V-League cần “cây đũa thần”

VIỆT LONG

1. Việc giải hạng Nhất đang rơi rụng dần số lượng tham gia chỉ ra một sự thật: V-League không còn là cái đích của phong trào bóng đá nữa.

Người ta ra sân thi đấu là để thắng. Thành lập CLB, đầu tư mạnh là để thăng hạng. Nếu cái ý muốn cuối cùng ấy không tồn tại hoặc không quan trọng, sự phát triển của nền bóng đá bị một điểm gãy cục bộ, dần dần sẽ làm suy kiệt cả làng cầu.

Năm 2014, Đông Tháp thăng hạng và mùa bóng 2016 lại xuống hạng Nhất. Ảnh: Dũng Phương

Xin nhớ rằng, giải hạng nhất chính là cái lý do duy nhất để phong trào bóng đá phát triển. Có thể nhiều địa phương không đủ lực để đưa đội mình lên V-League nên hạng nhất là phần “đỉnh” của quá trình làm bóng đá. Thế nhưng, cỡ một địa phương có tiềm lực kinh tế tốt như Đồng Nai cũng không thể giữ đội hoặc như Phú Yên, Cà Mau, những nơi chỉ cần “lên hạng nhất” cũng đủ, vậy nhưng vẫn quay về với hạng Nhì vốn dĩ chỉ nhỉnh hơn hạng phong trào một chút.

2. Với tình trạng như thế, việc “cải tạo” giải hạng Nhất là bất khả thi. Cái chính vẫn cần một “cây đũa thần” cho V-League. Giải đấu số 1 này phải có sự hấp dẫn như thế nào để các đội bóng hạng Nhất thèm muốn được 1 lần lên chơi, có như thế thì mới nhiều đội muốn đá hạng Nhất. Một khi V-League là nỗi ám ảnh, thì cũng chẳng còn lý do gì để đá hạng Nhất cả (không lẽ đá bóng mà lại không muốn thăng hạng). Mà đã không có lý do, dù là ngân sách 8 tỷ hay 10 tỷ cũng sẽ lãng phí bởi ai biết, số tiền đó gần 80% đến từ ngân sách địa phương.

Nếu V-League không có “cây đũa thần” thì có lẽ nên mạnh dạn tính đến phương án xóa sổ giải hạng nhất. Nói chính xác là nên tồn tại 2 loại giải đấu: Bán chuyên và nhà nghề. Một nơi dành cho “nuôi dưỡng phong trào” còn một nơi “chơi khi có đủ điều kiện”. Nói cách khác, các CLB chẳng có gì phải áp lực nữa và họ cũng đủ thời gian để tính toán mình nên theo hướng nào chứ không phải cứ mỗi năm mỗi ra sân để rồi tự mình xóa bỏ các nỗ lực cả mùa bóng vì… thiếu tiền.

Bóng đá Việt Nam chưa đủ sự hấp dẫn để phân tán mối quan tâm của những người hâm mộ. Tốt nhất là bớt đi các giải đấu không có sức hút, tập trung cho các giải trẻ và hệ thống thi đấu nhà nghề. Hiện nay, các giải hạng Nhì, hạng Nhất hầu như không có một ranh giới phân định nào cả trong khi lại cách khá xa so với V-League.

VIỆT LONG

Tin cùng chuyên mục