Vòng loại World Cup 2018: Tam sư khá hơn… chút xíu

Đội tuyển Anh đã thắng Slovakia 2-1. Như vậy là... khá hơn hồi ở Euro 2016. Nhưng chưa hơn đến mức lên tới một tầm vóc mới, chưa đủ để báo chí Anh tin rằng thầy trò HLV Gareth Southgate có thể làm nên chuyện lớn trong vòng chung kết World Cup 2018. 

Rashford (phải) vượt qua hàng phòng ngự Slovakia.
Rashford (phải) vượt qua hàng phòng ngự Slovakia.

1-Cách đây chưa đầy 18 tháng, đội hình Anh dưới quyền cựu HLV Roy Hodgson cũng đã gặp Slovakia tại St.Etienne. Đó là một trận ở vòng đấu bảng Euro 2016. Kết quả? Họ không có đủ sáng tạo khi tổ chức tấn công, họ không đủ sắc sảo khi công phá hàng phòng ngự đối thủ, họ không đủ mạnh mẽ để dồn ép đối phương đến chỗ phạm sai lầm, và họ hoà 0-0. Tỷ số ấy đã đưa đội tuyển Anh vào cặp đấu với Iceland trong giai đoạn đấu loại trực tiếp. Những gì xảy ra sau đó, ai nấy đều đã biết: Họ bị Iceland loại khỏi giải, và thất bại 1-2 ấy mãi mãi là một nỗi nhục nhã khó gột rửa trong lịch sử bóng đá Anh.

Trong hơn 30 phút đầu tiên trên sân Wembley rạng sáng nay, tưởng chừng như lối mòn cũ lại hiện ra trước mắt “đội tuyển mới” của Southgate. Mới vào được hơn 2 phút, đội tuyển Anh đã bị Slovakia dẫn 1-0. Đó là một lỗi lầm khó chấp nhận của ngôi sao trẻ Marcus Rashford: Cách cầu môn đội nhà khoảng chừng 30 mét, Rashford không chỉ để cho Stanislav Lobotka cướp bóng dễ dàng mà còn cho phép đối thủ này thoát đi, ghi bàn mở tỷ số.

Nhưng may thay, bây giờ không còn dao động, ức chế và sốt ruột như hồi ở St.Etienne nữa. Tinh thần Rashford nói riêng và đội hình Anh nói chung đã không bị đánh sụm. Họ đã tìm được cách thoát khỏi ngõ cụt. Một quả phạt góc do Rashford thực hiện đã mang lại bàn gỡ 1-1 cho Eric Dier ở phút 37. Một cú sút xa ngoạn mục của chính Rashford ở phút 59 đã ấn định tỷ số 2-1, mang về trọn vẹn 3 điểm. Kẻ có tội đã vụt trở thành người có công, kể cũng... nhanh.

2-Nhờ thêm được 3 điểm ấy, Rashford và đồng đội chỉ cần 2 điểm nữa trong 2 vòng đấu cuối với Slovenia và Litva để chính thức lấy vé đi World Cup. Nhiệm vụ sắp hoàn thành. Sẽ phải hoàn thành, do Slovenia và Litva đều không phải là những đối thủ đáng ngại. Vấn đề chỉ còn là thầy trò Southgate sẽ thể hiện thế nào mà thôi.

Hỡi ôi, chính điều đó lại là đáng lo nhất hiện nay. Tại sao Rashford lại mắc phải sai lầm to lớn ấy? Trên các trang báo thể thao Anh số ra hôm nay 5-9, hầu hết các bình luận viên đều chỉ ngay vào cách sắp đặt đội hình của Southgate. Có vẻ như ông ta muốn chiều lòng tiền vệ Olaxde-Chamberlain nên đã xếp anh này vào cánh trái, ấn Rashford vào cánh phải. Ở một vị trí thi đấu hoàn toàn xa lạ, đương nhiên Rashford cứ lúng ta lúng túng, chẳng làm được gì. Phải đến khi Southgate đảo Rashford sang cánh trái - khu vực sở trường của anh ta ở Man.United, Rashford mới tìm lại được chính mình: Chuẩn xác, năng động, hiệu quả và nguy hiểm với những pha đột phá-dứt điểm.

Nhưng ngay cả khi Southgate đã sửa sai và đội tuyển Anh đã thắng, cách vận hành của họ cũng chưa thể gọi là thuyết phục. Họ phải chờ một lúc lâu mới tìm được nhịp điệu thi đấu ưng ý. Họ kém biến hoá, không sắc sảo khi triệt phá hàng thủ đối phương. Hầu hết những pha nguy hiểm của họ đều mang dấu ấn cá nhân. Những bàn thắng của họ cũng vậy: Một tình huống cố định, rồi một pha loé sáng của Rashford. Điều này cũng từa tựa như trận vòng loại với Malta trước đó ít hôm - thực lực của họ hơn Malta rất nhiều, nhưng họ chỉ thắng 4-0 sau khi đối phương xuống sức.

3-Trước những sai sót, những hạn chế ấy, kênh thể thao ESPN cảnh báo: Chiếc vé World Cup 2018 đã nằm tầm tay, nhưng theo cái đà này thì coi chừng vào được World Cup rồi cũng lại chẳng đá ra làm sao. Bóng đá Anh lâu nay vốn thế, kết quả vòng loại tốt, nhưng vào vòng chung kết chỉ thấy... tức vì đá dưới sức mình. Hãy chờ xem Southgate sẽ giải quyết thế nào.

Nhiều khán giả Anh rõ ràng cũng có suy nghĩ như vậy. Hôm đội tuyển Anh thắng ở Malta, rất nhiều người đã rời sân giữa chừng vì “xem thi đấu thế này thì đi bar nhâm nhi còn hay hơn!”. Đến trận đấu với Slovakia, sân Wembley đã lộ ra rất nhiều ghế trống. Trên nhật báo Daily Telegraph, cây bút thể thao chủ lực Paul Hayward viết: Rõ ràng một số lượng khán giả rất đáng kể đã nghĩ rằng 55 bảng Anh tiền vé là quá đắt, nếu họ chỉ được xem một đội tuyển còn dang dở và về nhà với tâm trạng ủ ê chán chường... 

Tin cùng chuyên mục