Vòng loại World Cup 2010, khu vực Nam Mỹ: Áp lực ở Rosario

Không một trận chiến nào lớn hơn trận chiến Argentina - Brazil vào thứ Bảy này (giờ VN là 7 giờ 30 sáng Chủ nhật). Tình trạng bấp bênh của Argentina suốt bấy lâu nay - về phong độ, hiệu quả thi đấu và thứ bậc hiện thời - cộng với tầm vóc của kỳ phùng địch thủ sắp tới đã buộc HLV Diego Maradona phải tranh thủ mọi lợi thế nhỏ nhất.
Vòng loại World Cup 2010, khu vực Nam Mỹ: Áp lực ở Rosario

Không một trận chiến nào lớn hơn trận chiến Argentina - Brazil vào thứ Bảy này (giờ VN là 7 giờ 30 sáng Chủ nhật). Tình trạng bấp bênh của Argentina suốt bấy lâu nay - về phong độ, hiệu quả thi đấu và thứ bậc hiện thời - cộng với tầm vóc của kỳ phùng địch thủ sắp tới đã buộc HLV Diego Maradona phải tranh thủ mọi lợi thế nhỏ nhất.

Để tạo cảm giác gần gũi hơn với người hâm mộ, Maradona cương quyết rời khỏi sân River Plate ở thủ đô Buenos Aires, chuyển đến sân Gigante de Arroyito Stadium tại Rosario - một sân bóng có 45.000 chỗ ngồi và có mặt cỏ rất gần khán giả. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những cầu thủ tấn công nhỏ con, linh lợi và rất giỏi về kỹ thuật của mình thắng được các hậu vệ cao lớn của Brazil, Maradona cho cắt cỏ thật ngắn.

Để con át chủ bài Messi chơi thật tốt trong trận đấu chính thức đầu tiên của anh ta tại thành phố quê hương - Messi sinh ra ở Rosario và chuyển sang Barcelona ngay từ tấm bé - Maradona cũng không quên động viên, khích lệ.

Trong cuộc họp báo chuẩn bị cho trận đấu, Maradona nói: “Messi sẽ phải đột ngột thành một người lớn, không thể tiếp tục là một cậu bé triển vọng nữa, và cậu ấy đang cho thấy điều đó. Nhanh nhẹn, tập trung, đầy quyết tâm, Messi biết rõ cơ hội cậu ấy đang có. Chúng tôi đang dồn trách nhiệm đến Messi. Từ khi tôi huấn luyện, từ khi tôi theo dõi Messi tập, tuần lễ vừa rồi chính là tuần hiệu quả nhất của cậu ta”.

Và rồi Maradona vô tư “khoe” luôn những gì anh sẽ làm trong trận chiến sắp tới, như để giới CĐV cuồng nhiệt ở Argentina chẳng còn bất cứ điều gì phải âu lo trước Brazil. Nào là Maradona sẽ cho hậu vệ Dominguez lần đầu tiên vào trận, thi đấu bên cạnh người đồng đội ở Velez Sarsfield là Nicolas Otamendi. Nào là tiền vệ Jesus Datolo của Napoli (Ý) cũng sẽ lần đầu tiên góp mặt trong một trận tranh giải chính thức nhờ có công ghi cho Argentina một bàn ở trận giao hữu mới đây tại Moscow (thắng Nga 3-2).

“Ý đồ của chúng tôi là bóp nghẹt đội hình Brazil”, Maradona nói, “Chúng tôi sẽ tấn công họ bằng Maxi Rodriguez và Datolo ở 2 hành lang và bằng Juan Sebastian Veron ở trục giữa. Carlos Tevez và Leo Messi sẽ gây rắc rối cho cặp trung vệ Brazil. Đối phương có những tên tuổi lớn, nhưng dù tên tuổi thế nào thì hễ khi thấy bất cứ chiếc áo vàng nào đi qua, chúng tôi cũng phải truy đuổi tức khắc”.

HLV Maradona và Messi trên sân tập của đội tuyển Argentina.

