Quyền Anh

Võ sĩ từng bị bắn tranh đai vô địch thế giới

Rạng sáng mai, Chủ nhật 26-11, Manuel Charr – võ sĩ quyền Anh hạng nặng người Đức, người từng bị bắn vào bụng, rồi phải tiến hành giải phẫu hông hồi đầu năm nay, sẽ thượng đài tranh đai VĐTG của tổ chức WBA với tay đấm người Nga Alexander Ustinov ở Oberhausen. Charr tin rằng, anh sẽ rời khỏi sàn đài với đai vô địch.
Manuel Charr lạc quan trước trận tranh đai vô địch của WBA
Manuel Charr lạc quan trước trận tranh đai vô địch của WBA
Charr (năm nay 30 tuổi) tỏ ra tràn đầy tự tin trước trận đấu với đối thủ 40 tuổi đến từ phương Đông: “Tôi sẽ là nhà VĐTG, đó là một lời hứa”. Charr đang sở hữu thành tích 30 trận thắng (trong đó có 17 trận thắng bằng knock-out) và 4 trận thua. Trong khi đó, “gã khổng lồ” Ustimov (cao đến 2 mét 02, nhưng vẫn còn thua “gã quái vật" Nikolai Valuev ngày trước, cao đến 2 mét 14) sở hữu một thành tích “giấy tờ” khủng hơn rất nhiều – thắng 34/35 trận đấu, trong đó có 25 trận thắng bằng knock-out.
Trong sự nghiệp của mình, Charr từng có những trận đấu rất lớn. Hồi năm 2012, anh đã thất thủ trước Vitaly Klitschko bằng knock-out kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 4 trong trận tranh đai hạng nặng của WBC. Đó cũng là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp của Klitschko “anh” trước khi anh này giải nghệ hoàn toàn để theo đuổi sự nghiệp chín trị. Sau đó, Charr còn thua một trận đáng nhớ khác trước Alexander Povetkin (Nga) khi tranh đai WBC International, diễn ra vào ngày 30-5-2014. Trước đó, lý ra anh đã thượng đài với David Haye “ôi ngón chân” vào ngày 29-6-2013, nhưng tay đấm người Anh đã rút lui vào giờ chót vì chấn thương tay, sau đó chuyển hướng sang Tyson Fury.
Võ sĩ người Đức gốc Syria nhưng sinh ra và lớn lên ở Beirut (Liban) từng trải qua một sự cố mà suýt chút nữa anh đã phải trả giá bằng mạng sống, chứ đừng tính đến chuyện quay trở lại sàn đấu. Trong một vụ cãi vã tại một nhà hàng ở Essen (Đức), anh đã bị bắn trúng bụng và phải đối mặt với tử thần. Thế nhưng, chỉ 7 tháng sau khi bị bắn, Charr đã có thể quay lại sàn đấu và tập luyện, dù bụng của anh vẫn mang sẹo của vết thương.
“Ở thời điểm đó, người ta nói rằng, tôi không bao giờ có thể thượng đài lần nữa”, Charr kể. Nhưng sự xui xẻo với anh vẫn chưa dừng lại. Hồi đầu năm nay, anh phải tiến hành phẫu thuật thay hông, những 2 lần. “Bác sĩ chẩn đoán tôi bị tôi bị chứng trật khớp hông bẩm sinh, khớp hông của tôi thiếu sự ổn định, như của một ông già 80 tuổi”.
Nhưng tất cả giờ đây không còn quan trọng nữa, Charr đã vượt qua mọi khó khăn và sẵn sàng đối mặt với đối thủ “lớn nhất” – theo đúng nghĩa đen – trong sự nghiệp của mình. Ustimov cao hơn Charr đến 10 centimet, nặng 136 kg và Charr miêu tả võ sĩ người Nga là một “con gấu” đúng nghĩa. “Nhưng tôi không sợ, sợ hãi chỉ là một cảm giác và tôi có thể kiểm soát điều đó. Tôi là một võ sĩ, tôi luôn đứng ở tốp đầu”.
Nếu đánh bại Ustimov, Charr sẽ thắng đai WBA, đai này là đai VĐTG, nhưng vẫn nằm ở một cấp độ thấp hơn so với đai WBA (Super) do Anthony Joshua đang sở hữu. Nếu thắng đai WBA, Charr sẽ trở thành một đối thủ tiềm tàng trong tương lai của AJ, anh có quyền thách thức võ sĩ người Anh…

Tin cùng chuyên mục