VPF sắp được AVG nhượng lại bản quyền truyền hình: Mục tiêu 500 tỷ đồng

Hóa ra quyết định rút đơn khiếu nại về bản hợp đồng giữa VFF và AVG của VPF là có lý do. Bởi hôm qua VPF đã tuyên bố, AVG đã chấp nhận nhượng lại hợp đồng bản quyền truyền hình các giải đấu cho VPF.

Không mất một xu

Phó Chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên cho biết, ngày 12-4, VPF đã có văn bản khiếu nại gửi Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL về bản hợp đồng 20 năm giữa VFF và AVG. Tuy nhiên, chỉ sau đó 2 ngày, VPF đã quyết định rút đơn và chuyển sang đàm phán với AVG để lấy lại bản quyền truyền hình các giải đấu chuyên nghiệp. Ông Kiên tự tin, AVG đã đồng ý và tới chiều 23-4 tới, sau cuộc họp giữa VFF, AVG và VPF tại Hà Nội, khả năng chuyển giao hợp đồng bản quyền truyền hình sẽ chính thức thành hiện thực. Ông Kiên nói: “Chưa có bất kỳ hợp đồng nào được ký kết. Nhưng tôi tin chắc, sau cuộc họp ngày 23-4 tới, VPF sẽ được AVG chuyển giao lại quyền khai thác bản quyền truyền hình các giải đấu của bóng đá Việt Nam”.

VPF trong buổi gặp gỡ giới báo chí, hôm qua 20-4. Ảnh: Quang Minh

Theo ông Kiên, VPF không hề mua lại hợp đồng từ AVG mà ngược lại, VPF đã không tốn một xu trong phi vụ này. “Hợp đồng sẽ thuộc về VPF trong tuần tới”, ông Kiên nói, “AVG sẽ không lấy 1 xu nào cả khi chuyển giao quyền khai thác cho VPF. Tôi đã có những thỏa thuận sơ bộ với AVG, và việc ký hợp đồng chỉ là vấn đề thủ tục. Điều quan trọng là khai thác thế nào cho hợp lý, tốt nhất cho bóng đá Việt Nam”.

Với sự hóm hỉnh, Phó Chủ tịch VPF Nguyễn Đức Kiên nói rằng, nhờ cuộc đấu với VPF mà AVG nghiễm nhiên… nổi tiếng, chẳng hề mất tiền để đánh bóng thương hiệu. Vì lẽ đó, khi chuyển giao quyền khai thác lại cho VPF, AVG cũng nên nhìn nhận theo khía cạnh này. “Tôi nói với anh Vũ (Chủ tịch HĐQT AVG Phạm Nhật Vũ), AVG chẳng mất đồng xu nào để đánh bóng thương hiệu. Bây giờ cả nước đều đã biết AVG như thế nào. Cho nên, nếu AVG giao lại quyền khai thác cho VPF thì cũng đừng nói chuyện tiền nong, giá cả mua lại hợp đồng”.

Mùa đầu có 100 tỷ đồng

Theo tiết lộ của VPF, sau khi có lại quyền khai thác bản quyền truyền hình, VPF sẽ biến công cụ này thành cỗ máy hái ra tiền. Tham vọng của bầu Đức là mỗi năm, bản quyền truyền hình các giải đấu do VPF tổ chức sẽ kiếm được… 500 tỷ đồng. Tuy nhiên, bầu Kiên đã chỉnh lại, với con số “khiêm tốn” trong mùa đầu là 50-100 tỷ đồng. Ông Kiên nói: “Kinh doanh là kinh doanh. Chúng tôi là dân làm ăn nên sẽ làm mọi cách để công cụ mình có trong tay phát huy hiệu quả tối đa. Nói thẳng là VPF làm mọi cách để kiếm ra được nhiều tiền nhất”.

Trong lộ trình của VPF, chỉ có những nhà đài địa phương được sử dụng miễn phí bản quyền truyền hình V-League hoặc giải hạng Nhất. Nhưng VTV, VTC hay AVG, nếu khai thác V-League, giải hạng Nhất… đều phải trả lại cho VPF quyền mua bản quyền bằng việc dành cho VPF thời lượng từ 15-20 phút để quảng cáo. Ông Kiên tiết lộ, với thời lượng sóng quảng cáo trên, VPF sẽ dành để quảng cáo cho 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam mà VPF “mời” vào Hội đồng bảo trợ bóng đá Việt Nam. “Tiêu chí của ghế trong Hội đồng bảo trợ bóng đá Việt Nam rất đơn giản, doanh nghiệp ấy phải đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng/năm. VPF không bán quảng cáo, nhưng nếu doanh nghiệp đồng ý ngồi vào ghế bảo trợ, chúng tôi lấy từ 3-10 tỷ đồng/doanh nghiệp. VPF mới chỉ lộ ý định ấy, lập tức có trên 10 doanh nghiệp sẵn sàng. Cái ghế của “bảo trợ” cho bóng đá Việt Nam cũng đắt đấy chứ”, ông Kiên hóm hỉnh.

