Việt Nam – Honduras: Săn vé vòng 16 đội

Ắt hẳn trong cuộc so tài với Honduras vào trưa nay, Việt Nam khó mà vận dụng lại đấu pháp tấn công phủ đầu như cuộc so tài trước New Zealand.
Học trò HLV Hoàng Anh Tuấn có màn ra mắt ấn tượng trước New Zealand. Ảnh: Anh Khoa
Học trò HLV Hoàng Anh Tuấn có màn ra mắt ấn tượng trước New Zealand. Ảnh: Anh Khoa

* VTV6 trực tiếp 13 giờ ngày 28-5

Sau khi nhận vé vào vòng chung kết, giới hâm mộ bóng đá Việt Nam đã mãn nhãn với thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn và có cùng quan niệm, các trận đấu tại World Cup âu cũng là những trận cọ xát... đỉnh cao chứ chưa màng đến chuyện đi tiếp.

Rồi đến màn ra mắt ấn tượng trước New Zealand, dư luận bắt đầu chuyển hướng khi mơ đến 1 suất vào vòng trong. Cho dù vừa thua đậm trước Pháp, niềm tin vẫn không lay chuyển. Nhưng một thực tế hiện nay, để lấy vé đi tiếp, hẳn không là điều dễ dàng cho Việt Nam khi không chỉ phải thắng mà còn thắng cách biệt, mà Honduras lại không phải là đội tầm thường.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương có nhận xét: “Nếu đá kỹ, thận trọng theo đấu pháp phòng ngự phản công vốn là sở trường của mình, tôi tin cửa thắng vẫn đến với Việt Nam. Nhưng cái khó mà chúng ta đang đối diện chính là sự thiếu hụt lực lượng ở hàng phòng ngự cho trận quyết định này”.

Ắt hẳn trong cuộc so tài với Honduras vào trưa nay, Việt Nam khó mà vận dụng lại đấu pháp tấn công phủ đầu như cuộc so tài trước New Zealand. Mỗi đối thủ mỗi cách chơi khác nhau, mà qua 2 vòng đấu mọi chiến thuật, bài vở của các đội đều đã phơi bày.

Nhưng điều quan trọng nhất là thái độ nhập cuộc của Việt Nam. Nếu vào trận với tâm lý “đè” đối phương để thắng đậm, âu sẽ trở thành gánh nặng cho các cầu thủ mà thực tế trình độ đôi bên chưa hẳn như vậy. Thế nên, nếu vào trận với tâm lý thoải mái, mục tiêu là “săn” bàn thắng đầu tiên tại VCK World Cup, rồi hướng đến trận thắng đầu tiên vẫn... dễ thở hơn cho các cầu thủ chúng ta.

Thuận lợi là trong những ngày qua, Ban huấn luyện đã thu toàn bộ điện thoại, đồ công nghệ của các cầu thủ nhằm tránh các em “bay” quá sớm từ những lời có cánh trên mạng xã hội. Cứ nhập cuộc bằng cái đầu lạnh cùng con tim đầy nhiệt huyết vì màu cờ sắc áo ắt sẽ có được thế trận như ý muốn, và từ đó có thể hướng đến chuyện thần kỳ...

***

Tinh thần… fighting!

Gần 1 thập niên trôi qua, “tinh thần fighting” - thứ vũ khí mà ông thầy lão luyện Henrique Calisto từng truyền cho các học trò ở đội tuyển quốc gia để đạt đến thành công tột cùng tại AFF Cup 2008 - đã trở thành câu cửa miệng đối với các nhà cầm quân khi lên tuyển. Sức chiến đấu trong khẩu lệnh “fighting!” là bất tận, luôn thôi thúc mỗi tuyển thủ bước vào trận đấu với khí thế hừng hực, không bận tâm quá nhiều đến thắng-thua, chiến đấu cốt tạo dựng niềm tin và chiếm trọn tình yêu từ người hâm mộ nước nhà.

Hôm nay, các chàng trai U20 Việt Nam sẽ bước vào trận đấu cuối cùng vòng bảng gặp U20 Honduras chắc chắn với tinh thần ấy, thứ đã giúp họ hiên ngang tìm đến vòng chung kết U20 World Cup. Đừng vội vàng nhận định rằng sau những gì đã thể hiện, đội bóng trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ “nuốt gọn” đội bóng châu Mỹ, vì trái bóng tròn luôn ẩn chứa những bất ngờ khó lường.

