US Open 2017: Thời của thế hệ kế tiếp

Trong số lứa “thế hệ kế tiếp” được đánh giá cao ở Flusning Meadows năm nay, tay vợt trẻ nước Đức gốc Nga – Alexander Sascha Zverev – được đánh giá là “sáng nước nhất”.
Trong khi cả Novak Djokovic, Stan Wawrinka, Kei Nishikori, lẫn Milos Raonic đều phải rút lui vì chấn thương, Andy Murray và Marin Cilic chưa chắc chắn được tương lai của mình do tình trạng thể lực hiện tại, Roger Federer mới vừa rút lui khỏi một giải đấu gần đây cũng do đang bị đau và Rafael Nadal đang không có một phong độ tốt, US Open chính là cơ hội “có một không hai” để giới một điệu quần vợt thế giới chứng kiến một tay vợt khác thật trẻ trung, thật tươi tắn lên ngôi. Có thể nói nôm na, thời của “thế hệ kế tiếp” đã tới.
Kể từ khi Marin Cilic đăng quang ngôi vô địch US Open 2014 cho đến nay, khi anh này mới 25 tuổi 345 ngày, vẫn chưa có một tay vợt nào trẻ tuổi hơn giành được danh hiệu Grand Slam ở suốt 11kỳ giải vừa qua.
Nên nhớ, ngay cả khi Cilic giành Grand Slam đầu tiên ở New York hồi 3 năm trước, anh này vẫn được xem là “lứa già”, không thuộc lứa “thế hệ kế tiếp”.
Và thế là, trong suốt 11 kỳ Grand Slam vừa qua, danh hiệu vô địch luôn thuộc về những “lão tướng”, những tay vợt đã thống trị ATP World Tour suốt nhiều năm qua, còn đầu mùa này, đó là sự bùng nổ của “2 thế lực cổ xưa nhưng vẫn là huyền thoại thời hiện đại” – Roger Federer và Rafael Nadal.
US Open 2017: Thời của thế hệ kế tiếp ảnh 1 Alexander Zverev sẽ đại diện lứa “thế hệ kế tiếp” làm nên chuyện ở US Open lần này?
Nhưng có vẻ như, điều này sẽ không thể tái lập lại ở kỳ giải US Open năm nay, khi mà Nadal dù mới vừa giành lại ngôi vị “Nhà vua của ATP” lần đầu tiên kể từ tháng 7-2014 vẫn thua “sấp mặt” trước Nick Kyrgios chỉ sau 2 ván đấu ở tứ kết của đấu trường Cincinnati Masters, còn Federer vừa phải lên tiếng thừa nhận: “Sẽ là một trò đùa rất lớn nếu tôi giành được Grand Slam thứ 3 trong mùa. Chỉ 2 Grand Slam là quá điên khùng rồi!”.
Trong số lứa “thế hệ kế tiếp” được đánh giá cao ở Flusning Meadows năm nay, tay vợt trẻ nước Đức gốc Nga – Alexander Sascha Zverev – được đánh giá là “sáng nước nhất”.
Tay vợt đang dẫn đầu bảng điểm xếp hạng chạy đua tham gia giải U21 ATP World Tour Finals tại Milan (UItalia) vào cuối mùa giải năm nay đang đứng ngang hàng với Federer về khoản sở hữu nhiều danh hiệu ATP World Tour nhất trong mùa.
Cả 2 đều đang có 5 danh hiệu, tính cho đến thời điểm này. Đặc biệt hơn, mới đây nhất, Zverev đã đăng quang ngôi vô địch Rogers Cup – Montreal Masters sau chiến thắng cũng diễn ra chỉ sau 2 ván đấu trước chính Federer, nối tiếp sau ngôi vô địch Citi Open tại Washington DC.
Anh chỉ “buông lơi” Cincinnati Masters vì quá kiệt sức. Tay vợt đang có thành tích 46 trận thắng và chỉ thua 14 trận, trong đó có những trận thắng đáng chú ý trước “các đàn anh” như Federer, Djokovic, Wawrinka… đã nâng cao thể trọng của mình hơn 10kg cơ bắp kể từ một vóc dáng mảnh mai hồi năm 2014.
