Vì sao Barcelona thua Betis ngay tại Camp Nou

Lionel Messi đã ghi 2 bàn nhưng Barcelona vẫn không tránh khỏi thảm bại trên sân nhà khi để đội khách Real Betis dễ dàng tung lưới đến 4 bàn. Phải mất vài giờ, HLV Ernesto Valverde mới giải thích lý do vì sao gã khổng lồ xứ Catalan phơi áo trước đối thủ dưới cơ.
Messi thất vọng rời sân sau trậnbthua Betis
Messi thất vọng rời sân sau trậnbthua Betis

“Chúng tôi không thể tự mình quay trở lại trận đấu”. Ernesto Valverde giải thích như vậy trên Football Espana. “Chúng tôi không chơi tốt trong hiệp đầu và họ đã tận dụng cơ hội dẫn bàn. Khi chúng tôi thu nqắn cách biệt trong hiệp 2, họ đã phản ứng trở lại một cách nhanh chóng”
“Chúng tôi trả cái giá đắt cho việc không chơi tốt trong hiệp đầu. Chúng tôi bước vào trận đấu sau chuỗi kết quả rất tốt”.
"Chúng tôi đã không nhập\ cuộc tốt và đang thiếu một cái gì đó trong lối chơi chung. Chúng tôi thiếu sự tươi mát khi hoàn thành những màn phối hợp và chạy chỗ. Chúng tôi phải cải thiện điều đó trong sự tôn trọng”.
Chưa bao giờ hàng thủ Barca bị tràn ngập như vậy, cứ sau mỗi đợt tấn công vây ép của Barca, y như rằng là màn phản công tốc độ của Betis với số đông, từ 3 đến 4 cầu thủ. Sau đó là những cú sút khiến thủ thành Ter Stegen bó tay.
Toàn trận, dù Barca kiểm soát bóng 52% nhưng sút bóng chỉ 16 lần, so với 13 của Betis. Nhưng quan trọng hơn, Barca chỉ sút trúng đích 5 lần so với con số 8 của đội khách, điều chưa từng thấy ở Camp Nou. Giới chuyên môn cho rằng việc để mất bóng ở khu giữa sân và việc không thể thu hồi bóng của tuyến giữa đã khiến hàng phủ phơi mình trước những cầu thủ lực lưỡng và chạy nhanh của Betis. Đấy là kịch bản cho 2 bàn thắng của Junior Firpo phút 20 và Joaquin phút 34. 
Mãi đến phút 68, Barca mới thu ngắn cách biệt khi Messi sút thắng quả 11m. Nhưng chỉ 3 phút sau đó. Lo Celso lại nới rộng khoảng cách. Vidal gỡ lại 2-3 cho chủ nhà phút 79, nhưng cũng chỉ 4 phút sau Canales lại ghi điểm cho Betis chỉ sau khi Ivan Rakitic lãnh thẻ đỏ rời sân. Messi vớt vát danh dự cho chủ nhà bằng bàn thu ngắn cách biệt ở phút 90+3.
Tiến trình thi đấu cho thấy đấu pháp và chiến thuật của Barca có vấn đề. 
Tuy nhiên, HLV Ernesto Valverde lại định nghĩa thất bại theo hướng khác: “Betis đã chơi rất trôi chảy và khoáng đạt, bạn thậm chí có thể thấy được điều đó khi họ gặp AC Milan. Chúng tôi không kiểm soát được ngọn gió xoay chiều, những pha phối hợp phản công của Betis, và nguy hiểm đến từ đó. Cũng là nơi chúng tôi cần cải thiện”.
Điểm mấu chốt của đòn phản công mà Betis bày ra chính là "Betis đã làm mọi thứ trở nên rất nguy hiểm đối với chúng tôi, với nhiều cầu thủ lao lên và chỉ một vài người ở lại”.
“Các bàn thắng của họ đến từ những lỗi vị trí. Và chúng tôi phải dừng những đợt phản công của họ bằng cách nào đó. Chúng tôi biết mình sẽ không thống trị trận đấu và cuộc chơi đã kết thúc, dù chúng tôi nghĩ rằng mình sẽ kết thúc với kết quả tốt hơn”.
HLV Ernesto Valverde rõ ràng đang rất bối rối và ông không muốn thừa nhận chiến thuật của mình đang bị đối thủ đưa lên thớt: “Betis có một lối chơi đặc biệt, nhưng tôi nghĩ Barca lẽ ra phải phản ứng lại theo cách khác”.
“Dẫn đầu giải luôn là điều tốt, nhưng bạn phải dự báo nhiều hơn về tình trạng của mình. Phải phản ứng tốt hơn trước biến động”.
Tình thế cuộc đua giờ sẽ khó khăn hơn nếu lối chơi của Valverde bị đối thủ bắt bài. Giới chuyên môn thừa nhận là “chơi như Betis không khó và có nhiều đội Liga có thể bắt chước họ”. Valverde bình luận: “Liga đang hình thành một giải đấu rất cạnh tranh và phức tạp. Mỗi trận thắng, bạn sẽ mất mát ít nhiều. Giờ đây, chúng tôi phải lật ngược tình thế”.
Lối chơi giàu kỹ thuật và thiên về kiểm soát bóng của Barca đang đối mặt với thách thức của thể lực và tốc độ. HLV Valverde giờ chỉ hy vọng vào năng lực của các ngôi sao: 
"Chúng tôi có thể xử lý tình huống tốt hơn trong phối hợp 1-2 và 2-3, nhưng tôi nghĩ rằng Vidal có thể là một đá chính cho chúng tôi bất cứ lúc nào. Đôi khi điều khác biệt đến trong khoảnh khắc, cũng có thể đến từ một cầu thủ. Tôi không nghĩ rằng kiểm soát bóng nhiều sẽ tận dụng được ưu thế trong trận đấu, vì vậy tôi nghĩ rằng tốc độ của Malcom có thể là quan trọng”. 
"Chúng tôi mong đợi rất nhiều từ Dembele vì chất lượng của cậu ấy. Dembele có tài năng tuyệt vời và chúng tôi có niềm tin vào cậu ấy".

Tin cùng chuyên mục