Vicenzo Montella có chịu nổi nhiệt ở Milan?

Mùa hè năm 2012, và các CĐV Fiorentina đang vô cùng hoang mang về tương lai. Họ đón một HLV mới toanh và non choẹt, cùng 18/29 cầu thủ mới trong đội hình.
Vicenzo Montella đang đối mặt với áp lực lớn ở Milan.
Vicenzo Montella đang đối mặt với áp lực lớn ở Milan.

Vicenzo Montella chính là HLV trưởng của Viola ngày đó. Ông có nhiệm vụ dung hòa đội quân tứ xứ ấy, trong khi trước đó, chỉ có kinh nghiệm dẫn dắt đội trẻ Roma và một giai đoạn ngắn cầm quân ở Catania.

Nhưng sau đó, bất kỳ nỗi sợ nào cũng đã thành vô căn cứ khi “Tiểu phi cơ” cùng những Borja Valero, Gonzalo Rodriguez, David Pirazzo hay Juan Cuadrado đã đưa một đội Fio từng đứng hạng 9 và 11 trong 2 mùa trước đó vào tốp 4 Serie A.

Trong bức thư gửi các CĐV áo tím khi cất bước sang Inter mùa hè này, Borja Valero có viết: “Tôi muốn cám ơn Mister Montella (thầy Montella) đã cho tôi cơ hội là một phần của đội Fiorentina vui vẻ và giàu sức sống. Đó là một giai đoạn đáng nhớ không chỉ với đội bóng chúng tôi mà cả những ai theo dõi chúng tôi thi đấu”. Tiền vệ người Tây Ban Nha gia nhập CLB năm 2012 cùng với đồng đội Gonzalo Rodriguez từ Villarreal tất nhiên đã đúng. Montella đã thống nhất hơn một tá cầu thủ mới lại với nhau theo một cách tuyệt vời nhất.

Với uy tín cá nhân, cách quản lý chặt chẽ nhưng công bằng, Montella đã tạo nên một bầu không khí mà trong đó, các cầu thủ muốn thi đấu và chiến thắng cùng nhau. Sự vui vẻ khi chơi bóng của họ lan tỏa đến cả các khán giả trên khán đài. Sự lo lắng đã không còn nữa: Dưới quyền HLV mới, Fio đã giữ vững vị trí trong tốp 4 Serie A suốt 3 mùa liên tiếp và đã vào đến tận bán kết Europa League trong mùa cuối cùng của Montella ở sân Artemio Franchi.

Bây giờ, ở Milan, HLV 43 tuổi lại đứng trước hoàn cảnh tương tự khi cầm một đội bóng đã mua sắm nhiều nhất châu Âu mùa hè này. Nhưng áp lực thì đã tăng lên gấp đôi, bởi Rossoneri của các ông chủ người Trung Quốc đã chơi một canh bạc lớn: bạo chi hòng đưa đội trở lại Champions League và kiếm lời từ đấu trường ấy trong những mùa giải tới.

Câu hỏi đặt ra là bất chấp câu chuyện lịch sử trên, liệu Montella có thực sự thích hợp với chiến dịch của Milan? Bởi sau tất cả, sau một mùa giải ở San Siro, Tiểu phi cơ vẫn chưa đạt được thành công nào đáng kể.

Câu trả lời là có. Áp lực với Montella trong mùa giải tới là rất lớn, nhưng ông không phải mẫu HLV dễ bị khuất phục trước khó khăn. Đó là người từng đứng lên trước những ông chủ keo kiệt Andrea và Diego Della Valle để bảo vệ lợi ích của Fio bất chấp nguy cơ bị sa thải. Đến Milan, Montella nể nhưng cũng không nhượng bộ tỷ phú Silvio Berlusconi – một ông chủ nổi tiếng vì thường xuyên can thiệp vào chuyện chuyên môn của đội bóng, và từng đuổi các HLV Pippo Inzaghi và Clarence Seedorf một phần vì không làm hợp ý mình.

“Tôi dành sự tôn trọng lớn cho Berlusconi và luôn biết ơn ông ấy vì đã cho tôi cơ hội này. Trong quá trình làm việc, sẽ có những mâu thuẫn nhưng tôi sẽ tôn trọng ông ấy tối đa. Song, cũng có những khía cạnh nhất định tôi cần bảo vệ đến cùng cho đội bóng của mình”, Montella nói trong một buổi phỏng vấn trước trận đấu.

Với tính cách ấy, cùng các kỹ năng huấn luyện và sự nhạy bén chiến thuật, Motella rõ ràng là một đầu tàu lý tưởng có thể đưa Milan đến không chỉ nơi họ muốn, mà cả nơi họ thực sự thuộc về. Cesare Prandelli, cựu HLV đội tuyển Italy và Fiorentina cũng đồng ý với quan điểm này. Chia sẻ với chuyên gia Gianluca Di Marzio hồi tuần trước, ông bảo sự nghi ngờ không nên dành cho HLV trưởng mà nên cho chính những ông chủ mới ở San Siro.

Cái tên Montella sẽ giảm tối đa rủi ro trong vụ đầu tư lớn của những người Trung Quốc trong mùa hè này. Đổi lại, ông cần thời gian và sự kiên nhẫn trong đoạn đầu mùa giải mới.

Tin cùng chuyên mục