Vai trò Fellaini

“Galatasaray mà muốn tuyển mộ tôi thì còn dễ hơn là chuyển nhượng Fellaini. Cần HLV trưởng, họ sẽ có cơ hội. Nhưng Fellaini thì quên đi! Đối với tôi, Fellaini quá quan trọng!”. Jose Mourinho đã tuyên bố như thế sau khi Man.United thắng 3-0 trên sân Valerenga, với bàn mở tỷ số là pha đánh đầu của Fellaini. 
 
Fellaini (phải) vẫn đang cho thấy những giá trị riêng đối với HLV Jose Mourinho.
Fellaini (phải) vẫn đang cho thấy những giá trị riêng đối với HLV Jose Mourinho.
Vậy là đã rõ, Fellaini sẽ ở lại, dù không ít người hâm mộ Man.United vẫn nghĩ rằng cầu thủ này không xứng đáng đứng trong hàng ngũ những con Quỷ đỏ Old Trafford. 
 
1-...Một khi Matic đến thì Fellaini ắt phải đi? Có lẽ không ít người hâm mộ Man.United đã suy nghĩ như vậy, hoặc thậm chí tin chắc như vậy. 

Họ là những người... không ưa Fellaini, và họ khá đông. Sau bao nhiêu năm hít thở truyền thống hào hùng của CLB, trong lòng họ chỉ biết nâng niu hình mẫu tiền vệ mà Sir Alex huyền thoại từng xây dựng và vun đắp. Như Roy Keane, Scholes, Ryan Giggs và Carrick chẳng hạn. Còn Fellaini, có lẽ họ chỉ xem là một gã “phản bóng đá”, không bao giờ sánh được những tên tuổi nêu trên về kỹ thuật. Fellaini không có một chút gì gọi là tài hoa, Fellaini chuyền bóng tấn công quá kém và Fellaini thường không biết nhận bóng rồi thì kế tiếp phải làm gì. Một tiền vệ như vậy, theo họ, không thể đứng trong hàng ngũ Man.United. 

Bởi thế, khi giám đốc Cenk Ergun của Galatasaray công bố rằng “Fellaini đang trong tầm radar bắt sóng của chúng tôi, anh ta sẽ rời Man.United”, chắc chắn cũng đã có không ít CĐV của Man.United vỗ tay mừng như sắp được giải thoát. Đó là đêm thứ Bảy 29-7. 

2-Ấy vậy mà chỉ trong 24 giờ đồng hồ kế tiếp, ai nấy đã vỡ lẽ ra rằng cái “radar” bên Thổ Nhĩ Kỳ chỉ... bắt sóng sai. Cụ thể là ngay sáng 30-7, các quan chức Man.United đã khẳng định họ chưa hề nhận được lời đề nghị nào về việc chuyển nhượng Fellaini. Chưa nhận được từ Galatasaray hoặc bất kỳ CLB nào khác. Đến chiều hôm ấy, Fellaini vẫn có tên trong đội hình xuất phát ở trận giao hữu trên sân Valerenga. Anh ta ghi bàn đầu tiên trong chiến thắng 3-0 cho Man.United. Vào lúc đó, nhật báo Independent đã lập tức lưu ý: Ở một thời điểm cận kề mùa giải mới như thế này mà Mourinho vẫn sử dụng Fellaini như vậy thì anh ta sẽ chẳng đi đâu hết! 

Điều này đã được chính Mourinho xác nhận: “Galatasaray mà muốn tuyển mộ tôi thì còn dễ hơn là chuyển nhượng Fellaini”, ông tuyên bố, “Cần HLV trưởng, họ sẽ có cơ hội. Nhưng Fellaini thì họ nên quên ngay đi! Đối với tôi, Fellaini quá quan trọng!”. 

3- Ông ta đã nói... đúng, thậm chí quá đúng. Đã có một loạt bài phân tích trên kênh ESPN, cho thấy Mourinho cần Fellaini như thế nào. Trước hết, họ thừa nhận không có Fellaini thì có lẽ Mourinho đã không thể vô địch Europa League mùa qua - và lấy vé Champions League mùa tới. Anh ta ghi bàn thắng quyết định ở bán kết với Celta Vigo. Sau đó, anh ta “đàn áp” các tài năng non trẻ của Ajax ở trận chung kết. Anh ta sử dụng tầm vóc đồ sộ và lối tranh cướp không khoan nhượng để “dằn mặt” đối phương ngay từ đầu. Thế là Man.United chiếm luôn ưu thế, thắng 2-0. Ajax không tài nào đáp lại được. 
Và đây cũng chính là điều đáng ghi nhận kế tiếp: Những đội hình đỉnh cao mà Mourinho tâm đắc nhất từ trước tới nay luôn có một “kẻ huỷ diệt” như thế. Ở Inter 2010 là Thiago Motta. Ở Real Madrid 2010-2013 là Pepe. Ở Chelsea 2013-2015 là Diego Costa. Đó là những cầu thủ sẵn sàng ăn miếng trả miếng, thậm chí chủ động ra tay trước, nhằm làm cho đối phương nếu không sợ sệt thì cũng tức tối, ức chế, mất sáng suốt và không thể chơi “đúng bài” được nữa. Gọi Fellaini và những cầu thủ ấy là “phản bóng đá” chính là ở chỗ này vậy! 

4- Chưa hết, Mourinho cần Fellaini còn vì tầm cao 1m94 của anh ta. Trong những năm gần đây, hầu như mùa nào đội hình Man.United cũng bị chê bai rằng tấn công kém biến hóa, thiếu bất ngờ, và ghi bàn quá ít ỏi. Mourinho đã làm gì trong những tình huống như thế? Ông ta đẩy hẳn Fellaini lên cao, bỏ hẳn bóng ngắn, chuyển hẳn sang những đường chuyền dài lên trên để Fellani dùng đầu dứt điểm hoặc dùng ngực hãm lại cho tuyến sau săn đuổi cơ hội. Nói một cách “hình tượng” thì dùng Mourinho dùng Fellani không chỉ để triệt phá đối phương. Anh ta còn là vị trí duy nhất giúp ông ta thay đổi triệt để công thức thi đấu ngay trong trận đấu.
 
Cho nên, “dù bạn thích hay không thích thì Fellaini vẫn có một vai trò ở Man.United” - bình luận viên John Brewin của ESPN đã viết như thế trong một bài báo đăng hôm qua. Nói cho chính xác thì Fellaini vẫn có vai trò không thể thiếu đối với Mourinho, một nhà cầm quân không bao giờ bị chi phối bởi cảm tính mà chỉ chú trọng vào toan tính mà thôi. Và tất nhiên, đã như vậy thì sẽ khó có chuyện Mourinho và Fellaini đưa Man.United trở lại với nét hào hùng một thuở - dù ông ta có thể tính toán cho Man.United trở lại với chiến thắng... 

Tin cùng chuyên mục