Việt Nam -Yemen (23 giờ, ngày 16-1): Áp lực cửa trên

Hiếm khi nào mà đội tuyển Việt Nam tranh tài ở đấu trường châu Á, gặp đối thủ đến từ Tây Á mà lại được đánh giá cao hơn, ở thế cửa trên như cuộc so tài với Yemen vào tối 16-1. Điều đó vừa là thuận lợi nhưng cũng có không ít áp lực cho thầy trò ông Park. 

Việt Nam sẽ đấu với Yemen để tranh vị trí thứ ba. Infographic: HỮU VI
Việt Nam sẽ đấu với Yemen để tranh vị trí thứ ba. Infographic: HỮU VI

Ở bảng D, rõ ràng là Yemen đang là đội yếu nhất bảng khi thua cả 2 trận đầu tiên với những tỷ số cách biệt 0-5 trước Iran và 0-3 trước Iraq. Xem những gì đội bóng này thi đấu cho thấy họ còn nhiều hạn chế về kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Yemen vốn dựa vào nền tảng thể lực tốt để đá đôi công với các đối thủ ngay từ đầu trận. Nhưng chỉ sau khoảng 15-20 phút, họ dần để lộ nhiều điểm yếu của mình, nhất là ở khả năng tổ chức phòng ngự. 

Những điểm mạnh-yếu của Yemen đã lộ khá rõ, vấn đề là Việt Nam có đủ con người để làm tốt sứ mệnh ghi bàn trong trận này? Hiện tại ông Park đang có 3 tiền đạo săn bàn thực thụ là Công Phượng, Tiến Linh và Đức Chinh. Đến nay thì mới chỉ Công Phượng là hoàn thành nhiệm vụ qua trận gặp Iraq, còn Đức Chinh thì nhiều phen làm người xem phải "lên ruột" khi phí phạm cơ hội ghi bàn.

Sẽ có điều chỉnh lực lượng ở hàng công lẫn thủ, khả năng trong trận này ông Park sẽ không mạo hiểm khi cất Công Phượng trên ghế dự bị để thay bằng Đức Chinh ở đội hình xuất phát. Bộ ba Tiến Linh- Công Phượng - Văn Đức hẳn sẽ là sự lựa chọn tốt nhất của ông. Bởi Tiến Linh rất cần trong vai trò đá mũi nhọn ở trận này, còn Công Phượng sẽ "quét" ở sau lưng. 

Việt Nam -Yemen (23 giờ, ngày 16-1): Áp lực cửa trên ảnh 1 Xếp hạng các đội thứ 3 ở 6 bảng sau ngày 15-1
Cái khó là ở hàng thủ, vốn đã không còn Đình Trọng, nay lại vắng tiếp Duy Mạnh. Quế Ngọc Hải tiếp tục là chỗ dựa cho hàng thủ, vừa lót cho Tiến Dũng và nhiều khả năng sẽ thêm Thành Chung - thay cho Duy Mạnh. Vẫn có nhiều niềm tin sẽ thắng Yemen, nhưng với hàng thủ buộc phải chắp vá như hiện nay dễ bị Yemen khai thác. Và nếu bị thủng bàn trước, áp lực sẽ gia tăng cho hàng công khi lúc này chúng ta đang thiếu 1 tay săn bàn thực thụ. 

Ông Park hẳn nhiên không hề muốn kịch bản bị dẫn trước để rồi gồng sức để tìm cách ghi 2 bàn. Nhưng để một thực tế phải thừa nhận, trong tay ông lúc này không còn bộ khung hùng hậu như ở kỳ AFF Cup 2018. Nhiều thử thách đang chờ đón không chỉ ở việc tìm cách gia cố hàng thủ mà ở hành lang phải, hướng tấn công chủ lực cũng có khả năng suy yếu khi Trọng Hoàng bị chấn thương mà khả năng có ra sân trận này hay không vẫn còn để ngỏ. 

Thế nên, trong lúc này thay vì sự tự tin sẽ thắng dễ Yemen để tranh suất vớt vào vòng knock-out thì cần có cái nhìn cụ thể hơn, Yemen tuy yếu nhưng Việt Nam thì đang trong thời điểm không có lực lượng mạnh mẽ nhất. 

Tin cùng chuyên mục