Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối

BTC của Vuelta a Espana 2019, Grand Tour trên đất Tây Ban Nha mùa sau, vừa công bố lộ trình cụ thể của giải đấu. La Vuelta 2019 sẽ bao gồm 21 chặng đua (trong đó có 6 chặng đua đồng bằng, 7 chặng đua đèo, 4 chặng đua đồi, 2 chặng cá nhân tính giờ), đua từ Salinas de Torrevieja và cán đích ở Madrid. 3272 kilomet đường đua sẽ đi qua những cảnh sắc đẹp nhức nhối!

Madrid - đích đến cuối cùng của các kỳ La Vuelta
Madrid - đích đến cuối cùng của các kỳ La Vuelta

Đánh giá về La Vuelta 2019, Giám đốc điều hành giải – ông Javier Guilleen – hào hứng cho biết: “Giải đua năm sau sẽ là rất khó khăn, nhưng cũng sẽ là một kỳ Vuelta cực kỳ thú vị và đẹp đẽ, đảm bảo mang lại đầy đủ những cung bậc của cảm xúc như ngạc nhiên, tò mò xen lẫn hồi hộp… Lộ trình thi đấu năm 2019, nhìn chung là ngắn hơn ở giải đấu 2018, nhưng nó sẽ là những chặng đua có cường độ cao, bao gồm cả những cung đường leo dốc mới chưa từng có trong lịch sử. Tự bản thân của Vuelta cũng là một nhãn hiệu có giá trị, và chúng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ điều đó. Trái lại, chúng tôi sẽ tìm cách biến nó trở nên mạnh mẽ hơn”.
Thành phố biển Torreivieja (nằm trên vùng bờ biển Costa Blanca thuộc Địa Trung Hải, nằm trong tỉnh Alicante của Tây Ban Nha), nổi tiếng với câu miêu tả: “Màu trời cũng xanh như màu biển”, từng là điểm xuất phát của chặng đua thứ 9 tại La Vuelta 2015, lần này sẽ được chọn là điểm khởi đầu, với chặng đua cá nhân tính giờ vòng quanh, dài 18 kilomet. Đây là địa điểm không thể hoàn hảo hơn để khởi đầu cho Grand Tour cuối cùng của mùa giải năm sau – một Grand Tour đẹp mắt, cả với những khung cảnh, cung đường, lẫn màn trình diễn của các tay đua và các đội đua.

Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối ảnh 1 Thành phố biển Torreivieja

Làng El Puig de Santa Maria (cách thành phố Valencia 15 kilomet về phía Bắc), nơi có Tu viện nổi tiếng El Puig được xây dựng hồi năm 1237. Đây là một địa điểm mang giá trị lịch sử – văn hóa rất cao, từng là Thủ phủ của Vương triều Valencia do Vua Jaume I – Kẻ chinh phạt, ngự trị. El Puig sẽ là đích đến của chặng đua thứ 4, xuất phát từ Cullera, là chặng đua đèo núi đầu tiên của La Vuelta 2019.

Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối ảnh 2 Tu viện El Puig nổi lên giữa ngôi làng El Puig de Santa Maria

Dãy núi Sierra de Javalambre (dài 29 kilomet, với đỉnh cao nhất 2.020 mét), nơi có Đài quan sát Vật lý – Thiên văn Javalambre ở cao độ 1.950 mét, được xây dựng từ hồi 30 năm trước để vẽ bản đồ các hành tinh trên trời, sẽ là đích đến của chặng đua thứ 5, xuất phát từ L’Eliana. Chặng đua này diễn ra vào ngày 28-8-2019.

Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối ảnh 3 Đài Thiên văn Javalambre
Cộng đồng dân cư Ares del Maestrat (có thể chỉ cần gọi đơn giản là Ares), vốn là một khu làng thuộc tỉnh Castello gần ngọn núi Mola d’Ares, ở cao độ 1.200 mét (là thị trấn cao thứ 2 ở Vùng Valencia), sẽ là đích đến chặng 6, từ Mora de Rubielos, với lộ trình dài 196 kilomet (dài nhất trong số những chặng đua đầu tiên của La Vuelta 2019. Được biết, Cộng đồng Ares có dân số không quá 1.000 người.
Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối ảnh 4 Cộng đồng dân cư Ares del Maestrat
Xã Pau (nằm ở phía Bắc của dãy Pyrenees, thuộc Pháp) là một địa điểm hoàn toàn mới mẻ trong bản đồ của La Vuelta. Đây là đích đến của chặng đua thứ 10, chặng đua cá nhân tính giờ dài 36 kilomet xuất phát từ Juracon (cũng thuộc Pháp). Tuy vậy, Paul là một địa điểm khá quen thuộc ở Tour de France, là nơi chứng kiến chiến thắng của những Marcel Kittel, Arnaud Demare hay ngược dòng quá khứ là Fausto Coppi.
Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối ảnh 5 Xã Pau (thuộc Pháp)

Thị trấn nhỏ xíu Al Acebo (thuộc tỉnh Leon, nằm trên “Con đường của thánh James”), với cung đường đèo đi ngang Nhà thờ Santuario del Acebo (được xây dựng nhanh chóng trong khoảng thời gian từ năm 1575 đến năm 1590, ngay khi có phép lạ xảy ra ở đây), có độ dốc cao nhất lên đến 16%, trung bình là 8%, được đánh giá là một quãng đường vô cùng khắc nghiệt. Đây là đích đến của chặng đua thứ 15, xuất phát từ Tineo, dù chỉ có lộ trình dài 159 kilomet, nhưng được đánh giá là 1 trong những chặng đua khó nhằn nhất của La Vuelta 2019.

Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối ảnh 6 Nhà thờ Santuario del Acebo

Con đèo La Cubilla (còn được mệnh danh là ngọn Gabilier, một ngọn núi cao nổi tiếng trong vùng Alpes, của vùng Asturia), dài 20 kilomet, độ dốc trung bình 5%, với đỉnh cao nhất là 1.683 mét, là đích đến của chặng đua đường núi khá ngắn ngủi, với lộ trình tổng cộng chỉ là 32,7 kilomet. Đây là chặng đua được đánh giá có nhiều khung cảnh kỳ vĩ và ngoạn mục cho cả các tay đua lẫn khán giả thưởng ngoạn.

Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối ảnh 7 Đèo La Cubilla

Thành phố Guadalajara (thuộc Cộng đồng tự trị Castilla-La Mancha), mới được bầu chọn là Thành phố Thể thao châu Âu của năm 2018, sẽ là đích đến của chặng đua thứ 17, với xuất phát điểm là Aranda de Duero, có lộ trình dài 199 kilomet. Đây cũng sẽ là chặng đua dài nhất của La Vuelta 2019.

Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối ảnh 8 Thành phố Guadalajara

Đỉnh núi Sierra de Gredos, được đánh giá là “thiên đường” cho các cuộc chinh phục bằng leo núi và đua xe đạp, với đỉnh cao 1.700 mét, thuộc Plataforma de Gredos, là đích đến của chặng đua thứ 20, chặng đua đèo núi cuối cùng và là chặng đua áp chót của La Vuelta 2019. Chặng đua xuất phát từ Arenas de San Pedro, dài 189 kilomet. Sau chặng đua này, Áo đỏ Tổng sắp cá nhân của Vuelta a Espana 2019 chắc chắn đã được định đoạt.

Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối ảnh 9 Đỉnh núi Sierra de Gredos

Và cuối cùng, đích đến tại Madrid sẽ là chặng cuối của cuộc hành trình La Vuelta 2019. Chặng đua 21 này xuất phát từ Fuenlabrada, có lộ trình dài 105 kilomet, hoàn toàn diễn ra trên quãng đường bằng phẳng.

Vuelta a Espana 2019: Những cung đường, đích đến đẹp nhức nhối ảnh 10 Đích đến cuối cùng - Madrid

Tin cùng chuyên mục