Vô địch về hy vọng

Chẳng có ai không ham những danh hiệu vô địch. Tuy nhiên, không phải ai cũng cần vô địch để chứng tỏ đẳng cấp. Tottenham chính là như thế. 
Harry Kane đang tỏ ra ngày càng nguy hiểm để Tottenham có thể tự tin vào tương lai thành công.
Harry Kane đang tỏ ra ngày càng nguy hiểm để Tottenham có thể tự tin vào tương lai thành công.
Đẳng cấp Kane 
Trong trận thắng 6-1 trên sân Leicester City, chiến thắng kỷ lục của Tottenham ở Premier League mùa này, đẳng cấp trước hết là Harry Kane. 
Cách đó ít hôm, chàng tiền đạo này đã hoàn tất một “chu trình”, đó là ghi bàn vào lưới tất cả đối thủ ở Premier League. Giờ đây, Kane nhấn thêm một bước nữa: Anh ghi 4 bàn vào lưới nhà vô địch mùa qua - lần đầu tiên Kane ghi được 4 bàn như vậy trong một trận cầu. Anh qua mặt Lukaku của Everton, dẫn đầu danh sách vua phá lưới mùa này với 26 quả. Giải thưởng chiếc giày vàng Premier League lần thứ nhì liên tiếp đang đợi chờ Kane. Đương nhiên anh xứng đáng có nó nếu quả thực anh đoạt được nó ở vòng đấu chót vào Chủ nhật 21-5. 
Tuy nhiên, để được HLV Pochettino đánh giá là “một trong những tiền đạo hay nhất thế giới”, Kane không chỉ thu thập con số. Hoàn toàn không! Với Kane nói chung và ở trận thắng Leicester nói riêng, nét độc đáo còn là anh ghi bàn đủ dạng - từ chân phải, chân trái đến đánh đầu. Anh dứt điểm từ nhiều cự ly khác nhau - từ 2 mét đến 20 mét trước khung thành. Đồng thời, anh lập công đúng vào những thời điểm cần thiết nhất: Một bàn mở tỷ số cho Tottenham ở phút 25, khi Leicester đã nhập cuộc rất tốt. Một bàn nâng tỷ số lên 3-1 ở phút 63, kết liễu trận cầu ngay khi Leicester mới vừa gỡ 1-2 và đang “âm mưu” trỗi dậy ở hiệp nhì. 
Và tất nhiên, Kane đang làm tất cả những việc ấy một cách chín chắn, kinh nghiệm và chuyên nghiệp hơn trước. “Bây giờ rất khó tìm ra một tiền đạo thứ nhì như Kane”, nhận định của Pochettino chắc chắn sẽ được rất nhiều người đồng ý cả 2 tay. Thật vậy, trong cái thế giới đang sùng bái Messi-Ronaldo-Suarez-Neymar như hiện nay, rất khó tìm ra một tiền đạo có lối chơi trông rất bình thường nhưng hiệu quả lại phi thường đến thế - nên nhớ là mùa này Kane đã từng nghỉ thi đấu hơn 2 tháng rưỡi vì 2 lần chấn thương dây chằng mắt cá. 
Đẳng cấp đội hình 
Để Kane phát huy được đẳng cấp như vậy, không thể không nhắc tới đẳng cấp của đội hình Tottenham. Như đã nêu trên, trước khi Kane mở được tỷ số ở phút 25 cho Tottenham, đối phương đã nhập cuộc tốt. Nhưng sau khi thử nhiều cách khác nhau, các vị trí trẻ trung táo bạo của Tottenham rốt cuộc vẫn tìm ra cách đánh sập Leicester: Từ sân nhà, hậu vệ Alderweireld chuyền một đường chuyền tầm xa, qua đầu dàn hậu vệ đối thủ. Heung-min Son căng ngang. Kane dứt điểm cận thành. 
Thời điểm quyết định ở phút 63 cũng vậy. Bị các mũi tấn công của Tottenham tung hoành, Leicester đã điều chỉnh đội hình, siết lại đội ngũ, quyết tâm “cầm máu lại” và thậm chí còn gỡ được một bàn. Nhưng chỉ 4 phút sau bàn gỡ ấy, Alderweireld lại châm một quả chuyền dài hướng tới chiếc cột dọc thứ nhì. Ở đó, Victor Wanyama trả ngược vào trong cho Kane đánh đầu ở cự ly chỉ chừng 2 mét. Như vậy là bàn thắng này cũng giống như bàn mở tỷ số: Nếu Kane biết có mặt đúng lúc thì đồng đội của anh cũng rất biết sắp xếp rất đúng chỗ, sao cho kết liễu đối phương nhanh gọn nhất. Đương nhiên là một khi đã kết liễu được rồi, những bàn thắng còn lại - trong đó có 2 bàn của Kane - càng vui hơn mà thôi.  
Đó cũng là nét khác biệt lớn, rất lớn so với mùa qua. Một năm trước, ngay khi Leicester chính thức giành chức vô địch, Tottenham đã buông hẳn và ai cũng thấy rõ điều này. Lúc ấy, họ bỏ mặc những lượt trận cuối cùng trong nỗi chán chường. Họ thậm chí còn không màng đến chuyện ngăn cản Arsenal qua mặt trên bảng xếp hạng chung cuộc. Mùa này ngược lại hoàn toàn: Chelsea vô địch thì vô địch, Tottenham vẫn đánh bại Man.United 2-0, vẫn thắng kinh hoàng 6-1 trên sân Leicester bằng những màn trình diễn giàu quyết tâm, đầy chất lượng và rất cuốn hút ở những pha phối hợp nhanh đến tài tình. 
“Chúng tôi đã trao đổi với nhau rất nhiều về lý do vì sao Tottenham kết thúc mùa trước tệ hại như vậy. Giờ đây, một trận thắng như trận thắng ở Leicester đã cho thấy Tottenham đang tiến bộ lên, đang học hỏi được nhiều điều từ mùa trước. Thật tuyệt vời!”, Pochettino nói. 
Hy vọng 
Thật vậy, tuyệt vời. Tính tới thời điểm hiện tại, Kane đã ghi bàn nhiều hơn khi đoạt giải vua phá lưới mùa qua. Tottenham đã có nhiều điểm hơn khi Leicester vô địch mùa qua. Họ sẽ không dừng lại ở đó - họ đã khẳng định như thế. Vẫn còn một lượt trận chót với Hull City để Tottenham nâng số điểm mùa này lên 86, để Harry Kane đoạt lấy giải thưởng chiếc giày vàng. “Tôi đang hy vọng ghi thêm 4 quả nữa”, Kane vừa cười vừa nói. 
Theo đó, chức vô địch Premier League dù đã thuộc về Chelsea nhưng Tottenham vẫn xứng đáng với một danh hiệu vô địch khác: Vô địch về hy vọng. Cho mùa sau, cho mai sau. 

Tin cùng chuyên mục