US Open 2018: Không ngủ ở New York

Bắt đầu từ 22 giờ tối nay, thứ Hai 27-8, US Open 2018 – Grand Slam cuối cùng trong năm – sẽ khởi tranh tại Flushing Meadows – New York. Đó sẽ là 2 tuần lễ thao thức không ngủ của làng quần vợt thế giới ở cái thành phố sôi động vốn… cũng không biết ngủ là gì. Andy Murray, Del Potro, Rafael Nadal, sẽ là những ngôi sao sớm ra sân tranh đấu!

Rafael Nadal sẵn sàng bảo vệ ngôi vô địch US Open
Rafael Nadal sẵn sàng bảo vệ ngôi vô địch US Open

Grigor Dimitrov – Stan Wawrinka (23 giờ): “Nổ” ngay ở ngày mở màn

Cặp đấu giữa Girgor Dimitrov và Stan Wawrinka được đánh giá là cặp đấu “hiếu chiến nhất” ở vòng 1 US Open năm nay. Tay vợt được kỳ vọng sẽ sớm thắng Grand Slam từ lâu, nhưng chưa bao giờ thỏa mãn kỳ vọng của giới mộ điệu, sẽ đấu với một đối thủ gạo cội đang sở hữu 3 danh hiệu Grand Slam đình đám. Đó là một trận đấu không dễ dàng dành cho cả 2 người.

Xét về chỉ số đối đầu trực tiếp Dimitrov đang tạm dẫn trước tay vợt số 2 của làng quần vợt Thụy Sĩ với tỷ số sát sao 4-3. Dimitrov đã liên tục đánh bại Wawrinka trong giai đoạn từ năm 2014–2016, với 4 trận thắng liên tiếp. Nhưng Wawrinka đã “báo thù” ở lần giáp mặt gần nhất, chiến thắng 1-6, 7-6 (7-3), 7-6 (7-5), 6-4 ngay ở vòng 1 Wimbledon hồi tháng 7 rồi.

US Open 2018: Không ngủ ở New York ảnh 1 Dimitrov
Ở lần thứ 2 liên tiếp đối mặt nhau ngay tại vòng 1 của đấu trường Grand Slam, Wawrinka vẫn có lợi thế nhờ kinh nghiệm và bản lĩnh vượt hơn tay vợt “không còn trẻ, nhưng vẫn chưa già” người Bulgaria. Nhưng Dimitrov cũng hiểu, anh cần phải mạnh mẽ hơn nữa ở đấu trường Grand Slam danh tiếng. Trận đấu giữa 2 tay vợt hiếm hoi vẫn giữ cho bản thân mình những cú trái tay… chỉ xài 1 tay, vì thế, hứa hẹn sẽ vô cùng hấp dẫn.
US Open 2018: Không ngủ ở New York ảnh 2 Wawrinka
Andy Murray – James Duckworth (23 giờ 30): Thừa nước đục thả câu

Trước trận gặp cựu vô địch US Open người Scotland, đối thủ đến từ Australia James Duckworth (hiện xếp hạng 448 thế giới) cho biết: “Coi nào, nếu tôi phải thi đấu với Murray, đây có thể là thời điểm hay ho nhất để đối đầu với anh ấy. Anh ấy không chơi những trận đấu theo thể thức 5 ván thắng 3 ở đấu trường Grand Slam trong suốt một thời gian dài. Vì thế, tôi tự cho bản thân mình 1 cơ hội. Rõ ràng, tôi phải chơi tốt nếu muốn đánh bại anh ấy, nhưng tôi có cơ hội của mình”.

Nếu vài mùa giải trước, James Duckworth có lẽ sẽ không dám mở mồm loạn ngôn kiểu “thừa nước đục thả câu” giống như vậy. Murray đang ở giai đoạn “vẫn chưa hồi phục tuyệt đối sau chấn thương”, anh mới chỉ chơi 7 trận mùa này, thắng 4 và thua 3, nhưng điều đó không có nghĩa anh không thể chơi tốt ở New York.

Với một tay vợt như Duckworth, vâng, anh này rõ ràng có cơ hội khi Murray ở trong cái vị thế “hổ xuống đồng bằng bị chó khinh”, nhưng nếu Murray tập trung, anh vẫn có đủ năng lực đánh bại những tay vợt kém tên tuổi, hay thậm chí có tên tuổi nhưng không chuẩn bị tốt. Anh đã chơi rất thành công ở Washington – giành 3 trận thắng liên tiếp trước khi thua Alex de Minaur (cũng là một tay vợt Australia). Anh vẫn có thể tái lập chiến tích tương tự như vậy ở US Open 2018.

