Viết nhân ngày Quốc tế Phụ nữ: Mạnh mẽ và dịu êm

1. Trò chuyện với kỳ thủ Võ Thị Kim Phụng, cô bảo đã sớm có quà ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3. Trở về từ Philippines và giành 1 suất chính thức dự Giải vô địch cờ vua nữ thế giới năm 2018, nữ VĐV cờ vua gốc TT-Huế này tiết lộ được bạn trai tặng một chiếc túi xách ưng ý. “Với tôi, bất cứ món quà nào trong ngày 8-3 cũng đều ý nghĩa. Đó là một kỷ niệm đẹp cho mình”, Phụng cho biết. Điều ít ai biết, cô kỳ thủ đang được mệnh danh hoa khôi làng cờ vua Việt Nam này không thích được tặng hoa.

Duyên dáng như nữ kỳ thủ Kim Phụng. Ảnh: Thiên Hoàng

Phụng bảo, hoa đẹp thiệt nhưng nhiều khi không mang giá trị thực tế. Năm 2000, Võ Thị Kim Phụng bắt đầu chơi cờ vua sau khi làm quen tại trường học cấp 1 tại quê nhà. Sau đó, Phụng được gia đình cho tập chuyên sâu hơn. “Vé dự Giải vô địch thế giới cờ vua nữ năm 2018 của tôi là kết quả tốt nhất. Từ trước tới giờ, tôi chỉ có 2 thành tích tốt là vô địch U20 nữ châu Á năm 2010 và 2013”, Kim Phụng nói thêm. Võ Thị Kim Phụng mới bước sang năm thứ 4 được khoác áo đội tuyển. Con gái vốn yếu mềm, thêm việc chơi cờ cần tĩnh lặng nhưng Kim Phụng đôi lúc cũng muốn tạo một chút sôi nổi cho cuộc sống. Ngoài bàn đấu, cuộc sống của cô không thiếu thi vị. Cô đã có “chốn” gửi trọn trái tim mình. Phụng bảo, là con gái Huế nhưng bạn trai mình lại là người Hà Nội. Nhưng thời gian của họ vẫn đủ để chia sẻ với nhau.

Sau những phút mệt nhoài bên bàn cờ, Phụng thường chọn đi bộ hoặc tới phòng gym để giảm căng thẳng. Hẳn đó là một cách, nữ kỳ thủ này đang toàn diện hơn cả về diện mạo lẫn phong độ thi đấu. Trước khi đi Philippines đấu vòng loại khu vực 3.3, chính Phụng không nghĩ mình sẽ có thắng lợi cuối cùng. Cô kể rằng, ván cuối tại giải chỉ nghĩ mình chiến thắng để giành huy chương nhưng khi biết chiến thắng đồng nghĩa được suất dự World Cup năm 2018 thì mới vỡ òa.

2. “Điều ngạc nhiên tới từ các tay đấm nữ trẻ Việt Nam”, đó là hàng tít được Liên đoàn Boxing châu Á đã nói về các VĐV nữ của Việt Nam vừa dự tranh giải trẻ Đông Nam Á 2017 (tổ chức ở Thái Lan). Không ai nghĩ rằng, boxing nữ trẻ Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá cao như vậy. Đỗ Hồng Ngọc mới ở tuổi 17 đã được ví là... hiện tượng do chưa VĐV nữ trẻ nào từng thắng VĐV nữ Thái Lan ngay trên đất Thái rồi giành HCV.

Ngọc làm được trong hạng 60kg. Peedakamon Tintabthai (Thái Lan) là bại tướng dưới đôi găng tưởng yếu mềm nhưng mạnh mẽ như một gọng kìm của Đỗ Hồng Ngọc khi 2 người đọ sức bán kết. Đỗ Hồng Ngọc sau đó thắng Nguyễn Thị Loan tại chung kết và giành HCV. Trên sàn tập, VĐV boxing có những đôi mắt sắc lạnh chỉ dõi theo găng tay đấm bao cát trước mắt. Ra tranh tài, họ luôn thể hiện một sự lạnh lùng như thể phải nuốt chửng đối thủ tức thì.

Ở cuộc đấu vô địch trẻ Đông Nam Á 2017 tại Thái Lan, ngoài Hồng Ngọc, boxing nữ còn có những Ngọc Loan, Phạm Thị Mai, Nguyễn Thị Loan đều được đánh giá là gương mặt triển vọng tương lai. Trưởng bộ môn boxing (Tổng cục TDTT), ông Vũ Đức Thịnh đã xác nhận “các VĐV của chúng ta dự giải đều ở lứa tuổi 17. Họ còn “non” tuổi hơn so với các đối thủ. Nhưng về nữ, từng người càng tiến bộ qua giai đoạn. Con gái tập boxing là một sự khó khăn nhưng chúng tôi chứng kiến rất nhiều em đam mê rồi không từ bỏ mà quyết tâm lấy đó làm sự nghiệp”. Ở tuổi 17 nhưng đã sớm mạnh mẽ như vậy, Đỗ Hồng Ngọc, Ngọc Loan, Phạm Thị Mai, Nguyễn Thị Mai xứng đáng là đóa hồng thép đầy tự hào ở ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

MINH CHIẾN

Tin cùng chuyên mục