Với Liverpool, thiên đường và địa ngục luôn rất gần

Chưa đến nửa tháng kể từ màn trình diễn vùi dập Man.City tại Anfield, Liverpool đã rơi xuống tận địa ngục khi cũng tại thánh đường bóng đá của mình, họ đã thua dễ 2-3 trước một West Brom vốn đang ngập ngục trong khủng hoảng tại vòng 4 Cúp FA. 

HLV Jurgen Klopp chia sẻ với các học trò. Ảnh: Getty Images
HLV Jurgen Klopp chia sẻ với các học trò. Ảnh: Getty Images

Thất bại đêm thứ bảy cũng gần như sớm khép lại mùa giải của thầy trò Jurgen Klopp, một nguy cơ trắng tay toàn tập trong mùa giải thứ 3 mà nhà cầm quân người Đức dẫn dắt Liverpool. Bởi lúc này, họ đã kém ngôi đầu Premier League của Man.City đến 18 điểm. Trước đó, từ tháng 9 năm ngoái, Liverpool cũng đã sớm chia tay Cúp Liên đoàn ngay từ vòng 3. Và mới nhất, là lời chia tay mặt trận Cúp FA.

HLV Klopp và đội bóng của ông vẫn còn hiện diện tại vòng 1/8 Champions League, nhưng đó là đấu trường mà cơ hội vô địch của họ được đánh giá rất thấp. Thậm chí, giới quan sát còn mạnh mẽ khẳng định cơ hội đó là bằng không, sau những sự non nớt và tệ hại của “đoàn quân không thủ lĩnh” này đã thể hiện quá rõ ràng trong thất bại trước West Brom.

“Chúng tôi đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng Liverpool sẵn sàng tranh đoạt mọi danh hiệu”, đó là những gì mà HLV Klopp đã nói sau khi đội bóng của ông trở thành đội đầu tiên có thể đánh bại Man.City ở mùa giải này. Nhưng, chỉ ngay sau đó, Liverpool đã thua 0-1 trên sân đội chót bảng Swansea, họ kết thúc mạch 14 trận bất bại của mình theo cách khó tin nhất. Và đêm qua, trước một West Brom vốn đang xếp áp chót bảng Premier League, Liverpool lại thua ngay trên sân nhà trong một diễn biến bị đối thủ dẫn trước 3-1 sau hiệp đấu đầu tiên.

Với Liverpool, thiên đường và địa ngục luôn rất gần ảnh 1 Virgil van Dijk thất vọng sau những sai lầm. Ảnh: Getty Images   

Có một điểm chung trong sự sa sút này, đó là sự tệ hại của hàng phòng ngự vốn đã bao gồm trung vệ đắt giá nhất thế giới Virgil van Dijk. Nếu trước Swansea, chính bản hợp đồng trị giá  75 triệu bảng này trong ngày ra mắt ở Premier League đã có pha đánh đầu giải vây không tốt để đối thủ tận dung cơ hội ghi bàn duy nhất. Còn trước West Brom, Van Dijk và các đồng đội của anh đã chơi như mơ ngủ để cho đối thủ ghi bàn quá dễ dàng. Đến mức HLV Klopp phải thốt lên thừa nhận: “Chúng tôi đã mắc những sai lầm quá lớn trong phòng ngự. Rõ ràng chúng tôi đã làm quá nhiều điều sai trong trận đấu này”.

Nhưng, HLV Klopp lẽ ra không nên dồn sự chỉ trích lên các học trò, khi bản thân ông đã không biết cách tổ chức lại hàng phòng ngự của mình. Nói chính xác hơn, triết lý “tấn công là đề phòng ngự” của ông đang cho thấy nó quá ảo tưởng. Ngay tại thời điểm Liverpool mua Van Dijk, giới chuyên môn tại Anh vẫn không tin cầu thủ người Hà Lan không phải là mảnh ghép hoàn hảo, anh sẽ khó có thể “cân” hết những những khoảng trống mà các đồng đội ở phía trên tạo ra.

Liverpool sẽ làm khách tại Huddersfield Town ở vòng 25 Premier League vào thứ ba này, một trận đấu mà HLV Klopp cần phải sớm tìm ra giải pháp cho khâu phòng ngự nếu không muốn thấy một cuộc khủng hoảng thật sự xảy ra. Liverpool hiện đang xếp thứ 4, nhưng chỉ còn hơn 2 đội ngoài tốp 4 là Tottenham và Arsenal lần lượt là 2 và 5 điểm.

Tin cùng chuyên mục