HLV Maradona và Messi trên sân tập của đội tuyển Argentina.

o0o

Những gì Maradona nói và làm chung quy cũng chỉ là hệ quả của một áp lực lớn mà đội tuyển Argentina đang chịu - tiền vệ Kaka của Brazil nhận xét như thế, và không phải anh không có lý.

Những trận cầu rất kém thuyết phục gần đây của Argentina ở vòng loại World Cup 2010, như trận thắng Colombia 1-0 trên sân nhà và 2 trận thua trên sân Bolivia - Ecuador đã khiến cơ hội giành vé của họ sút giảm lớn, kéo theo lòng tin của người hâm mộ cũng sút giảm. Xếp thứ tư ở khu vực Nam Mỹ, chỉ hơn vị trí số 5 có 2 điểm và kém vị trí số một của Brazil những 5 điểm, thầy trò Maradona đang đứng trước một loạt trận buộc phải thắng. Không gì thử thách cho bằng họ phải bắt đầu loạt trận ấy bằng chính đối thủ lớn nhất của mình.

Cho nên, Kaka dự đoán như sau: “Argentina sẽ vào trận trong trạng thái căng thẳng, điều đó sẽ có lợi cho chúng tôi. Có nhiều cách để lợi dụng áp lực mà Argentina đang phải chịu, mặc dù trận đấu này cũng chẳng dễ dàng gì cho chúng tôi. Vì cũng như Brazil, đội hình Argentina không thiếu những cầu thủ đủ khả năng thay đổi cả trận cầu chỉ trong một tích tắc. Mục tiêu của chúng tôi là thắng Argentina và giành quyền đi dự World Cup. Sẽ thật lý tưởng nếu đạt được cả 2 mục tiêu đó chỉ trong một trận đấu vào thứ Bảy này”.

Được không? Trong khuôn khổ vòng loại World Cup, từ năm 1995 đến nay Brazil chưa bao giờ thắng được trên sân Argentina. Năm 2005, họ từng thua 1-3 ở Buenos Aires. Thế nhưng, các con số thống kê khác lại cho thấy Brazil đang có 17 trận liên tiếp bất bại và Brazil không thua Argentina một lần nào trong 4 cuộc đối đầu gần đây nhất.

Trong đó, họ đã thắng đậm Argentina ở chung kết Confed Cup 2005 tại Đức, thắng tiếp một trận giao hữu vào năm 2006 tại London và thắng luôn trận chung kết Copa America 2007 tại Venezuela. Đến năm ngoái, họ mới để Argentina cầm hòa 0-0 ở trận vòng loại World Cup 2010 trên sân nhà Belo Horizonte...

o0o

...Nêu ra những địa danh ấy là đủ thấy một sự xuyên suốt: Brazil chinh chiến phương xa tốt hơn hẳn khi đá trên sân nhà, và đó là do họ đang chơi phản công hay hơn tấn công. Vậy thì trận đấu tại Rosario, trước một Argentina cứ hăm he đòi “làm gỏi” họ ngay từ đầu - như Maradona đã tuyên bố - chính là cơ hội thuận lợi cho Brazil phát huy sở trường. Và nếu họ thắng bằng sở trường ấy, nếu các trận vòng loại khác ở Nam Mỹ có kết quả là Colombia đánh bại Ecuador và Uruguay không thắng nổi Peru thì chiếc vé World Cup sẽ chính thức thuộc về Brazil.

Vậy mà HLV Dunga của Brazil vẫn từ tốn: “Đây là một trận cầu kinh điển, bất kể Brazil và Argentina đang ở trong hoàn cảnh nào. Giữa 2 đội giàu thành tích World Cup nhất Nam Mỹ, sự đối địch đã có từ bản chất”. Ở tư thế như Dunga hiện nay, rõ ràng chẳng việc gì phải lớn tiếng...

* Các cặp đấu ngày 6-9 (giờ VN) như sau: 3 giờ 30 sáng là 2 trận Colombia - Ecuador và Peru - Uruguay. 5 giờ 30: Paraguay - Bolivia. 7 giờ 30: Argentina - Brazil. 8 giờ 30: Chile - Venezuela. 

Hưng Nguyên

Tin cùng chuyên mục