Vuelta a Espana 2018: Simon tự thắng chặng 14 để chiếm lại Áo đỏ Thống lĩnh

Không cần “núp gió” bất kỳ ai, cũng không tận dụng chiến thắng của bất cứ cua-rơ nào, tự bản thân Simon Yates đã vận động mãnh liệt và giành chiến thắng ở chặng đua thứ 14 tại đích đến Les Praeres de Nava. Chiến thắng này đã đưa Simon quay lại vị trí thống lĩnh Áo đỏ, vị thế mà anh đã đánh mất trong 2 chặng đua vào tay Jesus Herrada.

Simon đã chiếm lại vị trí Áo đỏ Thống lĩnh
Simon đã chiếm lại vị trí Áo đỏ Thống lĩnh

Lần đầu tiên Simon giành lấy Áo đỏ ở Vuelta a Espana 2018, đó là khi anh tận dụng chiến thắng chặng thứ 2 của Benjamin King (Mỹ, Dimension Data) để vươn lên ngôi dẫn đầu. Dù vậy, tay đua 26 tuổi người Anh quê ở Bury này chỉ giữ được ngôi đầu bảng Tổng sắp cá nhân trong 3 chặng đua (chặng 9, 10 và 11) trước khi đánh mất nó vào tay Herrada (Tây Ban Nha, Cofidis).

Nhưng giờ đây, với một chiến thắng của riêng mình, Simon đã chiếm lại Áo đỏ và tràn đầy tự tin trước “viễn cảnh” trở thành tay đua Anh quốc thứ 3 đăng quang tuyệt đối ở đấu trường Grand Tour năm nay, ngay sau Chris Froome (vô địch Giro d’Italia) và Geraint Thomas (vô địch Tour de France) – cả 2 người trên đều thuộc đội đua Sky hùng mạnh.

Simon đã tấn công “trực diện” những đối thủ cạnh tranh Áo đỏ ngay ở kilomet cuối cùng của chặng 14 – trên con đèo khá dốc Alto Les Praeres. Trong khi những đối thủ của anh dần chậm lại, anh đã tạo ra khoảng cách “vừa phải” để cán đích đến đầu tiên, giành chiến thắng chặng đầu tay ở Vuelta năm nay.

Vuelta a Espana 2018: Simon tự thắng chặng 14 để chiếm lại Áo đỏ Thống lĩnh ảnh 1 Simon đơn độc giành chiến thắng chặng đầu tiên ở Vuelta năm nay
Simon đã giành được chiến thắng chung cuộc với thành tích là 4 giờ 9 phút 27 giây, nhanh hơn Miguel Angel Lopez (Colombia, Astana) và “lão tướng” Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar) với khoảng cách 2 giây. Nairo Quintana (Colombia) – đồng đội của Valverde và là một ứng viên Áo đỏ khác, thua Simon 5 giây ở đích đến.

“Đây là một chặng đua rất khó khăn, nhưng tôi đã chọn thời điểm tấn công cực tốt ở đoạn đường gần cuối. Tôi đã không nhìn lại phía sau, cho đến khi xuống hết con dốc và bước vào đoạn đường khá bằng phẳng. Khi đó, tôi đã tạo ra một khoảng cách nho nhỏ, vì thế, tôi đã tung hết sức để lao về đích. Tôi rất hạnh phúc với kết quả này”, Simon hào hứng cho biết.

Dù thể lực mạnh nhất, và suy nghĩ thông minh nhất đã giúp đưa Simon chiếm lại vị trí Áo đỏ, nhưng cuộc đua vẫn còn rộng mở ở phía trước khi mà khoảng cách giữa Simon và Valverde (xếp hạng 2) ở trên bảng Tổng sắp cá nhân chỉ là 20 giây. Quintana đang xếp hạng 3, kém Simon 25 giây. Xếp hạng 4 và hạng 5 lần lượt là Lopez – thua Simon 47 giây, và Steven Kruijswijk (Hà Lan, LottoNL-Jumbo) – thua Simon 1 phút 47 giây.

Tin cùng chuyên mục