Vuelta a Espana 2018: Chỉ trích không làm Quintana thấy đau, nhưng… chân anh thì có

Sau chặng 15, Simon Yates đã chỉ trích Nairo Quintana, dù theo cách ngoại giao và “lịch sự” nhất. Theo tay đua người Anh đang giữ Áo đỏ, cua-rơ người Colombia đang chơi cho Movistar đã không cộng tác cùng anh, không dám tấn công trên con đèo mờ sương ở Lagos de Covadonga. Điều đó làm dấy lên làn sóng chỉ trích Quintana…
Nairo Quintana không sợ chỉ trích...
Nairo Quintana không sợ chỉ trích...

Quintana hiện đang tạm xếp vị trí thứ 3 trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo đỏ. Anh đang kém Simon (Michelton-Scott) 33 giây và thua người đồng đội là “lão tướng” Alejandro Valverde 7 giây. Ở chặng đua thứ 15, chặng đua được gọi theo cách không chính thức là “chặng đua Nữ hoàng” của Vuelta a Espana 2018, trong khi Thibau Pinot (Pháp, Groupama-FDJ) tổ chức tấn công và Simon cố lao theo nhưng không thành công, Quintana bị cho là không cố gắng tấn công để thu ngắn cách biệt. Cũng vì điều này, anh đã bị dư luận chỉ trích rất nhiều, có người còn gọi anh là “kẻ hèn nhát” (!??).

Vuelta a Espana 2018: Chỉ trích không làm Quintana thấy đau, nhưng… chân anh thì có ảnh 1 Con đèo ở Lagos de Covadonga
Dù vậy, theo như Quintana, anh ở điều kiện, trạng thái thể lực nào, thì chỉ có chính bản thân anh mới biết được, rằng những chỉ trích sẽ chẳng thể làm anh đau, nhưng đôi chân kiệt sức của anh thì có thể… Quintana cho biết trong buổi họp báo tổ chức trong ngày nghỉ thứ 2 của giải: “Tôi không hề lo lắng về khoảng thời gian mà tôi đánh mất ở đích đến, tôi chỉ không thích việc tôi mất một cơ số thời gian thưởng thêm. Những chỉ trích không thể làm tôi đau đớn được, nhưng đôi khi, đôi chân của tôi thì có. Cũng vì lý do này, tôi đã không tấn công. Tôi không nắm hết mọi quyền uy khi không có thêm sức mạnh nào. Tôi không phải là kẻ siêu đẳng so với những người khác. Ở những năm trước, tôi đã làm những gì có thể làm và đôi khi, tôi tấn công, nhưng năm nay thì không. Nhưng tôi vẫn đang ở một đẳng cấp rất tuyệt diệu”.

Quintana không tấn công, còn Valverde thì sao? Dù đến Vuelta 2018 trong vai trò “hỗ trợ cho Quintana”, nhưng tay đua kỳ cựu người Tây Ban Nha đang làm những gì mà thâm tâm anh mách bảo, khi có cơ hội trải ra trước mắt – đó là tấn công và đấu tranh cho vị trí của chính bản thân. Điều đó giúp anh đang xếp ở vị trí thứ 2, chỉ sau Simon. Valverde rất muốn thắng chiếc Áo đỏ lần thứ 2 trong sự nghiệp (anh từng vô địch Vuelta a Espana năm 2009, và thắng các danh hiệu Vua thắng chặng ở đây trong các năm 2012, 2013 và 2015), nhưng anh từ chối trả lời câu hỏi, người đồng đội Quintana có chịu hợp tác với anh hay không.

Vuelta a Espana 2018: Chỉ trích không làm Quintana thấy đau, nhưng… chân anh thì có ảnh 2 Quintana (phải) và Valverde rất thân thiết với nhau, nhưng liệu họ có chịu cộng tác?
“Tôi rất muốn thắng danh hiệu Vuelta này với Movistar. Bạn không cần phải tạo ra thêm kịch tính với việc sơn phết ai là người dẫn đầu. Đây là một vị thế hoàn hảo cho chúng tôi. Chúng tôi chỉ có 1 cua-rơ ở phía trước, Simon Yates, tôi có thể giành chiến thắng. Nairo, Yates, hay Lopez “siêu nhân”… Chúng tôi cũng có những cua-rơ như Wilce Kelderman, Emanuel Buchmann. Mọi người đều đã làm việc mình có khả năng làm. Ở thời điểm này, tôi đang xếp trên Quintana, nhưng tôi không muốn nói ai sẽ giỏi hơn trên các chặng đua đèo núi. Bạn phải đua và tạo ra sự khác biệt. Tôi cũng có thể có 1 ngày tồi tệ trên cung đường núi non”, Valverde nói.

Tin cùng chuyên mục