Vụ CLB bóng chuyền Tràng An Ninh Bình kiện cầu thủ Nguyễn Văn Hạnh: Hoãn tuyên án lần thứ 4

Trung tâm TDTT Ninh Bình có thể giảm tiền đòi bồi hoàn còn 450 triệu* VFV công nhận CLB Đông Trường Sơn vẫn quản lý hợp pháp Nguyễn Văn Hạnh
Vụ CLB bóng chuyền Tràng An Ninh Bình kiện cầu thủ Nguyễn Văn Hạnh: Hoãn tuyên án lần thứ 4

* Trung tâm TDTT Ninh Bình có thể giảm tiền đòi bồi hoàn còn 450 triệu
* VFV công nhận CLB Đông Trường Sơn vẫn quản lý hợp pháp Nguyễn Văn Hạnh

Sau 3 lần liên tiếp hoãn phiên xử (lần gần nhất vào ngày 25-1), lần này vẫn chưa có gì ngã ngũ. Thêm một lần tòa phúc thẩm Hà Nội lại phải hoãn vì còn nhiều tình tiết rắc rối đối với vụ kiện VĐV đầu tiên trong lịch sử làng thể thao Việt Nam…

Ra tòa đến lần thứ 4, nhưng vụ rắc rối của Nguyễn Văn Hạnh (10) vẫn chưa tìm được lối thoát. Ảnh Q.TH

Ra tòa đến lần thứ 4, nhưng vụ rắc rối của Nguyễn Văn Hạnh (10) vẫn chưa tìm được lối thoát. Ảnh Q.TH

HÒA GIẢI BẤT THÀNH

Mở đầu phiên xử phúc thẩm lần thứ… 4 diễn ra trong sáng qua (8-3) tại Tòa phúc thẩm-Tòa án nhân dân tối cao Hà Nội, một lần nữa thẩm phán - chủ tọa phiên xử ông Bùi Huy Tiến đã hỏi bên nguyên đơn (Trung tâm TDTT tỉnh Ninh Bình) với đại diện là Phó giám đốc Vũ Hồng Minh cùng bị đơn là cầu thủ Nguyễn Văn Hạnh  có thương thuyết hòa giải thỏa thuận với nhau được mức tiền yêu cầu hay không. Cả 2 bên đều lắc đầu nói “không”.

Trong một tình tiết mới, phía Trung tâm TDTT tỉnh Ninh Bình (nơi quản lý CLB Tràng An Ninh Bình) có động thái cho biết chỉ có thể giảm mức bồi hoàn cho bị đơn xuống ít nhất còn 450 triệu đồng thay vì 524.653.000 đồng như ban đầu. Tuy nhiên Nguyễn Văn Hạnh không chấp nhận. Lý giải từ luật sư đại diện cùng bị đơn trước tòa thì: “khoản 310 triệu mà Ninh Bình đã đưa cho Hạnh là tiền mời chào, lót tay nên không phải bồi thường. Đây là chi phí thu hút tài năng và không có cơ sở để đòi lại”. Ngoài ra, Nguyễn Văn Hạnh cũng không đồng ý trả những khoản trong danh mục yêu cầu từ Ninh Bình như kinh phí tập huấn, thi đấu năm 2009, tiền điện nước luyện tập, tiền thưởng… mà chỉ chấp nhận bồi hoàn hơn 20 triệu đồng bao gồm tổng tiền công HLV đào tạo và tiền bóng phục vụ cho VĐV như Trung tâm TDTT Ninh Bình nêu.

Trong quá trình bào chữa, đại diện Trung tâm TDTT Ninh Bình khẳng định 310 triệu là khoản tiền thu hút tài năng đã có quy chế ở tỉnh Ninh Bình nhằm hỗ trợ cho VĐV muốn về thi đấu lâu dài. Ông Minh khẳng định: “Chúng tôi đưa số tiền 310 triệu vào tháng 9-2009 cho Hạnh. Ngay từ khi ký hợp đồng vào tháng 1-2009, Hạnh vẫn nói muốn về thi đấu cho tỉnh và nếu qua một quá trình anh thấy không đáp ứng được yêu cầu vậy tại sao vẫn nhận khoản tiền trên?”. Tuy nhiên, phía Nguyễn Văn Hạnh cũng biện minh rằng VĐV đã có 1 thời gian tập luyện, thi đấu cho CLB Tràng An Ninh Bình cũng có nghĩa đã bỏ công sức nên xứng đáng được nhận.

