Vincenzo Nibali: Đua xe đạp đã trở thành một rạp xiếc

Cua-rơ nổi danh người Ý Vincenzo Nibali mới vừa lên tiếng chỉ trích cách cư xử của khán giả xem môn đua xe đạp đường trường trên đường đua, nhân nói về vụ anh bị CĐV làm cho “đo đường” trên con đèo Alpe d’Huez ở chặng đua thứ 12 của Tour de France 2018 – cú ngã khiến anh rạn một đốt xương sống và buộc phải rút lui khỏi giải đấu ngay sau khi hoàn tất chặng đua…
Các khán giả tìm cách tiếp cận Nibali trên đường đua
Các khán giả tìm cách tiếp cận Nibali trên đường đua

Nibali đã bị ngã sau khi chiếc xe đua của anh máng vào dây đeo máy ảnh của một khán giả xem thi đấu trên đường đua. Sự việc đã xảy ra khi tất cả các tay đua của đoàn đua đều bị hạn chế tầm nhìn bởi điều kiện thi đấu trên đường đua bị hạn chế do sự cuồng nhiệt của đám đông khán giả.

Sau khi ngã xuống đường, Nibali vẫn cố gắng gượng dậy, leo lên chiếc xe đạp đua của mình và tiếp tục thi đấu. Anh đã hoàn tất chặng đua ở vị trí hạng 7 chung cuộc, chậm hơn 13 giây so với cua-rơ giành chiến thắng chặng – và cũng là người sở hữu Áo vàng Geraint Thomas của đội đua Sky. Tuy nhiên, Nibali đã phải rút lui khỏi giải đấu ngay sau chặng đua thứ 12 vì vết thương khá nặng.

Đến thời điểm này, với những gì đã xảy ra, đội đua của Nibali – Bahrain Merida – đang xem xét việc kiện BTC Tour de France (ASO) ra trước Tòa vì họ đã thất bại trong việc kiểm soát và kềm chế đám đông CĐV trên con đèo Alpe d’Huez, dẫn đến việc Nibali bị tai nạn. Cũng trên con đèo này trong chặng đua thứ 12, một khán giả đã cố gắng băng qua đường đua để đánh vào người Chris Froome – lúc đó vẫn là ĐKVĐ giải đấu. Rất may, không có tai nạn hay chấn thương nào xảy ra với tay đua người Pháp.

Hành động, cách cư xử của khán giả ở Tour de France 2018, hay của khán giả xem đua xe đạp đường trường nói chung, khiến Nibali tỏ ra cực kỳ bất mãn. Anh này lớn tiếng chỉ trích trên tờ La Gazzetta dello Sport trong quá trình cố gắng tập luyện để chuẩn bị cho khả năng tham gia giải đấu Grand Tour cuối cùng trong năm – Vuelta a Espana 2018: “Trong một số trường hợp, môn đua xe đạp đường trường đã trở thành một rạp xiếc. Đương nhiên, đua xe đạp đường trường phải có CĐV, nhưng cổ động kiểu như thế này chẳng có gì là hay ho cả. Khán giả uống bia, rượu quá nhiều, họ làm tất cả mọi thứ, đơn giản chỉ để có thể xuất hiện trên truyền hình. Với những khán giả ở giữa chặng đua, họ sử dụng cờ, quạt, băng rôn… khiến chúng tôi bị hạn chế tầm nhìn, giống như là đui mù. Đôi khi chúng tôi phải cầu nguyện để đường đua mở rộng trước mắt chúng tôi”.

“Đội đua của tôi và tôi đã phải trả giá nặng nề cho vụ tai nạn này, bởi vì Tour de France chiếm đến 70% tầm nhìn của đội. Ngoài những thiệt hại về mặt sức khỏe, kinh tế, giá trị của những thiệt hại khác là gì? Và, cho dù anh ta chưa từng phàn nàn, nhưng Froome sẽ đối mặt với những chuyện gì nếu cú đánh đó trúng người của anh ấy? Anh ấy suýt bị đánh trúng ngay trước khi tôi bị ngã xe. Rất thường xuyên, chúng tôi phải đi đấu trong những điều kiện khùng điên trước một đám đông mất kiểm soát”, Nibali tâm sự.

Tin cùng chuyên mục