Giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long 2018

“Vua máy kéo” Trịnh Đức Tâm giành áo vàng chung cuộc

Sau nhiều năm chờ đợi, cuối cùng tay đua nổi danh của làng xe đạp Việt Nam Trịnh Đức Tâm (Tập đoàn Lộc Trời) đã có được danh hiệu áo vàng khi có tổng thời gian tốt nhất ở giải Đồng bằng Sông Cửu Long 2018.

Trịnh Đức Tâm luôn được các đồng đội bảo vệ áo vàng.
Trịnh Đức Tâm luôn được các đồng đội bảo vệ áo vàng.

Cũng như những chặng gần đây, trong chặng cuối thi đấu sáng nay từ Rạch Giá về Long Xuyên (75 km), diễn biến đường đua chỉ hấp dẫn ở các tay đua có thành tích thấp tranh chấp giải thưởng dọc đường và đích đến. Bởi hai đội VUS TPHCM, Tập đoàn Lộc Trời An Giang sử dụng chiến thuật bảo vệ thành quả, thả cho các tay đua “chiếu dưới” hết cơ hội tranh chấp danh hiệu ra đi.

Sau nhiều đợt tấn công bất thành, một tốp gồm 8 tay đua tách tốp thành công liên tục kéo nhau về đích. Vốn được biết đến là tay đua có sở trường rút, Hà Tâm Tâm (Năng khiếu An Giang) vượt qua Hà Kiều Tấn Đại (BTV Đại Nam Bình Dương), Trần Đông Chí (Ynghua Đồng Nai) về nhất chặng. Vài chục giây sau, tốp đông trong đó có những tay đua đang tranh chấp như áo xanh Mai Nguyễn Hưng (VUS TPHCM), áo vàng Trịnh Đức Tâm về đích tính đồng thời gian.

Như vậy, tay đua Trịnh Đức Tâm chính thức mặc chiếc áo vàng giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long – Cúp Gạo Hạt Ngọc Trời với khoảng cách đúng 3 giây so với Mai Nguyễn Hưng. Đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tay đua gốc Hà Nội đang khoác áo Tập đoàn Lộc Trời. Như chúng ta đã biết, Trịnh Đức Tâm được giới xe đạp Việt Nam gọi là “Vua máy kéo”, nghĩa là nhiệm vụ của anh thường hỗ trợ cho các đồng đội đánh áo vàng, áo xanh, chứ không phải là tay đua nhận nhiệm vụ “săn” danh hiệu. Chính vì thế, đối với Trịnh Đức Tâm chiếc áo vàng này rất có giá trị vì anh hiểu trong thời gian sắp tới cơ hội thực hiện một lần nữa là rất khó. Vừa sinh một quý tử - nay lại có thêm chiếc áo vàng, “song hỷ lâm môn” đã đến với Trịnh Đức Tâm trong năm nay.

“Vua máy kéo” Trịnh Đức Tâm giành áo vàng chung cuộc ảnh 1 Chiếc áo vàng Trịnh Đức Tâm và áo xanh Mai Nguyễn Hưng. Ảnh: DƯƠNG THU

Trong khi đó, chiếc áo xanh chung cuộc đã thuộc về một tay đua nổi tiếng khác, đó chính là Mai Nguyễn Hưng (VUS TPHCM). Đã lâu lắm rồi, tay đua được giới xe đạp gọi là “anh Bốn” mới có được danh hiệu dù Mai Nguyễn Hưng là một trong những tay đua có trình độ chuyên môn tốt nhất Việt Nam. Chính vì quá mạnh nên những năm qua, Mai Nguyễn Hưng luôn được chăm sóc khá kỹ nên rất khó đánh các danh hiệu. Anh thường phải làm người hùng thầm lặng trong chiến thuật, hy sinh để tạo điều kiện cho đồng đội đạt thành tích tốt. Với chiếc áo xanh này, đó là một phần thưởng xứng đáng cho những gì tay đua VUS TPHCM đã đóng góp cho xe đạp Việt Nam. Chiếc áo trắng dành cho tay đua trẻ xuất sắc còn lại đã thuộc về Đức Tiến (Quân khu 7).

Ở giải đồng đội, VUS TPHCM và Tập đoàn Lộc Trời có cùng thời gian nhưng VUS TPHCM đứng đầu vì hơn tổng hạng. Domesco Đồng Tháp đứng vị trí thứ ba. Như vậy, giải đã kết thúc thành công tốt đẹp sau 9 ngày thi đấu. Được biết trong năm sau, BTC dự định sẽ cho xuất phát ở miền Trung để tạo thêm cung đường mới cho giải Đồng bằng sông Cửu Long.

Tin cùng chuyên mục