US Open 2018: Không ngủ ở New York ảnh 3 Murray
Rafael Nadal – David Ferrer (7 giờ 30 sáng 28-8): Nội chiến Tây Ban Nha

Rafael Nadal sẽ bắt đầu nhiệm vụ bảo vệ ngôi vô địch Mỹ mở rộng bằng trận “nội chiến Tây Ban Nha” chống lại tay vợt đồng hương, kiêm đồng đội ở đấu trường Davis Cup – David Ferrer. Dù vậy, đây không phải là thử thách quá lớn dành cho Nhà Vua ATP. Trong 30 lần đối đầu nhau, Nadal có ưu thế áp đảo với 24 trận thắng và chỉ chịu thua 6 trận. Và trong cả 6 lần thua Ferrer, chỉ có 2 lần hiếm hoi khi anh thúc thủ ở đấu trường Grand Slam – đó là trận thua sau vỏn vẹn 3 ván đấu ở tứ kết Australian Open 2011 và trước đó là trận thua sau 4 ván đấu ở vòng 4 US Open 2007. Còn lại, Nadal đã đánh bại Ferrer 4 lần cũng ở đấu trường Grand Slam đình đám.

Nadal và 10 năm kỷ niệm giữ ngôi Nhà Vua

Francisco Roig, một trong các thành viên Ban huấn luyện thuộc đội hỗ trợ Nadal, đang đánh giá rất cao tay vợt số 1 thế giới, không chỉ về khả năng thắng những trận đấu vòng đầu tiên, mà còn là khả năng bảo vệ ngôi vô địch ở Flushing Meadows: “Rafa đang ở trong một trạng thái cực tốt. Thật tiếc khi US Open không khai cuộc từ ngày hôm nay (Chủ nhật, 26-8) vì Nadal thực chất đã sớm tìm được phong độ đỉnh cao của mình. Cậu ấy đang có khả năng di chuyển rất tốt trên sân đấu. Quá trình chuyển hóa từ sân đất nện sang sân cứng được Nadal vận hành rất tốt. Xét về tổng thể, tôi có thể nói rằng, Nadal đang tốt lắm rồi. Cậu ấy có khả năng vô địch với những gì đang có trong túi, anh ấy có thể lấy bất kỳ thứ gì trong túi ra và làm xoay chuyển mọi thứ theo một cách thức mà không ai có thể làm được”.

Juan Martin del Potro – Donald Young (7 giờ 30 sáng 28-8): Thưởng thức ngôi Đệ tam kiếm

“Tòa tháp xứ Tandil” Juan Martin del Potro sẽ có rất nhiều thời gian để thưởng thức ngôi vị Đệ tam kiếm ở US Open 2018, bắt đầu với trận đấu với tay vợt của nước chủ nhà là Donald Young. Ở thời điểm này, Young (nhưng đã không… còn trẻ) không phải đối thủ xứng tầm của cựu vô địch US Open người Argentina.

“Điều quan trọng, là tất cả những vấn đề, những chấn thương, đều đã trở thành chuyện quá khứ. Tôi đang có cảm giác rất tốt. Thi thoảng, tôi vẫn phải đối mặt với những vết nhói ở cổ tay, nhưng đó là chuyện bình thường sau những ca phẫu thuật mà tôi đã phải trải qua. Nhưng tôi nghĩ, thật tuyệt vời khi chỉ nghĩ đến quần vợt và không nói về chấn thương thêm nữa. Đó là điều quan trọng nhất với bản thân. Và khi tôi đến với giải đấu này, tôi chỉ nghĩ về vị thế hiện tại trên bảng điểm xếp hạng, thứ hạng cao nhất trong sự nghiệp, và kỳ vọng lớn với giải đấu. Đó là điều tuyệt vời nhất mà tôi nghĩ đến khi đến với US Open năm nay”, Del Potro tâm sự.

US Open 2018: Không ngủ ở New York ảnh 4 Del Potro đang thưởng thức thứ quần vợt không chấn thương và ngôi Đệ tam kiếm

Các trận đấu đáng chú ý ở vòng 1 giải đơn nữ

- Simona Halep – Kaia Kanepi (22 giờ)

- Garbine Muguruza – Shua Zhang (0 giờ sáng 28-8)

- Svetlana Kuznetsova – Venus Williams (1 giờ sáng 28-8)

- Serena Williams – Magda Linette (6 giờ sáng 28-8)

Tin cùng chuyên mục