Vuelta a Espana 2018: Sức mạnh của “lão tướng” Valverde

Sau khi giành chiến thắng trong chặng đua thứ 2 ở Vuelta a Espana 2018, “lão tướng” Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar, năm nay đã… 38 tuổi) tiếp tục chứng tỏ câu nói: “Gừng càng già càng cay” cũng ứng nghiệm trên đường đua xe đạp đường trường hiện đại. Tay đua có biệt danh “Viên đạn xanh” đã đánh bại Peter Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe) và giành chiến thắng ở chặng đua thứ 8. Anh đã có 2 chiến thắng chặng ở Vuelta năm nay.

Alejandro Valverde
Alejandro Valverde

Chiến thắng của Valverde càng có thêm giá trị khi anh đánh bại “Siêu Sagan” vốn là nhà ĐKVĐ thế giới nội dung đua đường trường. Cú nước rút ở đích đến trên đỉnh đồi tại Almaden đã giúp cho Valverde tạo ra sự khác biệt, và anh đã khiến nỗ lực thắng chặng thứ 3 của Sagan ở Grand Tour trên đất Tây Ban Nha năm nay tan thành cát bụi. Nhìn vẻ mặt chán nản của Sagan sau khi thất bại trong cú “song đấu tay đôi” với Valverde, người ta càng hiểu chiến công mà “lão tướng” Valverde tạo ra là trân quý đến nhường nào…

Valverde đánh bại "Siêu Sagan" (trái) trong cuộc đua tốc độ song đấu tay đôi
“Họ nói, đích đến ở chặng đua thứ 8 là phần kết thúc cực kỳ khó nhằn, nơi mà người ta thậm chí có thể mất thêm thời gian. Ban huấn luyện của Movistar đã khuyên tôi bám theo vết bánh xe của Sagan, nhưng tôi đã nói lại rằng: “Tôi sẽ không tiến lên để giành chiến thắng chặng trong ngày hôm nay mà tập trung vào việc không đánh mất thời gian (trước khi chặng đua thứ 8 diễn ra, Valverde đang tạm xếp ở vị trí Hạng 2 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo đỏ, với thành tích thua tay đua người Pháp Rudy Molard 47 giây)”, Valverde cho biết.

“Nhưng cuối cùng, tôi vẫn bám được theo vệt bánh xe của Sagan và rồi tôi đã qua mặt cậu ấy để giành lấy chiến thắng. Tôi biết rằng, tôi đang ở trong một trạng thái cực tốt, nhưng thực chất, tôi vẫn ngạc nhiên với chiến thắng này”, Valverde tiết lộ thêm. Với chiến thắng này, “lão tướng” Valverde đã thu ngắn cách biệt đáng kể giữa anh với Molard – tay đua của Groupama-FDJ xuống chỉ còn 37 giây, một khoảng cách “vừa phải” để chuẩn bị bùng nổ trong những chặng đua ở phía trước. 

Trong khi Nairo Quintana (Colombia), dù được xem là “cua-rơ hạt nhân của Movistar” ở Vuelta năm nay, đang tạm xếp ở vị trí Hạng 8 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo đỏ, thua Molard đến 1 phút 14 giây, hy vọng giờ đây đang được dồn lên vai của “lão tướng” Valverde, người có nhiêm vụ ban đầu là “bảo vệ Quintana” tranh chiếc Áo đỏ ở Vuelta a Espana 2018. Valverde từng thắng Áo đỏ hồi năm 2009, anh cũng 3 lần giành vị thế Vua thắng chặng (trong các năm 2012, 2013 và 2015). Anh có đủ kinh nghiệm để biết “phải làm gì” trong các chặng sắp tới.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 8
1-Rudy Molard (Pháp, Groupama-FDJ): 31 giờ 20 phút 34 giây
2-Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar): +37 giây
3-Emanuel Buchmann (Đức, Bora-Hansgrohe): +48 giây
4-Simon Yates (Anh quốc, Michelton-Scott): +51 giây
5-Tony Gallopin (Pháp, Cofidis): +59 giây

Tin cùng chuyên mục