Trải nghiệm ở đấu trường lớn World Cup, dù ở cấp độ tuyển trẻ, thì cũng là một dịp để bóng đá Việt Nam soi rọi mình, thử so sánh nét tương đồng hay khác biệt với bạn bè, trước khi chuẩn bị cho chiến lược đầu tư đặc biệt hơn trong tương lai. Thế cho nên, chuyện thắng-thua dù quan trọng, nhưng không đến mức phải sống còn với nó. Ở đây, chính HLV Hoàng Anh Tuấn cũng chỉ mong các học trò Quang Hải, Trần Thành, Tiến Dũng, Thanh Hậu, Thanh Bình… không gục ngã trước, không lùi bước trước thử thách và phải phô diễn cho bằng hết khát vọng của tuổi trẻ, phải trưởng thành hơn trong tư duy chơi bóng của mình.

Đối với ông Tuấn, đối với đội tuyển U20, kết thúc cuộc hành trình không có nghĩa là dừng lại, mà là một sự khởi đầu khác, đáng chờ đợi hơn ở tương lai. Những nhân tố chủ chốt của đội tuyển U20 Việt Nam rồi đây sẽ trở thành trụ cột ở các CLB và có thể ở cả ĐTQG trong nay mai. Vì thế, đây cũng tạm xem như một bài kiểm tra đầu tiên dành cho họ. Bản lĩnh và tinh thần fighting trong từng cầu thủ được tôi luyện từ chính những đấu trường khốc liệt như thế.

Có lẽ lúc này, điều mà ông Tuấn và các học trò chờ đợi chính là 1 bàn thắng, đủ để giúp họ khai thông thế bế tắc, kích thích tinh thần chiến đấu lên cao hơn những gì từng thể hiện trong 2 cuộc đối đầu với U20 New Zealand và U20 Pháp. HLV kỳ cựu Lê Thụy Hải luôn đặt niềm tin vào lứa cầu thủ trẻ này, vì trong con mắt tinh tường của ông, họ là một tập thể đầy tự tin, dám lăn xả vào cuộc chơi cho dù đối phương được đánh giá cao hơn mình gấp bội.

Ẩn khuất trong từng bước chạy, trong từng cú rướn mình và nỗ lực tranh cướp bóng trên sân của các cầu thủ U20 Việt Nam, như lời ông Hải thốt lên, đã rất rõ ràng là một tinh thần fighting đúng nghĩa rồi!

Honduras lo chuyện quá khứ

Hôm nay 28-5, Việt Nam bước vào trận đấu cuối cùng mang tính chất quyết định gặp Honduras tại vòng bảng. Trước thềm trận đấu này, nhìn lại lịch sử cho thấy Honduras đang gặp phải cái dớp toàn thua trong các trận cuối của vòng bảng ở các VCK U20 World Cup kể từ năm 1995 đến nay.

Năm 1995, Honduras nằm ở bảng C cùng với các đối thủ rất mạnh là Bồ Đào Nha, Hà Lan và Argentina. Sau khi để thua Bồ Đào Nha và Hà Lan trong 2 trận đấu đầu tiên, Honduras tiếp tục bại trận với tỷ số 2-4 trước Argentina trong trận đấu cuối cùng và phải dừng chân ngay từ vòng đấu bảng.

Bốn năm sau, tình trạng lặp với đội bóng Nam Mỹ. Sau 2 thất bại trước Zambia và Brazil trong 2 trận đấu đầu tiên, Honduras tiếp tục để thua Tây Ban Nha ở lượt đấu cuối với tỷ số 1-3 và phải nói lời chia tay giải đấu

Năm 2005, Honduras tiếp tục trở thành bại tướng của Tây Ban Nha ở lượt đấu cuối của bảng C (thua 0-3), sau khi đã để thua đậm Chile 0-7 và Morocco 0-5 ở 2 lượt đấu trước.

Trong 2 trận đấu đầu tiên của bảng F VCK giải U20 thế giới 2009, Honduras thắng 1 trận (3-0 trước Hungary) và thua 1 trận (0-1 trước UAE). Tuy nhiên đến trận đấu cuối cùng quyết định, Honduras đã để thua 0-2 trước Nam Phi và kết thúc vòng bảng với vị trí cuối cùng.

Gần đây nhất ở giải đấu cách đây 2 năm, Honduras cũng không thành công ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng. Sau khi giành chiến thắng trước Uzbekistan với tỷ số 4-3 ở lượt đấu đầu tiên và thua Fiji 0-3 ở lượt đấu thứ 2, Honduras đã để thua đậm Đức với tỷ số 1-5 ở lượt đấu cuối và xếp thứ 3 chung cuộc ở bảng F. Với 3 điểm giành được, đội bóng Nam Mỹ này chỉ xếp thứ 5/6 đội đứng thứ 3 ở các bảng và không lọt được vào vòng đấu knock-out.

Hy vọng rằng cái dớp này sẽ khiến cho Honduras tiếp tục thất bại trong trận đấu cuối của vòng bảng giải năm nay? Và lần này họ sẽ là bại tướng của thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn?

Tin cùng chuyên mục