Fed Cup 2017

Vandeweghe tỏa sáng, Mỹ đăng quang lần thứ 18

Tuyển Mỹ đã đăng quang ngôi vô địch Fed Cup lần thứ 18, nhưng mới là danh hiệu đầu tiên kể từ năm 2000, nhờ vào màn trình diễn tỏa sáng của Coco Vandeweghe...

Coco Vandeweghe (thứ 2 từ trái sang) trong đội hình tuyển Mỹ vô địch Fed Cup 2017
Coco Vandeweghe (thứ 2 từ trái sang) trong đội hình tuyển Mỹ vô địch Fed Cup 2017

Coco đã chơi khá thành công trong giai đoạn cuối mùa giải 2017 này. Ở US Open tại sân nhà, cô đã lọt đến tận bán kết, trước khi dừng bước trước người đồng hương Madison Keys. Còn ở WTA Elite Trophy tại Zhuhai (Trung Quốc) cô cũng đã lọt đến trận đấu chung kết trước khi chịu thua Julia Goerges. Không dừng lại ở đó, Coco đã tiến thêm một bước dài trong sự nghiệp của mình, khi giúp tuyển Mỹ đăng quang ngôi vô địch ở Fed Cup năm nay, chấm dứt cơn khao khát danh hiệu kéo dài 17 năm trời.

Tay vợt 25 tuổi quê ở Rancho Santa Fe (California) đã hiện diện trong cả 3 chiến thắng của tuyển Mỹ trước đội chủ nhà Belarus. Đầu tiên, cô đánh bại Aliaksandra Sasanovich 6-4, 6-4 trong trận đấu “tiên phong”. Sau đó, tuyển Mỹ bị gỡ hòa 1-1, sau khi ĐKVĐ US Open là Sloane Stephens để thua Aryna Sabalenka, Coco lại sắm vai người hùng, đưa tuyển Mỹ vượt lên dẫn trước 2-1 với chiến thắng 7-6 (7-5), 6-1 trước Sabalenka. Và cuối cùng, khi tỷ số trận chung kết đang là 2-2, Coco đã hợp cùng Shelby Rogers để giành lấy chiến thắng quyết định 3-2 cho tuyển Mỹ, khi đánh bại bộ đôi Sabalenka va Sasanovich với điểm số 6-3, 7-6 (7-3) ở trận đánh đôi cuối cùng. Coco chính là ngôi sao sáng nhất, giúp tuyển Mỹ đăng quang ngôi vô địch Fed Cup lần thứ 18 trong lịch sử.

Coco đã giành chiến thắng trong cả 8 trận Fed Cup mùa này, trong đó có 6 trận đơn và 2 trận đôi. Tính từ năm 2005 cho đến nay, khi World Group của Fed Cup bắt đầu có thể thức thi đấu loại trực tiếp dành cho 8 đội, Coco là tay vợt đầu tiên có 8 trận toàn thắng. Cô cũng là tay vợt thứ 2 trong lịch sử, sau Petra Kvitova, người đưa CH Séc đăng quang ngôi vô địch hồi năm 2011, giành được 6 trận thắng đơn trong một mùa giải của Fed Cup. Màn trình diễn sáng chói của Coco đã bổ khuyết cho sự sa sút đáng ngại của Stephens, người đã để thua đến 6 trận kể từ khi đăng quang ngôi vô địch ở Flushing Meadows.

“Đây chính xác là những gì mà Fed Cup mang lại, bạn có những đồng đội ủng hộ trong suốt giai đoạn cuối tuần, và khi họ được kêu gọi phải đứng lên, họ đã cùng bạn vượt qua thời khắc khó khăn nhất. Shelby rõ ràng đã sát cánh bên tôi, đưa tôi vượt qua phần lớn thời gian khi gặp phải vấn đề trong trận đấu khó khăn cuối cùng. Cảm giác thật là tuyệt vời”, Coco hào hứng cho biết. Trong khi đó, Rogers cũng hết lời tán dương Coco: “Cô ấy quả là nhà lãnh đạo tuyệt vời. Cô ấy đã hiện diện ở đây cùng chúng tôi, xuyên suốt mùa giải. Cùng nhau vượt qua khoảnh khắc này quả là điều thật đặc biệt”.

Kathy Rinaldi, HLV trưởng tuyển Fed Cup Mỹ không giấu được cảm xúc của mình: “Quả là một chuyến hành trình khó tin, xin cám ơn các cô gái của chúng ta. Chúng ta là một gia đình, chúng ta luôn được hỗ trợ phía sau lưng. Coco đã bước ra sân và chơi bóng thật tuyệt vời. Rogers cũng đã bước ra, còn Sloane, trái tim tôi đã tan vỡ vì cô ấy, nhưng cô ấy cũng đã chiến đấu suốt tuần lễ vừa qua. Cô ấy đã chiến đấu đến cùng, vì thế, tôi tự hào với tất cả mọi tuyển thủ”.

Tin cùng chuyên mục