Premier League của riêng anh, mà còn cho thấy một nghị lực hồi sinh mạnh mẽ của một “Quỷ đỏ” từng bị ruồng bỏ ngay tại Old Trafford, từng bị coi là gánh nặng, là đồ bỏ đi và cùng với đó là những “cáo buộc” về sự ích kỷ, tham lam, chứng ham cố vị mà thực chất là không bao giờ Rooney nghĩ tới chúng, dù chỉ một giây.

Tại sao lại có một sự hồi sinh mãnh liệt đến thế trong con người Rooney? Phải chăng, chúng ta chỉ có thể đơn thuần lý giải nó một cách thông thường là vì anh mang trong mình tính chiến đấu, khát vọng mạnh mẽ và ý chí không chịu khuất phục trước bất kỳ thách thức nào? Điều đó đúng nhưng nó là chưa đủ. Rooney đã thay đổi khi môi trường của anh thay đổi. Everton đặt anh vào một vị thế, vị trí, lối chơi khác hẳn với những gì anh làm ở Man.United.

Trong sự nghiệp của mình ở Man.United, chưa bao giờ Rooney được đặt vào vị trí yêu thích của mình, một trung phong thực sự. Ferguson đã thuyết phục anh, một cách hoàn hảo, để đặt anh vào vị trí tiền đạo lùi, thậm chí là tiền đạo thiên hướng thủ (defensive forward) để hỗ trợ cho hàng tiền vệ và làm cầu nối giữa hàng tiền vệ với những tay săn bàn khác như Nistelrooy; Tevez; Ronaldo; Van Persie… Đã từng có kiến nghị; đã từng có cả làm mình làm mẩy đòi ra đi, nhưng cuối cùng Rooney chấp nhận thỏa hiệp và ở lại, ở đến tận khi người ta coi anh là đồ bỏ đi. Đó chính là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của anh. Một chiến binh dũng mãnh như Rooney, một chiến binh với những cá tính mạnh mẽ luôn được thể hiện cụ thể bằng các màn trình diễn trên sân không thể nào chấp nhận thỏa hiệp, chấp nhận bị khuất phục. Và khi anh thỏa hiệp trước Fergie, anh coi như đã thua cả một ván cờ cuộc đời.

Về Everton, Rooney vẫn được xếp vào vị trí tiền đạo hỗ trợ nhưng đòi hỏi cho anh đã khác hẳn. Nếu ở Man.United giai đoạn cuối, Rooney thậm chí bị lui về đá tiền vệ trụ, phải chuyền những đường chuyền dài 50m thì bây giờ, ở Everton, Koeman để anh được tự do hơn, và anh chỉ chuyền những đường bóng ngắn, phối hợp rất nhuyễn với Tom Davies, Schneiderlin, Gueye. Và mỗi khi anh lui về chơi cạnh các tiền vệ trung tâm, anh được giải phóng khỏi nhiệm vụ tranh chấp đơn thuần mà thay vào đó, anh được cầm bóng nhiều hơn, như một người giữ nhịp, như một người tổ chức lối chơi. Và kinh nghiệm chinh chiến của Rooney đã giúp anh đảm đương quá tốt vai trò đó. Anh đang bừng tỉnh trở lại và khiến Gareth Southgate phải lưu ý trong lần tập trung ĐTQG sắp tới.
Man.United đã từng rất yêu mến Rooney, nhưng ở vào những năm cuối của anh ở đó, họ mong mỏi kỳ vọng anh là một Roy Keane khác, chỉ vì họ đơn giản nghĩ rằng anh khoẻ, anh khát khao và nhiệt huyết. Nhưng chơi bóng đâu chỉ cần đôi chân mà còn cần cả bộ óc. Rooney có một bộ óc mà Man.United đã quên mất không khai thác. Để bây giờ, Everton đang trở thành một đội bóng rất đáng xem khi tận dụng thành công bộ óc Rooney.
Vẫn hướng về Man.United
Wayne Rooney cho rằng ghi bàn vào lưới Man.City và chạm đến cột mốc 200 bàn tại Premier League là một thời khắc ngọt ngào, nhất là khi kết quả hòa 1-1 còn giúp đội bóng cũ Man.United tạo chút lợi thế về điểm số.

Trong sự nghiệp đối đầu Man.City ở Premier League, đây là bàn thắng thứ 9 của Rooney, trong đó có 5 lần ghi ở Etihad, và anh hào hứng nói về nó: “Lịch sử của tôi cùng Man.United là điều rất rõ ràng. Tôi đã ghi nhiều bàn ở đây. Nhưng hiện tại của tôi là Everton, đây là một trận đấu rất quan trọng vì chúng tôi có khởi đầu rất căng thẳng, nên ghi bàn để giúp đội giành điểm rõ ràng là một thời khắc ngọt ngào. Và tôi cũng chắc chắn rằng, nửa đỏ của thành Manchester cũng đang rất thích thú với điều này”.
Sau khi ghi bàn buộc Man.City chia điểm, cuối tuần này Rooney sẽ có một cơ hội trở thành tâm điềm nếu có thể làm điều tương tự tại Chelsea.
 S.NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục