Võ sĩ vô địch Olympic đào ngũ khỏi Cuba bị đấm gục ngay hiệp 1, thua trận chuyên nghiệp đầu tiên

Không phải bất kỳ hành động “phản bội đất nước” nào cũng thành công. Robeisy Ramiez, từng giành 2 tấm HCV Olympic tại London 2012 và Rio de Janeiro 2016 cho quyền Anh Cuba (ở hạng nhẹ và hạng gà) nhưng đã đào ngũ khỏi trại huấn luyện tại Mexico hồi tháng 7-2018, theo đuổi sự nghiệp đánh quyền chuyên nghiệp, đã để thua nhục nhã trong lần thượng đài đầu tiên.

Robeisy dính đòn nặng từ Gonzales
Robeisy dính đòn nặng từ Gonzales

Dù được Top Rank của ông bầu nổi danh Bob Arum chiêu mộ và đặt hết hy vọng, khi ông bầu này có nói rằng: “Nhà vô địch Olympic 2 lần gần đây nhất mà chúng tôi ký hợp đồng, để tuyển mộ từ quyền Anh nghiệp dư sang đánh quyền chuyên nghiệp, anh Vasyl Lomachenko, đã trở thành 1 ngôi sao sáng. Chúng tôi đã thấy trước điều tương tự từ Robeisy”, nhưng có vẻ như là, võ sĩ 25 tuổi quê ở Cienfuegos không dễ dàng thành công như quyền thủ người Ukraine.

Ngay ở lần thượng đài đầu tiên, đấu với tay đấm kém danh người Mỹ là Adan Gonzales (năm nay mới 22 tuổi và sở hữu thành tích khá “trầy trật”, chỉ thắng 4/8 trận thượng đài, có 2 trận hòa và 2 trận thua), nhưng Robeisy đã để thua mất mặt khi bị đấm gục ngay ở hiệp 1 và dù vẫn có thể gượng dậy, anh đã để thua điểm số tương đối sau 4 hiệp đấu.

Theo như thống kê, Gonzales đã tung ra nhiều hơn đối thủ đến 100 đòn quyền trong suốt 4 hiệp đấu, và số đòn quyền trung bình trong mỗi hiệp đấu của võ sĩ người Cuba chỉ vỏn vẹn là 40 đòn. Đó là lý do, 2 trọng tài đã chấm Gonzales giành chiến thắng với điểm số 30-35, và 39-36, người còn lại chỉ chấm Robeisy thắng với điểm số rất sát sao là 38-37.

Võ sĩ vô địch Olympic đào ngũ khỏi Cuba bị đấm gục ngay hiệp 1, thua trận chuyên nghiệp đầu tiên ảnh 1 Robeisy ra quyền ít hơn hẳn đối thủ
Trận thua này, chẳng khác gì một cú knock-out ngay vào đầu sự nghiệp vốn đã được Top Rank “thổi lỗ tai” là sẽ nhanh chóng thăng hoa, tiền tài như nước. Nó khiến cho Robeisy phải suy nghĩ lại thật cẩn thận, rằng việc đào ngũ khỏi Cuba để cuốn theo nghiệp quyền Anh chuyên nghiệp, như “những tiền bối” như là Guillermo Rigondeaux, Luiz Ortiz, Yuriorkis Gamboa hay Erislandy Lara (đa phần đều không thể trở thành “quyền thủ nhất đẳng” như những gì họ từng kỳ vọng khi quay lưng lại với đất nước), là đúng hay sai. Không có gì là “quá dễ dàng” ở đây cả.

Câu chuyện giữa Robeisy và Lomachenko vốn hoàn toàn “khác bọt”. Trong khi Lomachenko đã cống hiến hết mình cho đất nước và quyết định chuyển hướng đi mới, trở thành nhà vô địch thế giới ngay sau trận thượng đài đầu tiên (thắng đai WBO International sau khi thắng Jose Ramiez bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp 4 trận đấu hồi tháng 10-2013), Robeisy lại nổi tiếng với thói quen vô kỷ luật khi còn thi đấu cho đội tuyển quyền Anh Cuba. Hồi năm 2014, anh từng bị loại khỏi đội tuyển bị bê trễ trong tận luyện, đi muộn về sớm và không tuân phục các HLV.

Võ sĩ vô địch Olympic đào ngũ khỏi Cuba bị đấm gục ngay hiệp 1, thua trận chuyên nghiệp đầu tiên ảnh 2 Robeisy không giống như Lomachenko
Tuy vậy, do tài năng của mình, Robeisy được trao cơ hội thứ 2, được quay lại đội tuyển và nhờ đó, anh đã thắng tấm HCV ở hạng gà tại Olympic Rio de Janeiro 2016 (hạng cân mà Lomachenko thắng HCV ở Olympic Beijing 2008) sau khi đánh bại Sakur Stevensson của Mỹ với điểm số 2-1 trong trận đấu chung kết.
Trước đó, Robeisy đã có 4 trận thắng áp đảo từ vòng 1 cho đến tận vòng đấu bán kết. Tấm HCV ở Brazil khiến Robeisy càng thêm mê muội việc kiếm tiền. Sau khi bán huy chương để mang tiền mặt cho gia đình, Robeisy đào ngũ khỏi tại tập huấn ở Aguascalientes (Mexico), hồi tháng 7 năm ngoái. Hành động của Robeisy khiến anh bị chỉ trích kịch liệt, dù từng mang lại vinh quang cho thể thao - quyền Anh Cuba ở đấu trường Thế vận hội.
Võ sĩ vô địch Olympic đào ngũ khỏi Cuba bị đấm gục ngay hiệp 1, thua trận chuyên nghiệp đầu tiên ảnh 3 Robeisy từng giúp quyền Anh Cuba thắng HCV Olympic Rio de Janeiro
Nhưng giờ đây, sau khi hiên ngang bước vào sàn đài Temple's Liacouras Center ở Philadelphia với lá cờ… Mỹ và lá cờ Cuba ở sau lưng, được cả đám đông khán giả ủng hộ, Robeisy đã thua một cách “quê độ” trước một võ sĩ nhiệt huyết hơn hẳn và vốn không hề chịu bất kỳ áp lực nào. Thậm chí, anh còn bị đấm gục ngay ở hiệp đấu mở màn

Gonzales hào hứng cho biết sau chiến thắng, trái ngược với gương mặt “đơ đơ” của đối thủ: “Anh ta chỉ là một gã trai khác mà thôi. Khi họ tuyên bố chiến thắng điểm tương đối, tôi biết rằng, tốt hơn người ta nên xướng tên tôi giành chiến thắng, còn nếu là một kết quả nào khác thì chắc chắn đó là sai lầm nghiêm trọng. Tôi đã tấn công anh ta ngay từ thời điểm khởi đầu trận đấu và tôi đã giành được chiến thắng xứng đáng”.

Võ sĩ vô địch Olympic đào ngũ khỏi Cuba bị đấm gục ngay hiệp 1, thua trận chuyên nghiệp đầu tiên ảnh 4 Mặt của Robeisy bị đơ sau trận thua đầu tiên
Sẽ phải tốn rất, rất nhiều thời gian để Top Rank, ông bầu Bod Arum và cả Robeisy tiêu hóa được thất bại “gây sốc” này. Họ cũng phải nghiền ngẫm lại rằng, những kỳ vọng suốt 1 năm qua, liệu có phải là một chờ đợi đúng đắn. Và bản hợp đồng này, cả những thứ mà Robeisy vất bỏ phía sau lưng, danh dự của đất nước, gia đình đơn độc với 3 đứa con không có cha ở kề bên, liệu có là hành động xứng đáng? Không hẳn, võ sĩ giành HCV Olympic nào cũng thành danh khi đấu chuyên nghiệp đâu.

Tin cùng chuyên mục