Vì khán giả và vì chính mình

Sau khi Báo SGGP có loạt bài đề cập đến vụ việc chi phí quá cao để mua bản quyền giải ngoại hạng Anh (EPL), chúng tôi đã nhận nhiều ý kiến phản hồi và đa số đều cho rằng đã đến lúc phải chấm dứt tình trạng “xé rào” để bằng mọi giá mua bản quyền EPL của một số đài truyền hình trả tiền tại Việt Nam thời gian qua.

Người hâm mộ cho rằng, không được xem giải ngoại hạng Anh là điều đáng tiếc nhưng đều phản đối việc phải mua bằng mọi giá khi sự thiệt hại là quá rõ ràng: Đất nước mất một lượng ngoại tệ lớn còn người tiêu dùng có nguy cơ bị móc túi thêm nhiều lần nữa.

Có một thực tế không hay là mỗi khi phải bỏ tiền ra mua bản quyền truyền hình nào đó, các đài ở Việt Nam thường lấy lý do “phục vụ nhu cầu người xem” để khỏa lấp tính toán kinh doanh của mình. Đó là ngụy biện. Bóng đá cũng chỉ là một loại hình giải trí như bao loại hình khác, không có “món ăn” này thì người xem vẫn có thể chọn món khác miễn là các đầu bếp biết cách nấu cho ngon và bày biện cho khéo. Dù bóng đá Anh được xếp vào “món đỉnh” nhưng không thể là không thay thế.

Nhưng ẩn sâu trong câu chuyện này lại không phải là các đài truyền hình trả tiền tại Việt Nam đều “vì khán giả”. Với nhu cầu phát triển thuê bao, tìm cách độc quyền EPL trở thành một chiêu thức kinh doanh không lành mạnh. Mà như thế là đã bóp méo hoạt động kinh doanh của lĩnh vực này, gây ra những tác động có hại cho đời sống kinh tế - xã hội. Trước mắt, theo đánh giá của các chuyên gia về kinh tế, nếu không có sự kiên quyết từ chính các nhà đài trong cuộc đấu thầu mua bản quyền sắp đến, chắc chắn sau 3 năm nữa, giá bản quyền sẽ cao lên nhiều lần khi chính thị trường Việt Nam đã phô bày điểm yếu chí mạng của mình trước cặp mắt lão luyện của đối tác nước ngoài.

Khá bức xúc, lãnh đạo của một đài truyền hình cho chúng tôi biết, nhu cầu độc quyền của một số đài mới đang đẩy thị trường truyền hình từ chỗ phục vụ người xem đến chỗ bắt khán giả làm con tin. Đầu tiên là lôi các nhà đài vào một “cuộc chiến” triền miên mà hệ lụy của nó không chỉ dừng ở các bản quyền bóng đá. Kế đến là vì “cuộc chiến” này mà chất xám lẫn vốn đầu tư của các đài thay vì tập trung cho chất lượng chương trình, sự phong phú kênh sóng thì lại bị vắt kiệt để phục vụ cho lợi nhuận của các đối tác nước ngoài. Hậu quả của “cuộc chiến” này khá nặng nề nếu như vì kiệt sức mà các nhà đài phải ngưng kinh doanh hoặc giảm chất lượng chương trình sẽ làm ảnh hưởng đến công tác quản lý, quy hoạch chung của chính phủ, đồng thời người tiêu dùng gánh trọn mọi thiệt hại ấy.

Vì lẽ đó, đã đến lúc phải chấm dứt việc mua sóng truyền hình EPL bằng mọi giá theo phương thức “mạnh ai nấy trả giá” như hiện nay. Sẽ thật tuyệt vời nếu vẫn sẽ có giải ngoại hạng Anh ở Việt Nam với một chi phí hợp lý, được chia sẻ. Còn nếu không có, cũng phải chấp nhận. Làm được điều đó, các đài truyền hình Việt Nam mới thực sự là vì khán giả và vì chính mình.

Yến Phương

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hình ảnh chủ đạo của phim "Borg đối đầu McEnroe"

Phim về quần vợt: “Borg đối đầu McEnroe“

Bộ phim “Borg/McEnroe” (“Borg đối đầu McEnroe”) đang gây ra sức hút lớn lao ở Thụy Điển, nơi mà huyền thoại quần vợt Bjorn Borg, và cầu thủ bóng đá trứ danh Zlatan Ibrahimovic, là những anh hùng thể thao của đất nước. Với những tình tiết chân thật, ấn tượng, với sự diễn xuất tài năng của Sverrir Gudnason và đặc biệt là của nam tài tử điện ảnh Hollywood nổi tiếng Shia LeBeouf, “Borg đối đầu McEnroe” dự báo sẽ khiến giới mộ điệu quần vợt nói riêng và khan giả mê phim ảnh nói chung nô nức đến rạp trong giai đoạn tháng 9 đầy sắc màu với làng quần vợt thế giới.