Vận son mở lối

1. Có những lúc trong cuộc sống, nhất định phải có may mắn thì mới thành công. Với đội tuyển Việt Nam lúc này, là trường hợp như vậy.

Cái lợi thế đá sân nhà lượt về trở nên phức tạp và ít ý nghĩa khi đến gần giờ thi đấu. Những kết quả không tốt khi đá sân nhà ở vòng knock-out, thành tích kém khi đối đầu với Indonesia ở những trận chính thức, bất lợi về tỷ số từ trận thua 1-2 ở lượt đi, áp lực sân nhà cũng như sự hiểu biết quá rõ về bóng đá Việt Nam của HLV Alfred Riedl cho thấy nếu thật sự muốn vượt qua trận đấu này, đội bóng của HLV  Nguyễn Hữu Thắng phải quên thật nhanh cái gọi là lợi thế sân nhà.

Nhưng có một điều mà đội tuyển  nên tin: vận son. Năm nay, thể thao Việt Nam đã tạo ra nhiều kỳ tích ở những thời khắc, những đấu trường tưởng là không bao giờ có thể thực hiện được. Nếu so sánh với những kỳ tích ấy, chuyện thắng Indonesia để vào chung kết chưa phải là nhiệm vụ quá khó khăn.

Việt Nam trong buổi tập cuối trước khi quyết chiến cùng Indonesia. Ảnh: Minh Khang

2. Công bằng mà nói, trong tay HLV Hữu Thắng không đủ cầu thủ chơi phòng ngự tốt nhưng lại chẳng thiếu các giải pháp  mang tính đột biến nơi hàng công, mặt trận mà chúng ta nên hướng đến một cách mạnh mẽ, thậm chí phải sẵn sàng mạo hiểm. Công Phượng có ra sân từ đầu hay không, chưa quan trọng. Cái chính là khi cần thiết, HLV Hữu Thắng nên mạnh dạn thay đổi nhân sự chứ đừng để đến những lúc bị đẩy vào đường cùng mới quyết định. Sẽ rất tuyệt vời nếu chúng ta có 1 bàn thắng trong hiệp 1 nhờ đánh phủ đầu đối phương, sau đó đưa những người như Công Phượng, Văn Toàn vào để gia tăng áp lực trong hiệp 2. Phòng thủ sẽ là một sai lầm, đây là trận đấu nên đá theo kiểu “không còn đường lùi”, áp lực lên phần sân đối phương phải liên tục được tạo ra theo nhiều cách khác nhau. Có như vậy thì lối chơi rộng, chuyền bóng dài của Indonesia mới không thể phát huy hiệu quả.

3. Chúng tôi nói như vậy là muốn lưu ý rằng: Đây là trận đấu theo kiểu “cái đầu lạnh” chứ không phải “trái tim nóng”. Đối thủ của chúng ta, Indonesia, dù có chút lợi thế về tỷ số nhưng họ cũng đang gặp thế khó khăn khi đã thủng lưới đến 8 bàn kể từ đầu giải và từng bị Việt Nam sút tung lưới đến 5 lần ở 2 trận giao hữu. Rõ ràng, Indonesia không thể tính đến chuyện thủ hòa bảo toàn tỷ số ở lượt đi. Họ phải chọn lựa đấu pháp có lợi cho hoàn cảnh đó là cố gắng tìm 1 bàn thắng dẫn trước.

Thế nên, cái cần thiết với thầy trò HLV Hữu Thắng là một thế trận chặt chẽ, một cách tiếp cận trận đấu khôn ngoan, tỉnh táo, tránh bị áp lực từ khán đài hay đối thủ khiến mắc sai lầm ngay từ đầu như trận bán kết cách đây 2 năm. Chúng ta không nhất thiết phải làm những “chiến binh”, chỉ cần chơi thứ bóng đá ưa thích nhất của mình và  đá một trận cầu sòng phẳng với Indonesia. Phần còn lại của kết quả chung cuộc, phụ thuộc vào niềm tin và vận son.

VIỆT LONG

Tin cùng chuyên mục