Vẫn chờ ngày bùng nổ

Về nền tảng trình độ, chắc là khỏi cần bàn thêm nhiều về Alvaro Morata. Tuy nhiên, giới hâm mộ Chelsea, giới truyền thông và ngay chính bản thân Morata vẫn còn chờ cái ngày “khám phá” ấy. 
Alvaro Morata đang nhập cuộc rất nhanh và tỏa sáng cùng Chelsea.
Alvaro Morata đang nhập cuộc rất nhanh và tỏa sáng cùng Chelsea.
Cái ngày mà Stamford Bridge sẽ phải rung động, phải thổn thức, phải gầm lên cùng Morata. Bởi vì cho đến nay, Morata mới chỉ ghi bàn khá đều đặn chứ chưa tạo nên sự bùng nổ..
1- Hai bàn thắng, 2 đường bóng quyết định cho đồng đội ghi bàn qua 3 vòng đấu đầu tiên, như vậy là quá tốt đối với một tiền đạo còn quá bỡ ngỡ với môi trường mới Premier League. 

Với cá nhân Morata, sự khởi đầu ấy đang có giá trị như một con dấu chứng thực cho bản “hồ sơ thành tích” mà bất cứ cầu thủ nào ở tuổi 24 cũng phải mơ ước. Trước khi đến với Chelsea, Morata đã vào tới chung kết Champions League 2015 cùng Juventus, đã vô địch châu Âu năm 2017 dưới màu áo Real. Chưa hết, vì phần lớn những lần khoác áo Real đều là vào sân từ ghế dự bị, thành tích 15 bàn/26 trận cũng đã giúp Morata trở thành tiền đạo ghi bàn hiệu quả nhất châu Âu mùa qua theo tỷ lệ số bàn thắng trên số phút thi đấu. 

Có điều, với giới mộ điệu Chelsea cũng như giới truyền thông Anh quốc, hình như vẫn còn một cái gì đó kém trọn vẹn. Ừ thì Stamford Bridge đã chọn đúng người, mua đúng tiền. Ừ thì hàng tấn công Chelsea cuối cùng vẫn có một tiền đạo đẳng cấp quốc tế. Nhưng để mà tâm đắc như thời kỳ Didier Drogba, để cho mọi đối thủ phải ngán như giai đoạn Diego Costa và để quên hẳn cái vụ... mua hụt Lukaku thì có lẽ bản hợp đồng Morata vẫn chưa làm được. 

  Thật vậy, cứ nói đến công tác tuyển quân của Chelsea là y như rằng báo chí Anh lại nhắc tới cái tên Lukaku trong đó. Nào là Antonio Conte đã đeo đuổi Lukaku suốt mấy tháng để rồi bị Man.United hớt tay trên chỉ trong vòng mấy ngày. Nào là Lukaku đến với Man.United thì giống như cá gặp nước, hoặc Man.United có được Lukaku thì cũng như tìm được cái bí kíp mà họ đang cần. Lukaku-Man.United đang bùng nổ, đang thu hút mọi sự chú ý qua những trận toàn thắng đầy thuyết phục. 

Morata-Chelsea chưa thu hút, chưa tạo ra được sự bùng nổ như vậy. Trong cảm nhận của khán giả Chelsea, cuộc tuyển mộ Morata có lẽ vẫn chỉ là phương án 2, vẫn chỉ như giải an ủi chứ không phải giải đặc biệt. Anh di chuyển khôn khéo, anh xử lý tình huống rất thông minh, anh chọn rất đúng lúc đúng chỗ để ghi bàn. Nhưng anh chưa hớp hồn khán giả, chưa làm cho họ phải gầm lên, chưa đẩy tinh thần của họ lên đến mức “có Morata thì chúng tôi chấp hết!”. 

Tại sao vậy? Câu trả lời đã được nhắc đến ở trên: kinh nghiệm Premier League. Có thể Morata đã được trang bị kỹ thuật tài hoa của Tây Ban Nha. Có thể anh đã được trui rèn, đã tiếp thu được sự khôn ngoan từ môi trường bóng đá Ý. Nhưng với bóng đá Anh, Morata vẫn là lính mới, và cái sự mới ấy đã thể hiện rất rõ ràng ở trận thắng Everton vừa qua. Anh chuyền bóng cho Fabregas mở tỷ số, anh cũng đón rất chuẩn quả chuyền của Azpilicueta để ấn định 2-0, nhưng nhìn chung thì anh vẫn khá chật vật và thậm chí còn “bầm dập” với 2 hậu vệ lão làng Ashley Williams và Phil Jagielka. 

3- Báo chí Anh ghi nhận: Trong những tình thế căng thẳng ấy, Morata rõ ràng vẫn còn thiếu ổn thỏa khi tiếp bóng, kém hiệu quả trong việc cầm bóng ở phía trên. Anh cũng phải “dữ dằn” thêm một chút mới được. 

May thay, đường còn dài, mùa giải còn nhiều, và Morata hoàn toàn có thể thích nghi được. Cũng thật may là Morata đã rất sớm nhận ra anh còn thiếu cái gì, phải bổ sung cái gì và phải làm ra sao. Ngay sau khi thắng Everton 2-0, Morata tâm sự: “Điều quan trọng đối với tôi trong lúc này là được thi đấu và tự điều chỉnh lối chơi. Thật không dễ dàng chút nào - một đất nước hoàn toàn mới mẻ, một ngôn ngữ khác, một môi trường thi đấu cũng rất khác. Tôi cần thời gian để thích ứng với Premier League, nhưng tôi tin là sẽ ổn. Đồng đội vẫn đang chìa bàn tay ra giúp đỡ, và tôi rất mừng được góp mặt ở đây”. 

Với nhận thức đúng đắn ấy, cái ngày Stamford Bridge phải rung động, phải thổn thức cùng Morata nhất định sẽ đến. Hy vọng là sẽ sớm thôi.

Tin cùng chuyên mục