Dù đã có phản biện của 2 bên nhưng sau thời gian nghị án thì thêm một lần phiên tòa phải hoãn quyết án. Vị chủ tọa khẳng định “đây là vụ án mới, có sự chồng chéo liên quan tới nhiều bên. Lần đầu tiên một CLB kiện VĐV ra tòa nên cần có thêm thời gian xem xét tình tiết”.

TRÁCH NHIỆM CỦA LIÊN ĐOÀN?

Một điều mà cả phía CLB Đông Trường Sơn (nơi đang trực tiếp quản lý Nguyễn Văn Hạnh) lẫn đại diện Trung tâm TDTT tỉnh Ninh Bình có mặt tại phiên xử đều lắc đầu là không thấy động thái cũng như trách nhiệm đứng ra giải quyết từ phía lãnh đạo Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam (VFV).

Sau sự việc xảy ra, phía VFV đã có văn bản gửi tới Tòa phúc thẩm với những điều ghi rõ rằng “Việc ký kết giữa Nguyễn Văn Hạnh với Tràng An Ninh Bình là hoạt động cá nhân.

Nguyễn Văn Hạnh vẫn thuộc quyền quản lý hợp pháp của CLB Đông Trường Sơn. Hợp đồng mà Hạnh ký với Tràng An Ninh Bình chưa hợp pháp với đội bóng cũ Đông Trường Sơn, ảnh hưởng tới đội bóng này và sai quy định chuyển nhượng mà VFV đã ban hành. Việc Hạnh ký hợp đồng với Ninh Bình cũng không đúng, làm ảnh hưởng tới Tràng An Ninh Bình.

VFV chưa bao giờ công nhận VĐV Nguyễn Văn Hạnh thuộc CLB Tràng An Ninh Bình, mà vẫn thuộc quản lý của Đông Trường Sơn. Việc Hạnh được thi đấu tại cúp Hoa Lư 2010 và thi đấu giao hữu với đội tuyển Việt Nam trong màu áo Ninh Bình năm 2009 là giải đấu không thuộc hệ thống VFV nên Hạnh vẫn chưa thuộc về Ninh Bình”.

Lý giải từ VFV đã cho thấy họ có quan điểm riêng của mình. Nhưng là một tổ chức xã hội, lại có quyền hạn cao nhất trong việc quản lý thi đấu đối với VĐV bóng chuyền thì lãnh đạo VFV như đang muốn đá “quả bóng” trách nhiệm về phía… tòa án. VFV được các đội chờ đợi cầm cân nảy mực ra những quy định điều lệ nhưng khi giữa 2 bên CLB có những tranh chấp thì theo ông Vũ Hồng Minh chia sẻ: “Cả 2 phía rất muốn lãnh đạo VFV đứng ra giải quyết nhưng họ lại không xử được và không áp được các chế tài đã có trong vụ việc này nên đành phải kéo nhau lên tòa!”.

Với riêng Nguyễn Văn Hạnh, có cả đúng-sai trong sự vụ nhưng cầu thủ này vẫn chỉ muốn 1 điều ngay tại tại tòa: “Tôi muốn sự việc giải quyết thật nhanh để được yên tâm thi đấu!”.

NGUYỄN ĐÌNH

* Khi vụ TA.Ninh Bình kiện Nguyễn Văn Hạnh và vụ Đức Long QK5 (bây giờ lại là Đức Long Gia Lai) tranh chấp Nguyễn Hữu Hà với TA.Ninh Bình chưa xong thì lại tiếp tục thêm một rắc rối chuyển nhượng VĐV khác. Mới đây, Sở VH-TT-DL tỉnh Long An đã yêu cầu phía đội Đức Long Gia Lai phải thực hiện trả tiền chuyển nhượng theo đúng quy định của VFV với trường hợp libero Nguyễn Văn Sang. Sự vụ vẫn đang trong bế tắc.

 

Tin cùng chuyên mục