Viettel chặn được hơn 90% tin nhắn rác

Nhằm bảo vệ khách hàng khỏi “vấn nạn” tin nhắn rác, Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tiên phong triển khai giải pháp miễn phí giúp giảm hơn 90% lượng tin nhắn rác.

Với tên gọi Viettel Anti Spam, giải pháp chặn tin nhắn rác này là hệ thống thông minh đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Sự khác biệt của giải pháp do Viettel triển khai là ngăn chặn hành vi phát tán tin rác trên cơ sở phân tích nhiều yếu tố, chứ không đơn thuần dựa theo từ khóa và tần suất như các phương pháp cũ. Đây là “Tổ hợp thuật toán thông minh” do kỹ sư, cán bộ của Viettel nghiên cứu, phát triển và làm chủ hoàn toàn.

Cơ chế vận hành của hệ thống tương tự như hoạt động tư duy của não người: tự động phân tích hàng triệu mẫu dữ liệu tin nhắn rác đã có để đối chiếu, từ đó phát hiện các quy luật, đánh giá từng tin nhắn được gửi tới. Hệ thống có khả năng tự học các mẫu tin mới do khách hàng cung cấp (qua tổng đài tiếp nhận tin nhắn rác 9198), từ đó cập nhật và phát hiện những thay đổi để “lách luật” của nguồn phát tán. Các tin nhắn sau khi xác định là tin rác được chặn lại trên hệ thống, không cho phép đi qua trung tâm xử lý tin nhắn. Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định. 

Triển khai hệ thống từ tháng 6-2015 đến nay, trung bình mỗi ngày Viettel chặn được gần 1 triệu tin nhắn rác có đích đến là thuê bao Viettel. Khảo sát từ khách hàng cũng cho thấy, lượng tin nhắn rác gửi đến khách hàng Viettel cũng đã giảm hơn 90%.

Trước khi triển khai hệ thống Viettel Anti Spam, Viettel đã cung cấp cho khách hàng dịch vụ bảo vệ khách hàng PhoneSafe với chức năng hướng dẫn, cảnh báo, cung cấp công cụ, dịch vụ hỗ trợ khách hàng tự bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân trước các nguy cơ từ Internet như tin tặc, mã độc. Tiếp đến, Viettel đã cung cấp cho khách hàng công cụ tra cứu gói cước, dịch vụ VAS để chủ động quản lý việc sử dụng các dịch vụ viễn thông sao cho hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông Viettel, khẳng định: “Hệ thống chặn tin nhắn rác Viettel Anti Spam nằm trong nhóm các giải pháp Viettel phát triển nhằm bảo vệ khách hàng khỏi những nguy cơ và phiền toái khi sử dụng dịch vụ của Viettel. Đây cũng là định hướng mới của Viettel trong chiến lược chăm sóc khách hàng những năm tới. Theo đó, bên cạnh các hoạt động tri ân, Viettel tiên phong đưa ra các giải pháp để chủ động bảo vệ, đồng hành với khách hàng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ”.

Nhằm triệt để ngăn chặn tin nhắn rác, Viettel đã cung cấp đầu số miễn phí 9198 với chức năng tiếp nhận phản ánh từ khách hàng. Khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể gửi nội dung tin nhắn đến đầu số 9198 để cùng với Viettel hoàn thiện hệ thống, giúp bảo vệ khách hàng không bị làm phiền bởi tin nhắn rác.

Hỗ trợ khách hàng tra cứu dịch vụ VAS qua đầu só 1288 và website 

Viettel cung cấp cách thức kiểm tra nhanh các dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) đang sử dụng dành cho khách hàng của mình qua tin nhắn theo cấu trúc: TC gửi đến 1228. Trong vòng vài giây, Viettel sẽ trả lại kết quả gồm những dịch vụ VAS mà thuê bao đó đang sử dụng, kèm theo hướng dẫn để khách hàng hủy dịch vụ nào không còn cần thiết.

Khách hàng cũng có thể tra cứu dịch vụ VAS qua website Viettel Telecom tại địa chỉ: http://vietteltelecom.vn/, đăng nhập bằng Tài khoản Viettel. Sau khi đăng nhập thành công, khách hàng chọn mục Tiện ích trên thanh menu chính, chọn Di động trả trước hoặc Di động trả sau, chọn mục Tra cứu dịch vụ GTGT, nhập mã bảo mật rồi bấm Xác nhận. Danh sách những dịch vụ GTGT bạn đang sử dụng sẽ hiển thị chi tiết, kèm theo tính năng và giá cước nếu có.

Phonesafe - dịch vụ bảo vệ khách hàng

Dịch vụ bảo vệ khách hàng PhoneSafe do Viettel cung cấp bao gồm 7 tính năng: (1) Quét phần mềm độc hại; (2) Cảnh báo mất an toàn thiết bị; (3) Duyệt web an toàn; (4) Chia sẻ kinh nghiệm; (5) Chống trộm; (6) Khóa ứng dụng; (7) Sao lưu danh bạ. Dịch vụ được cung cấp dưới hình thức ứng dụng cài đặt trên thiết bị di động (tải miễn phí qua http://phonesafe.viettel.vn). Với Phonesafe, người dùng được chia sẻ kinh nghiệm, được cảnh báo các nguy cơ mất an toàn thiết bị qua việc chỉ ra các ứng dụng có thể lấy thông tin, dữ liệu cá nhân như thông tin cuộc gọi, tin nhắn, danh bạ,...

PHÚ QUỐC

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất