Việt Nam - Jordan (18 giờ, ngày 20-1): Bài toán thể lực 

Lần thứ 4 liên tiếp, ông Park Hang-seo cùng các học trò hoàn thành tốt vòng bảng để tiến vào vòng đấu knock-out. Những lần trước ông đã cùng U.23 Việt Nam vào chung kết U.23 châu Á, cùng Olympic Việt Nam vào bán kết Asiad và gần nhất là cùng đội tuyển Việt Nam vô địch Đông Nam Á. Tối nay, 20-1, liệu ông có cùng các học trò viết tiếp lịch sử? 

Công Phượng và các đồng đội sẽ vượt qua Jordan? Ảnh: ANH KHOA
Công Phượng và các đồng đội sẽ vượt qua Jordan? Ảnh: ANH KHOA

Điều đáng quan tâm đầu tiên là chuyện thể lực. Chúng ta thực sự đã mất nhiều sức qua các trận vòng bảng gặp các đội Tây Á là Iraq, Iran và Yemen - đó đều là những đội đã ngốn nhiều thể lực của Việt Nam khi đẩy các học trò ông Park vào thế đua thể lực suốt 90 phút tranh tài. Lọt vào vòng 1/8, Việt Nam lại gặp 1 đội bóng Tây Á khác, lần này là Jordan. 

 Lịch sử đối đầu hai đội đều hòa ở những lần gặp nhau ở vòng loại, nhưng cần có đánh giá rõ hơn là trận hòa 0-0 diễn ra trên sân Thống Nhất. Còn trận hòa 1-1 tại Jordan diễn ra trong thời điểm Jordan đã chắc vé vào vòng chung kết. Vì thế, Jordan vẫn là đối thủ không thể xem nhẹ, nhất là khi họ dẫn đầu bảng đấu mà có nhà đương kim vô địch Australia. 

"Đội tuyển Jordan là một đối thủ rất mạnh. Như mọi người đã biết, họ đã thắng Australia với tỷ số 1-0 ở vòng bảng. Hiện tại thể lực của anh em cũng có phần giảm sút vì phải thi đấu 3 trận với mật độ dày. Lúc này, toàn đội cũng đang cố gắng ăn uống tốt để hồi phục sức khỏe", tiền vệ Huy Hùng chia sẻ. Phát biểu ngắn của Huy Hùng nhưng đủ để phác họa những khó khăn chờ đón Việt Nam. Đó là Jordan tiềm ẩn sức mạnh đáng gờm, trong khi thể lực của các tuyển thủ Việt Nam đang có sự sa sút khi bung nhiều sức ở vòng bảng. 

Việt Nam - Jordan (18 giờ, ngày 20-1): Bài toán thể lực  ảnh 1 Quấ Ngọc Hải, chốt chặn an toàn ở hàng phòng ngự
Chút may mắn cho ông Park là dàn cầu thủ hiện nay khá đồng đều và có chiều sâu. Có những khi vắng Duy Mạnh, Văn Hậu hay Trọng Hoàng; hay lúc ông xoay hàng tiền vệ và hàng công khi Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Hùng Dũng ngồi trên ghế dự bị, nhưng đội vẫn... chạy tốt. Tối nay, hẳn ông Park sẽ trở về với lối đá quen thuộc và cũng phù hợp trong lúc này, đó là phòng ngự phản công. Chí ít cũng là thế trận chắc chắn trong 45 phút đầu và điều chỉnh dần như vận hành trước Iraq và Yemen. Vừa chắc chắn ở phần đầu trận và cũng đảm bảo thể lực để chiến đấu trong suốt trận khi mà nhiều khả năng Jordan sẽ chủ động hướng tuyển Việt Nam vào cuộc đua sức ngay từ đầu trận.

Cách đây 1 năm, U.23 Việt Nam từng làm các đối thủ sửng sốt ở Thường Châu khi vượt qua vòng Tứ kết, Bán kết từ loạt sút luân lưu và thua trận chung kết ở phút cuối của hiệp phụ. Các đội đã kinh ngạc không chỉ ở tinh thần mà còn sự bền bỉ của đội Việt Nam. Điều kỳ diệu ấy liệu sẽ tái hiện ở Asian Cup 2019? 

Tin cùng chuyên mục