“Vua” trước giờ nhập cuộc

Trong những ngày này, giới còi – cờ đang tập trung đông đủ tại Đà Nẵng để tham dự đợt tập huấn trước mùa giải. Tiếp xúc với những ông “Vua” sân cỏ đang có mặt tại đây, có thể thấy sự háo hức là tâm trạng chung của tất cả các trọng tài trước giờ trái bóng của mùa giải 2016 bắt đầu lăn trên sân cỏ cả nước.

Trong những ngày này, giới còi – cờ đang tập trung đông đủ tại Đà Nẵng để tham dự đợt tập huấn trước mùa giải. Tiếp xúc với những ông “Vua” sân cỏ đang có mặt tại đây, có thể thấy sự háo hức là tâm trạng chung của tất cả các trọng tài trước giờ trái bóng của mùa giải 2016 bắt đầu lăn trên sân cỏ cả nước.

Sự háo hức ấy xuất phát từ việc khoảng nghỉ ngữa 2 mùa giải vừa qua kéo dài đến 5 tháng ròng rã. Với những người đã quen, đã sống và làm việc với hơi thở của bóng đá hàng ngày, hàng tuần, đó là quả thật là quãng thời gian hết sức bức bối. Nhiều trọng tài đã phải giải tỏa nỗi nhớ bóng banh của mình bằng việc tìm kiếm các giải đấu phong trào để được thảo đam mê nghề nghiệp hoặc “đầu quân” cho các đội bóng “phủi” để được xách giày ra sân, dù đó là trong cương vị cầu thủ chứ không phải là người “cầm cân nảy mực” cho 2 đội bóng thi thố.

Một trong những vấn đề mà Ban Trọng tài lo ngại nhất trong thời gian qua là việc chuẩn bị thể lực của các trọng tài trước mùa giải mới. Khoảng nghỉ quá dài, cùng với việc mùa giải mới khởi tranh ngay sau Tết Nguyên đán Bính Thân khiến những người có trách nhiệm với công tác trọng tài ở những giải đấu trong nước không khỏi băn khoăn. Liệu các trọng tài có đủ kiên nhẫn, ý thức, tự giác để duy trì việc tập luyện trong khoảng thời gian nghỉ giữa 2 mùa giải? Liệu họ có vượt qua được những cám dỗ, những lễ nghi hay chuyện phải, không trong những ngày tết cổ truyền của dân tộc mà kéo theo đó là những hệ lụy hết sức phức tạp?

Điều Ban Trọng tài lo ngại nhất trong thời gian qua là thể lực của các trọng tài . Ảnh: Phi Hải

Tất cả những câu hỏi ấy đã có đáp án sau phần kiểm tra thể lực ở đợt tập huấn trước mùa giải. Việc 3 trợ lý Nguyễn Anh Toàn, Võ Thành Hưng và Lê Văn Thành buộc phải dừng “cuộc chơi” vì những lý do bất khả kháng là điều hết sức đáng tiếc nhưng ở khía cạnh tích cực, nói như cựu Còi vàng Dương Văn Hiền thì kết quả kiểm tra thể lực trước mùa giải 2016 đã chứng tỏ, các trọng tài đã ngày càng ý thức được trách nhiệm của mình đối với nghề nghiệp. Ngay trên sân SVĐ Chi Lăng trong ngày kiểm tra thể lực, nhiều trọng tài đã tâm sự rất thật rằng chỉ đến khi vượt qua được thử thách này thì với họ, bây giờ mới thật sự là Tết!

Đồng nghiệp chia buồn cùng trợ lý Lê Văn Thành (giữa) khi không vượt qua bài kiểm tra.  Ảnh: P.Hải

Cũng trong ngày kiểm tra thể lực trên sân Chi Lăng, hình ảnh khiến nhiều người thật sự xúc động là việc nhiều anh em đồng nghiệp đã đến sẻ chia với những trợ lý bị chấn thương không thể hoàn thành phần thi của mình. Hay việc lãnh đạo Ban Trọng tài vội vàng chạy đến gọi xe cấp cứu khi trợ lý Đặng Văn Út có dấu hiệu tụt canxi sau khi kết thúc bài thi chạy bền.

Những dấu hiệu tích cực từ việc chuẩn bị thể lực, từ sự quan tâm, chia sẻ, đoàn kết trong nội bộ của giới còi – cờ ở đợt tập huấn trước mùa giải 2016 là điều rất đáng được ghi nhận. Cùng với đó, tâm trạng háo hức của các trọng tài sau quãng nghỉ quá dài càng chứng tỏ, các ông “Vua” sân cỏ đã sẵn sàng cho mùa giải mới. Vấn đề còn lại là việc họ sẽ thể hiện ra sao ở các trận đấu sắp tới mà thôi!

HẢI NAM

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục