VPF “cộng sổ” sau một quý hoạt động: Đi buôn không lời

Trên thương trường, những ông chủ nắm quyền ở VPF đều là doanh nhân lớn. Nhưng một quý đứng ra trực tiếp với bóng đá, VPF hình như chưa kiếm được lợi nhuận.

Nói như rồng leo

VPF đã làm được gì? Câu hỏi này giống như lời đáp trả cho những nghi hoặc mà trong phút tâm sự, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ từng trót “vạch trần” VPF. Ở phương diện danh tiếng, chỉ cần đánh từ “VPF” trên google, chỉ sau 0,13 giây, công cụ tìm kiếm này lập tức đưa ra 7.820.000 kết quả. Con số ấy gấp… 4 lần kết quả mà google tìm thấy khi đánh từ “VFF”(1.960.000 kết quả). Với đứa con ra đời như thế, VPF thật sự là thương hiệu đặt dấu ấn một cách chóng vánh, nhanh khủng khiếp.

Tiếng tăm của VPF nổi như cồn, chẳng khác gì những tuyên bố như rồng leo của các ông bầu đang giữ những vị trí then chốt ở công ty này. Nghiệt ngã ở chỗ, ước lượng những gì VPF đã làm và cho ra thành quả sau 3 tháng, có lẽ chính các ông bầu đang lèo lái VPF cũng không dám đưa ra con số cụ thể. Bởi đơn giản, kết quả mà VPF tạo ra lệch pha rất nhiều so với niềm tin, kỳ vọng khi công ty này ra đời.

Bóng đá Việt Nam chưa thể lột xác ngay được. Ảnh: Dũng Phương

Thực tế đến giờ này, VPF đã trau chuốt thêm các kỹ năng tổ chức, điều hành giải mà họ lãnh trọng trách thay thế VFF thực hiện. Nhưng tại sao V-League, hạng Nhất cứ vòng này qua vòng khác, tai tiếng và lời than vãn về trọng tài cứ đều như vắt chanh? Đó chưa kể những nghi án bạo lực sân cỏ bị ém nhẹm. May mắn cho VPF là giải vẫn chạy, bất chấp những sai số và hạt sạn.

Ba tháng qua, VPF dồn sức cho cuộc chiến bản quyền truyền hình và đến giờ, kết quả là việc họ tuột mất 2 đối tác VTV, VTC, bởi 2 nhà đài này đã đi về hướng của AVG. Có thể số tiền bản quyền truyền hình mùa này sẽ được nâng từ 6,6 tỷ lên 10 tỷ đồng, nhưng VPF vẫn không phải là đơn vị “cầm đằng chuôi”. Trong khi đó, đánh đổi cho sự cố bản quyền truyền hình, VPF làm mất lòng VFF, Tổng cục TDTT và điều đó thì tiền tỷ cũng không kéo lại được. Ít nhiều sự mất lòng thể hiện trong việc tuýt còi phương án coi cầu thủ nước ngoài gốc Việt như nội binh hay tên giải do VPF đề xuất bị từ chối không thương tiếc.

Chấp nhận không lời?

Có một bài toán rất sát sườn đặt ra cho VPF lúc này: nếu tên gọi của 2 giải đấu bị tuýt còi, VPF buộc phải thay đổi thì đơn vị này lấy tiền đâu để chi phí, bù đắp cho các đội bóng? Bầu Kiên từng tuyên bố, nếu xảy ra chuyện ấy thì nhất định, VPF sẽ lo liệu hết cho các CLB. Chỉ có điều, sẽ rất khó chấp nhận nếu VPF lấy tiền góp vốn hay tiền tài trợ của Eximbank, Hoa Sen Group để chữa cháy cho phút “cao hứng”, không tính toán kỹ lưỡng cho một chuyện tưởng chừng rất đơn giản.

Dẫu sao, xử lý vấn đề tiền bạc vẫn chỉ là… chuyện nhỏ, đối với những ông bầu là doanh nhân lớn của thương trường Việt Nam. Cái khó bây giờ là xử lý những sự cố nảy sinh để giải đấu diễn ra trôi chảy, an toàn. VPF đã làm mất lòng “cấp trên” bao nhiêu thì việc xử lý cho êm thấm, nhẹ nhàng nhất để bóng đá Việt Nam và các CLB được hưởng lợi mới là vấn đề khó xử, không dễ để thay đổi toàn diện. Trong đó, vấn đề nặng nề hơn cả là việc VPF có chủ động cởi bỏ những “dồn nén” đã làm họ nghẹn ngào, tức giận trước đây hay không?

Một quý hoạt động, VPF chưa thể là chiếc gậy thần để tất cả trông cậy công ty này lập tức làm cho bóng đá Việt Nam lột xác. Thậm chí tiếng xấu về VPF có vẻ nhiều hơn, chẳng hạn như cái tiếng là con hư của VFF hay chuyện một vài đội bóng ức chế vì chỉ có những đội bóng của ông bầu đang giữ vị trí tại VPF được hưởng lợi từ trọng tài, từ cách điều hành giải. Vậy cho nên, nếu VPF cứ đi buôn không lời như bây giờ, không biết chừng có ngày VPF bị tước bỏ những gì họ từng giành được từ VFF sau cuộc phất cờ?

Thanh Chi

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bike Life VDC lại gây sốc

Bike Life VDC lại gây sốc

Sử dụng 3 “Tây” trong đội hình tham dự giải xe đạp quốc tế VTV Cúp vừa qua gây ra nhiều tranh cãi, lãnh đội Bike Life VDC tiếp tục gây sốc cho làng xe đạp Việt Nam khi thưởng 200 triệu đồng cho các học trò trong buổi lễ tổng kết vào trưa nay dù kết quả đạt được không được hoàn hảo nhất.