Vuelta a Espana 2018: Quần anh hội

Chris Froome sẽ không đến Tây Ban Nha để bảo vệ chiếc Áo đỏ của mình. Đội đua Sky hùng mạnh cũng sẽ không tung Geraint Thomas ra “tiền tuyến”, nhưng không vì lẽ đó, Vuelta a Espana 2018 không sôi động. Cuộc đua Vòng quanh Tây Ban Nha vẫn sẽ là một kỳ “quần anh hội” với hàng loạt “hảo thủ lợi hại” như là Peter Sagan, Vincenzo Nibali, Richie Porte…

Peter "siêu" Sagan
Peter "siêu" Sagan

“Siêu Sagan” sẽ là ứng viên nặng ký cho chiếc Áo xanh lá cây dành cho Vua thắng chặng ở kỳ giải Vuelta a Espana 2018. Anh từng thắng 4 chặng đua ở kỳ Grand Tour cuối cùng trong năm, đó là các chặng đua thứ 6, 12 và 21 ở Vuelta a Espana 2011 và chặng đua thứ 3 ở Vuelta a Espana 2015. Trong lần quay trở lại này, “siêu Sagan” muốn tiếp tục duy trì sự thành công sau khi xác lập kỷ lục Vua thắng chặng ở Tour de France – với 6 lần đăng quang.

Thế nhưng, người ta vẫn chưa rõ, anh hiện đang có trạng thái thể lực như thế nào, vì cua-rơ người Slovakia hiện đang là ĐKVĐ thế giới này mới vừa phải bỏ ngang giải vô địch châu Âu - do vẫn còn bị đau sau cú ngã ở Tour de France năm nay. Màn trình diễn ở Cyclassics Hamburg vào cuối tuần này sẽ là câu trả lời xác đáng về tình trạng hiện tại của tay đua đang chơi cho đội Bora-Hansgrohe. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, anh vẫn có khả năng thắng nhiều chặng đua ở Vuelta a Espana 2018, đó là một thực tế không thể chối cãi.

Một trong những cua-rơ đáng chú ý cho chiếc Áo đỏ Tổng sắp cá nhân ở Vuelta năm nay chính là tay đua người Úc Richie Porte, người sẽ có mùa giải cuối cùng thi đấu trong màu áo của đội BMC Racing, dù vẫn chưa rõ anh sẽ đi đâu mùa sau. Trong khi đó, Vincenzo Nibali (từng vô địch Vuelta cách đây 8 năm), cũng là một ứng viên khác, dù mới quay trở lại đường đua cũng sau một ca tai nạn. Một tay đua người Ý khác – Fabio Aru (UAE Emirates) cũng là một đối thủ rất đáng xem năm nay.

Về phần mình, anh em nhà Yates – Adam Yates và Simon Yates – của đội Michelton-Scott sẽ là một đối trọng đáng kể cho những ai muốn tranh Áo đỏ. Với thành tích giữ Áo hồng ở Giro d’Italia 2018 từ chặng 6 cho đến chặng 18, Simon sẽ là một đối thủ đáng gờm ở giải đấu 3 tuần lễ trên đất Tây Ban Nha, và người anh em sinh đôi của anh – Adam (hạng 5 Tour of California) chắc chắn sẽ là một trợ thủ lợi hại.

Cua-rơ người Colombia Quintana cũng cần có một kết quả ấn tượng để biến mùa giải “khá” trở thành tuyệt vời. Quintana đã có một mùa giải không xoàng chút nào: Giành 2 vị trí Á quân, ở Volta a Catalunya và ở Colombia Oro y Paz, đứng thứ 3 chung cuộc ở Tour de Suisse (thắng chặng 7), nhưng vẫn chưa có một danh hiệu cụ thể nào. Vuelta a Espana 2018 sẽ là nơi anh làm nên chuyện?

Riêng đội đua Sky, không có Froome và Thomas, Michal Kwiatkowski sẽ gặp vô vàn khó khăn, dù tự bản thân tay đua người Ba Lan cũng không phải là một đối thủ tồi. Thậm chí, tay đua 28 tuổi quê ở Chelmza đang trải nghiệm một mùa giải rực rỡ, khi lần lượt đăng quang ở Tirreno-Adriatico, Tour de Pologne và Volta ao Algarve, cũng như đăng quang ngôi VĐQG nội dung đua đường trường…

Tin cùng chuyên mục