Vũ Mạnh Cường - “người đưa đò”

Thành danh cùng bóng bàn Hải Dương, từng giữ vị trí Trưởng bộ môn bóng bàn của địa phương này, nhưng giờ Vũ Mạnh Cường đang làm lại từ đầu với CLB bóng bàn non trẻ Hà Nội T&T, trong vai trò của “người đưa đò”…
Vũ Mạnh Cường - “người đưa đò”

Thành danh cùng bóng bàn Hải Dương, từng giữ vị trí Trưởng bộ môn bóng bàn của địa phương này, nhưng giờ Vũ Mạnh Cường đang làm lại từ đầu với CLB bóng bàn non trẻ Hà Nội T&T, trong vai trò của “người đưa đò”…

  • Tượng đài của bóng bàn Việt Nam

Trong khoảng 20 năm trở lại đây, Mạnh Cường là một trong những tay vợt bóng bàn nam giỏi nhất của làng banh nhựa nước nhà. Không chỉ làm mưa làm gió ở các giải quốc nội hồi thập niên 90 của thế kỷ trước, mà Mạnh Cường còn 2 lần đoạt HCV SEA Games. Điều đáng chú ý là những ngôi vô địch SEA Games của Mạnh Cường đều tạo ra những dấu ấn lớn đáng gọi là cột mốc của bóng bàn Việt Nam.

Vũ Mạnh Cường thời đỉnh cao. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Vũ Mạnh Cường thời đỉnh cao. Ảnh: NGUYỄN NHÂN

Lần vô địch SEA Games đầu tiên của Vũ Mạnh Cường là vào năm 1995 tại Chiang Mai (Thái Lan). Đấy là thời điểm mà thể thao Việt Nam trên đường chiếm lại vị trí của mình trong làng thể thao khu vực, và bóng bàn cũng chẳng phải là ngoại lệ. Những tấm HCV của Mạnh Cường hay Bích Hường (110m rào nữ) tại SEA Games năm đó chứng minh tiềm lực của thể thao nước ta trong quá trình tái hòa nhập.

Lần vô địch SEA Games thứ nhì của Vũ Mạnh Cường là vào năm 2001, trên đất Malaysia. Năm ấy, Mạnh Cường đã 31 tuổi, độ tuổi chẳng còn sung sức, nhưng anh vẫn lên ngôi nhờ kinh nghiệm dày dạn cùng những độc chiêu trong lối đánh. Đáng nói hơn, năm 2001 là thời điểm mà các tay vợt gốc Trung Quốc (cường quốc bóng bàn số 1 thế giới) lũ lượt kéo sang đầu quân cho bóng bàn Singapore, nên chiến thắng của Mạnh Cường càng có ý nghĩa.

  • “Người đưa đò” nơi đất khách

Kết thúc sự nghiệp lừng lẫy của mình, Mạnh Cường được giao trọng trách Trưởng bộ môn bóng bàn thuộc Sở VH-TT-DL tỉnh Hải Dương – quê hương anh. Tuy nhiên, cách nay 3 năm, Mạnh Cường chấp nhận lời mời của ông bầu Đỗ Quang Hiển về làm lại từ đầu với CLB bóng bàn non trẻ Hà Nội T&T.

Ở đơn vị mới, Mạnh Cường phải đảm đương nhiều công việc hơn. Ngoài chuyện là HLV tất cả các tuyến của Hà Nội T&T, đôi lúc người ta còn thấy anh cầm vợt thi đấu với tư cách VĐV.

Dĩ nhiên, ở cái tuổi tứ tuần, anh không còn dẻo dai để đọ sức với các đối thủ mạnh, nhưng Mạnh Cường vẫn muốn truyền đạt tất cả các tuyệt kỹ của mình cho thế hệ trẻ của Hà Nội T&T.

Cách nay không lâu, CLB Hà Nội T&T của HLV Mạnh Cường giành một số thành tích khả quan tại giải bóng bàn VĐQG 2011 (1 HCV, 2 HCB, 2 HCĐ). Đội này có HCV quốc gia của Tuấn Quỳnh, nhưng tấm HCV ấy vẫn không làm Mạnh Cường vui bằng việc những Duy Hoàng, Hồng Tâm, Minh Hải, Thu Hà, Ngọc Tú đoạt được những tấm huy chương ở các nội dung đôi và đồng đội.

Vũ Mạnh Cường vui vì đấy chính là lứa VĐV do anh dìu dắt từ tuyến trẻ. 

PHONG KHÊ

Tin cùng chuyên mục