Vuelta a Espana 2018: Viviani và chiến thắng chặng thứ 13 trong mùa

13 là con số kém may mắn với thế giới phương Tây, nhưng tay đua người Ý Elia Viviani (đội Quick-Step Floors) lại đang hưởng thụ sự may mắn từ con số 13. 
Viviani ăn mừng ở đích đến
Viviani ăn mừng ở đích đến

Anh đã thắng chặng 3 Vuelta a Espana 2018, sau cú nước rút thần tốc để đánh bại “đồng hương” Giacomo Nizzolo (Trek-Segafredo) và Peter “Siêu” Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe). Đây là lần thứ 13 Viviani thắng chặng trong mùa.

Trước đó, tay đua 29 tuổi quê ở Isola della Scala đã giành 4 chiến thắng chặng và chiếc Áo tím Vua thắng chặng ở Giro d’Italia hồi tháng 5; giành 4 chiến thắng chặng (trong đó có 1 chặng đua đồng đội tính giờ) ở Adriatica Ionica Race – anh cũng giành chiếc Áo đỏ Vua thắng chặng ở đây; giành 2 chiến thắng chặng và chiếc Áo đỏ Vua thắng chặng ở Dubai Tour (anh cũng đăng quang ngôi vô địch ở đây); thắng chặng đua thứ 2 và chiếc Áo xanh lá cây Vua thắng chặng ở Abu Dhabi Tour; và thắng chặng 3 ở Tour Down Under (giải “Vòng quanh xứ Miệt dưới”) hồi đầu mùa giải. Viviani chính là ứng viên sáng giá cho chiếc Áo xanh lá cây Vua thắng chặng ở kỳ Grand Tour trên đất Tây Ban Nha này.

Được Micheal Morkov (Đan Mạch) dẫn lên tốp đầu một cách ngoạn mục khi chỉ còn cách đích đến khoảng 200 mét, Viviani đã tận dụng cơ hội để tung ra cú nước rút thần tốc từng giúp anh thống trị nhiều chặng đua mùa này. Khi Viviani lao lên, trông anh như thể “không thể chạm đến”, dù cho đối thủ có thể là “Siêu Sagan”, nhà ĐKVĐ thế giới đua đường trường. Nizzolo đã cố gắng so kè cùng Viviani, nhưng rồi anh này cũng “không chịu nổi nhiệt”, đành chấp nhận để Viviani giành chiến thắng chặng thứ 5 ở các kỳ giải Grand Tour trong năm 2018.

Vuelta a Espana 2018: Viviani và chiến thắng chặng thứ 13 trong mùa ảnh 1 Viviani (ngoài cùng bên phải) và cú nước rút thần tốc ở đích đến
“Thật là tươi đẹp. Lại một lần nữa, tôi không có từ ngữ nào để miêu tả thành công của đội nhà. Việc trở thành người mạnh nhất vốn chẳng dễ dàng một chút nào, vì chẳng ai dự định hỗ trợ chúng tôi cả. Chỉ có đội đua Sky cố gắng và nỗ lực cho đến hết con đèo lớn. Chúng tôi đã phải sử dụng Pieter Serry và chàng trai trẻ Kasper Asgreen để lôi kéo các đối thủ trong suốt chặng đường đua. Rất khó kiểm soát một chặng đua như thế này, nhưng chúng tôi muốn thế. Cả ngày hôm nay, chúng tôi đã thi đấu vì mỗi một mục đích, giành chiến thắng. Chúng tôi rất tập trung, dù không biết có thể giành được chiến thắng hay không. Bởi vì sau 3.000 mét đua trên đèo cao, rất khó để thực hiện một cú nước rút. Nhưng Vuelta luôn là như vậy. Tôi thật sự vô cùng hạnh phúc. Mùa giải tuyệt vời vẫn tiếp diễn”, Viviani tâm sự.

Đây không chỉ là chiến thắng chặng thứ 13, mà còn là chiến thắng thứ 16 trong mùa giải “bùng nổ” của Viviani và đội Quick-Step Floors. Ngoài các chiến thắng chặng, anh còn giành các danh hiệu VĐQG, EuroEyes Cyclassic và Three Days of the Panne. Đây cũng là chiến thắng thứ 59 trong mùa giải “rực lửa” của Quick-Step Floors, bất chấp việc họ vẫn chưa kiếm được nhà tài trợ mùa sau và đang lâm vào cảnh “chảy máu tài năng”. Nếu chỉ tính riêng ở đấu trường Grand Tour, chiến thắng của Viviani ở Alhaurin de la Torre là chiến thắng chặng thứ 85 của đội…

Tin cùng chuyên mục