VPF - Một tấc lên trời? - Bài cuối: Giữa đôi bờ hy vọng

Chọn ngày hoàng đạo, VPF tiến hành đại hội cổ đông vào ngày mai (14-12). Không cần những lời đao to búa lớn, người ta cũng hiểu, biết bao hy vọng, kỳ vọng được gửi gắm vào VPF...
VPF - Một tấc lên trời? - Bài cuối: Giữa đôi bờ hy vọng

Trong bức tranh nhiều màu xám của bóng đá Việt Nam, rất nhiều người đặt kỳ vọng lẫn tham vọng vào sự ra đời lịch sử của Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Các ông bầu thuyết trình, không có VPF thì bóng đá Việt Nam đối mặt với sự trì trệ, giậm chân tại chỗ. Nhưng VPF, với sứ mệnh lịch sử trong tay, có một tay xoay nổi bàn cờ thế của bóng đá Việt Nam?

Chọn ngày hoàng đạo, VPF tiến hành đại hội cổ đông vào ngày mai (14-12). Không cần những lời đao to búa lớn, người ta cũng hiểu, biết bao hy vọng, kỳ vọng được gửi gắm vào VPF...

VPF sẽ khởi đầu công việc mới từ Cúp Quốc gia - Nhựa Hoa Sen 2012 sẽ khai diễn cuối tuần này. Ảnh: V.S.I

VPF sẽ khởi đầu công việc mới từ Cúp Quốc gia - Nhựa Hoa Sen 2012 sẽ khai diễn cuối tuần này. Ảnh: V.S.I

Không thử, không thất bại

Thuyết trình cho đề án VPF, bầu Kiên thừa nhận, ông chỉ học hỏi công nghệ từ các nền bóng đá phát triển. Bầu Kiên nói chắc như đinh đóng cột: “Mô hình này, ai làm cũng đều thắng, không có ai thất bại”. Cổ súy thêm cho bầu Kiên, bầu Thắng thêm vào: “Không có VPF thì bóng đá Việt Nam không ngóc dậy nổi sự trì trệ”.

Mệnh lệnh “phải thắng” đã hiện diện từ lúc thai nghén. Đến khi VFF vượt qua cơn choáng ngợp, hồ hởi xắn tay làm VPF, quyết tâm hiện thực hóa chiến thắng càng thêm đậm đặc. Tất nhiên, với sự tế nhị và giữ kẽ cho VFF, những quan chức của VFF trực tiếp đảm đương công việc ở VPF không đưa ra những lời đao to búa lớn. Khiêm tốn như Phó Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng: “Chỉ mong VPF điều hành V-League, hạng Nhất... cho suôn sẻ, không trục trặc”.

Nói như ông Dũng thì... đơn giản và khiêm tốn quá. Bởi trong lúc thai nghén, VPF đã hoạch định kế hoạch là công ty đa ngành nghề. Nghĩa là ngoài nhiệm vụ quản lý, điều hành, tổ chức V-League, hạng Nhất, Cúp Quốc gia, Siêu cúp Quốc gia thì VPF có thể vươn tay ra hoạt động ở một lĩnh vực khác nhằm kiếm thêm thu nhập. Thậm chí có thể tưởng tượng, một ngày đẹp trời, VPF lao vào kinh doanh tài chính, bất động sản... hoặc sát sườn, nếu đề án cá cược bóng đá được hiện thực hóa, VPF sẽ lao vào như đơn vị vừa có chuyên môn, vừa có điều kiện hỗ trợ.

Việc “kiếm thêm” của VPF là phép tính trong tương lai. Còn hiện tại, VPF được hiểu nôm na là công ty quản lý, điều hành bóng đá, giữ quyền quyết định cho thành bại của 4 giải quốc nội lớn nhất bóng đá Việt Nam. Do đó, VPF rơi vào thế không được phép thí nghiệm. Xắn tay vào là làm thật, làm thắng và tuyệt đối tránh 2 chữ thất bại. Uy tín của các ông bầu sáng lập VPF là một chuyện, còn lớn hơn, thành bại của nền bóng đá Việt Nam có tác động lớn của khả năng điều hành, quản lý mà VPF đảm trách.

Nhích đến cỡ nào?

Có câu chuyện đã đi vào lịch sử V-League: bản tổng kết cuối mùa bóng, bằng cách này hay cách khác, BTC giải đều tìm cửa chơi chữ. Như mùa 2011, bất kể bầu Kiên phang thẳng tay, BTC giải của VFF vẫn quả quyết giải đã “về đích an toàn”. Cái an toàn mà BTC giải năm rồi tự nhận, đấy là giải đi đến nơi, về đến chốn chứ không phải những be bét trọng tài hoặc nhiều trận đấu “dậy mùi”.

Với VPF trong tay, bóng đá Việt Nam không thể mơ đổi đời, biến thành J-League (hình mẫu mà VPF học hỏi, áp dụng) của Đông Nam Á ngay trong mùa đầu tiên. Nhưng chắc chắn, nếu V-League 2012 chỉ về đích an toàn như mùa trước, mô hình VPF đứng trước nguy cơ thất bại. Thậm chí, thất bại lần này còn chua chát, đau đớn gấp bội phần những gì mà V-League từng chịu đựng trong quá khứ.

Khó cho VPF ở chỗ, họ phải đốt giai đoạn chuẩn bị và đảm đương nhiệm vụ. Không có giải đấu “mẫu”, thử nghiệm để chạy thử, ngược lại tất cả đều phải đi qua từ trải nghiệm thực tế. Oái oăm là không được có sai số quá lớn. Đấy là bài toán làm đau đầu những người triển khai mô hình VPF, chứ không phải bầu Kiên, bầu Đức hay bầu Thắng...- những người đã “ép” VFF phải sáng lập ra VPF.

Ở thời điểm này, VPF đương nhiên phải cất bước lao đi, dù 4 phương đều chưa rõ lối. Tất nhiên, trong thời điểm khó khăn, càng không được bàn lui khi mũi tên đã bật khỏi nỏ. Chỉ có điều chắc chắn, dù VPF được gửi gắm, chất chứa vào đó biết bao kỳ vọng, hy vọng thì thực tế vẫn có những sai số. Nói đúng hơn, dẫu VPF mới được ướm là tròn vai trong khâu điều hành, quản lý V-League thì vẫn phải chấp nhận những hạt sạn, thậm chí... thất bại trong mùa đầu tiên VPF cầm trịch.

Giữa đôi bờ hy vọng, nếu tỉnh táo và thực tế, phải chấp nhận sẵn cả một kết cục không vui, không hay cho bóng đá Việt Nam!

Hoàng Trần

- Thông tin liên quan:

>> Bài 3: Cách mạng nửa vời

>> Bài 2: Vì đó là sao

>> Bài 1: Đồng sàng dị mộng

Tin cùng chuyên mục