VPF - Một tấc lên trời? - Bài 2: Vì đó là sao

Hiếm có thương hiệu nào, chỉ xuất hiện trên giấy đã gây ầm ĩ, tạo giá trị và chỗ đứng sớm như VPF. Lợi thế ấy, không có tiền bạc nào mua được. VPF, ông bầu nêu ý tưởng sáng lập hay những người được chọn mặt gửi vàng lèo lái, nghiễm nhiên biến thành “idol”, “ngôi sao”…

Giới truyền thông được chương trình “Tầm nhìn châu Á” ví như một tiền đạo nhằm đột phá, làm sáng thương hiệu của giải đấu, nhưng lúc này hình như VPF chưa tính đến đội ngũ làm công việc ấy. Ảnh: Quang Minh

Suýt bỏ rơi “tiền đạo”

Chuyện còn rất nóng hổi: U23 Việt Nam của HLV Falko Goetz đến Indonesia chỉ với 1 tiền đạo đích thực (Tuấn Anh). Với hàng công mong manh như vậy, đội bóng của ông Goetz thất bại, cùn bài không phải là điều ngạc nhiên. Điều kỳ cục hơn, VFF và HLV Falko Goetz đã đổ lỗi, một nguyên nhân thất bại của U23 Việt Nam là do thiếu tiền đạo, dù ai cũng biết, chọn ai, chấm ai thì quyết định chuyên môn thuộc về VFF và ông thầy người Đức.

Nhắc chuyện U23 Việt Nam để tự thấp thỏm: VPF sẽ “đá” ra sao nếu thiếu “tiền đạo”? Tổng Giám đốc VPF Phạm Ngọc Viễn giàu kinh nghiệm điều hành bóng đá, có va chạm và đối mặt sự cố không xuể. Tất nhiên, ông Viễn nắm rất rõ những lý thuyết mà AFC từng triển khai cho các thành viên.

Trong phác thảo “Tầm nhìn châu Á”, cặp “tiền đạo” chính là CĐV và báo chí, LĐBĐ quốc gia giữ gôn. Nếu ốp vào VPF, có lẽ HĐQT hay Ban điều hành của VPF cũng chỉ là người gác đền, giữ vai trò là một nửa đội bóng. Rất ngạc nhiên, trong thiết kế sơ đồ VPF, nâng lên đặt xuống bao lần, nhưng VPF đã xếp “tiền đạo” (truyền thông) vào đội hình dự bị. Cuối cùng, “tiền đạo” cũng xuất hiện, song lại ăn ghép cùng mảng tiếp thị. Nói tóm lại, VPF đi săn bằng súng hay không, đến giờ chót VPF mới đưa vào đội hình và phải đá lưỡng vai, kiểu như U23 Việt Nam đôn các tiền vệ sắm vai tiền đạo ở SEA Games 26.

Có nhiều cách cho VPF tính nước đánh bóng thương hiệu, nhưng phải khẳng định rằng, VPF mang sứ mệnh rất đặc biệt. VPF ôm cùng lúc V-League, giải hạng Nhất, Cúp Quốc gia và trận Siêu cúp Quốc gia. Gần như bộ mặt bóng đá Việt Nam nằm trong tay VPF, nhưng đánh bóng nó, làm sáng thương hiệu của V-League, hạng Nhất… trước công chúng hay không, hình như những bản thiết kế của VPF chưa cần tính tới đội ngũ làm công việc ấy. Bỏ rơi rồi thay đổi, gá ghép “tiền đạo” vào tầm vóc vô cùng khiêm tốn, khả năng ghi bàn của VPF thế nào, đó lại là dấu hỏi to tướng.

“Sao” có quyền kiêu?

Thực tế của VPF, dù mới chỉ xuất hiện trên bản giấy, VPF đã có chỗ đứng và thương hiệu khắp Việt Nam. Ngay như bầu Kiên - người giữ vai trò sáng lập viên - cũng lập tức biến thành “idol”, ngôi sao mang tính biểu tượng cho sự đột phá của bóng đá Việt Nam… Vị thế của VPF, không tiền bạc nào mua được. Điều đó tạo lợi thế lớn cho VPF một khi triển khai công việc.

Vấn đề ở chỗ, VPF có xuất phát điểm tuyệt vời, nhưng càng ngày niềm tin dành cho VPF cũng vơi đi. Cách dụng người của VPF là một chuyện, bởi nó khiến nhiều người liên tưởng, VPF lại đi theo lối mòn của VFF. Càng đến thời điểm VPF tiến hành đại hội cổ đông, xắn tay vào công việc cụ thể, những dấu hỏi đặt ra cho công ty càng dồn dập, với những nghi ngại lớn hơn rất nhiều.

Tất nhiên, khi VPF còn đang “thôi nôi”, không ai đòi hỏi nó lập tức trở nên hoàn hảo, kể cả việc quản lý, điều hành V-League và các giải đấu quốc nội. Nhưng việc VPF tính nước bỏ “tiền đạo” khỏi đội hình ra sân, hình như VPF tự đặt cho mình giá trị quá cao. VPF đang là “sao”, một “idol” của bóng đá Việt Nam, nhưng không có nghĩa VPF được cái quyền kiêu và dùng bài “hữu xạ tự nhiên hương”.

Ngặt một nỗi cho VPF, các giải đấu của bóng đá Việt Nam xưa nay khó và tệ nhất là mặt hình ảnh, thương hiệu. V-League, hạng Nhất… tạo sức hút trên các phương tiện truyền thông, nhưng hình ảnh mang tính tích cực không nhiều. Đó là vấn đề mà từ VPF, người ta hi vọng tình thế ấy được xoay chuyển bởi chuyển động chuyên môn lẫn cung cách điều hành, quản lý.

Một thực tế rất “phũ phàng”: rất nhiều nhà tài trợ đổ tiền tấn vào V-League, nhưng sau cùng lại chán nản, bỏ đi. Lý do nhà tài trợ hay chịu cảnh tai bay vạ gió vì hình ảnh thiếu tích cực của V-League. Nhưng còn vấn đề nữa, quyền lợi và thương hiệu của nhà tài trợ không được tôn trọng tối đa. Cái tên giải là ví dụ, bởi nhà tài trợ rất đau khi bị cắt tên, trong khi những đơn vị giữ nhiệm vụ làm truyền thông, quảng bá cho V-League lại luôn đá kiểu… rỉ tai, năn nỉ hơn là ghi bàn bằng lối chơi bài bản.

Sao có sức hút, nhưng sao không được phép kiêu căng!

Hoàng Trần

- Bài 1: Đồng sàng dị mộng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Fanzone

Đánh sập Chelsea ngay tại Stamford Bridge cho thấy một Burnley đáng gờm như thế nào.

Hấp dẫn quá Premier League ơi!

Vòng 1 giải Ngoại hạng Anh chỉ vừa mới khép lại, ấy vậy sự hấp dẫn từ nó đem lại vẫn đang đọng lại với những người yêu mến giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này.