Theo tính toán của VPF, tối thiểu mỗi năm VPF kiếm được 50-100 tỷ đồng và tiền này sẽ tái đầu tư cho bóng đá. Trước khi nhiệm kỳ đầu của VPF kết thúc, ước tính con số sẽ đạt 300-500 tỷ đồng/mùa. Ông Kiên chốt lại: “Tiền kiếm được sẽ chia cho các CLB và công việc trọng yếu nữa là nuôi các đội tuyển quốc gia. Trong tương lai, đội tuyển quốc gia sống mà không cần dùng tiền ngân sách”.

Ngọc Linh

Cứ chờ xem!

Bầu Đức nói sẽ có... 500 tỷ đồng từ bản quyền, bầu Kiên đỡ lời xuống còn chừng 100 tỷ. Chỉ nội chuyện đó thôi cũng thấy với các ông bầu, miếng bánh truyền hình đúng là có “ngon” thật nhưng “thơm tho” đến mức nào thì chưa biết.

Để có tiền, VPF phải bán được quảng cáo trên truyền hình. Theo ý tưởng của các ông bầu thì sẽ có một bảng danh sách khách hàng “khủng” chỉ chuyên tài trợ cho quảng cáo ở các trận đấu. Đây không phải là ý tưởng mới nếu không nói, nó “xưa như trái đất”. Sự mới mẻ của nó có thể sẽ đến từ việc chính các ông bầu phải đích thân đi “bán quảng cáo” chứ chẳng có nhân viên nào có khả năng đem đến nguồn thu lớn như vậy. Thế mới có chuyện bầu Đức đưa con số lên 500 tỷ còn bầu Kiên thì dự báo chỉ chừng 1/5 số đó. Nghĩa là tùy mỗi người tự ước lượng mình “bán” được bao nhiêu.

Thế mới rối. Bán quảng cáo là một chuyện mà vận động nguồn tiền thông qua quảng cáo lại là chuyện khác. Nay, theo cách của VPF thì họ đang tìm một “Hội đồng” để tài trợ việc sản xuất truyền hình hơn là bản quyền truyền hình đã đem lại cái gì cho bóng đá Việt Nam.

Như đã nói, tiền nào cũng là tiền. Quan trọng là ai hưởng lợi? Trả lời câu đó, phải cần VFF, đơn vị mà theo đúng nhiệm vụ thì sẽ phải làm công tác giám sát.

Cứ chờ xem khi bản quyền truyền hình bắt đầu có tiền thì ai giám sát ai?

Việt Long

 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hà Nội sớm tạo ưu thế bàn thắng ngay ở đầu trận.

Trực tiếp vòng 21 V-League 2017: Quảng Nam vươn lên đầu bảng

Cuộc so tài giữa Thanh Hóa và Hà Nội xứng đáng là trận "chung kết", hai đội khởi đầu trận đấu rất nhanh và chỉ sau 5 phút, đã có 2 bàn thắng được ghi. Kết quả hòa 3-3 của hai đội đã tạo điều kiện cho Quảng Nam bứt lên sau chiến thắng 3-2 ngay trên sân Cần Thơ.

Fanzone

Tác giả và Tự truyện Pirlo in tại Việt Nam

ADDIO, ANDREA

Tôi rất thích một câu nói trong bộ phim Casablanca. Rick đã nói trong ngày gặp lại Ilsa ở quán rượu của mình: “Anh vẫn nhớ ngày hôm đó. Quân Đức mặc áo xám, còn em mang chiếc váy màu xanh.” Câu hội thoại đơn giản, nhưng chứa cả một khoảng trời nhung nhớ trong lòng Rick. Đấy cũng là cái ngày cô bỏ anh đi, là ngày quân Đức tràn vào Paris. Đêm mưa tầm tã trên chuyến tàu xe lửa hôm ấy, anh vo mảnh giấy cô để lại và ném đi.  Mảnh giấy ướt đẫm mưa nhòe màu mực...