Giờ đây, anh đã nâng được mức tạ nặng gần gấp đôi thể trọng của mình – 150kg, đó là lý do, những cú đánh của anh giờ đây rất nặng, rất có lực, khiến các đối thủ của anh phải e ngại.
Thành tích của Alexander Zverev
° Hạng 6 thế giới
° Số danh hiệu trong mùa: 5 – Open sud de France (Montepllier), BMW Open (Munich), Rome Masters (Italia), Citi Open (Washington DC), Rogers Cup – Montreal Masters (Canada)
° Số trận thắng – thua: 46 trận thắng – 14 trận thua
° Thành tích tốt nhất ở Grand Slam: Vòng 4 Wimbledon 2017
Kẻ tiếp theo, hứa hẹn sẽ mang đến US Open 2017 một màn trình diễn rực lửa, đó là “gã trai ngổ ngáo” năm nay 23 tuồi – Nick Kyrgios.
Kyrgios có thành tích khá ổn định ở đấu trường Grand Slam gần đây, và với việc đang thi đấu cực kỳ khởi sắc ở Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ – lọt đến trận chung kết Cincinnati Masters 2017, anh là một đối thủ rất nguy hiểm trong 2 tuần lễ sắp tới tại New York.
So với Zverev, tay vợt hạng 18 thế giới người Australia thậm chí còn sở hữu thành tích ấn tượng hơn ở đấu trường Grand Slam. Riêng ở đấu trường Grand Slam, anh này từng lọt đến tứ kết hồi năm 2014 và vòng 4 trong 2 năm 2015, 2016.
Tuy chưa giành được danh hiệu nào trong mùa giải năm nay, Kyrgios vẫn có những màn trình diễn rất ấn tượng ở Open 13 (Marseille) – lọt đến bán kết, Abierto Mexicano Telcel (Acapulco) – cũng lọt đến bán kết, Key Biscayne – Miami Masters – cũng lọt đến bán kết, và mới đây nhất là lọt đến chung kết Cincinnati Masters trước khi để thua Grigor Dimitrov, bỏ lỡ cơ hội thắng danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên.
Điểm mạnh của Kyrgios là năng lượng dồi dào và không e ngại bất kỳ đối thủ nào, dù là một tay vợt lớn đến đâu. Khuyết điểm của anh là phân tâm và chơi rất kỳ cục ở những trận đấu phải gặp các đối thủ nhỏ, kém danh tiếng.
Thành tích của Nick Kyrgios
° Hạng 18 thế giới
° Số danh hiệu trong mùa: 0
° Số trận thắng – thua: 26 trận thắng – 12 trận thua
° Thành tích tốt nhất ở Grand Slam: Tứ kết Wimbledon 2014, tứ kết Australian Open 2015
Một tay vợt cũng rất đáng chú ý ở US Open năm nay chính là “Roger Federer mới” – Grigor Dimitrov.
Dimitrov đang hồi sinh mãnh liệt trong mùa giải năm nay, sau 2 mùa giải 2015 và 2016 đáng quên. Anh đã khởi động năm nay với thành tích thắng 16/17 trận đấu đầu tiên.
Tay vợt 26 tuổi người Bulgaria cho thấy, sau khi được kỳ vọng cao nhờ mùa giải 2014 bùng nổ rồi lại sa sút trong 2 mùa giải tiếp theo, đây chính là thời điểm chuyển mình để anh chứng tỏ bản lĩnh của một tay vợt trẻ sẵn sàng thoát khỏi chiếc bóng của cái biệt danh to lớn mang tên Federer.
Chiến thắng ở Cincinnati – danh hiệu Masters 1.000 đầu tiên của anh, thể hiện khát khao và khát vọng đổi đời của Dimitrov, và anh cần sử dụng những bước đệm đó để vươn lên phía trước, cũng là để hoàn toàn xóa bỏ một cái biệt danh khác vốn cũng chẳng hay ho gì, đó là “sát thủ tình trường”.
Thành tích của Grigor Dimitrov 
° Hạng 9 thế giới
° Số danh hiệu trong mùa: 3-Brisbane International (Australia), Sofia Open (Bulgaria) và Cincinnati Masters (Mỹ)
° Số trận thắng – thua: 34 trận thắng – 14 trận thua
° Thành tích tốt nhất ở Grand Slam: Tứ kết Australian Open 2014, bán kết Wimbledon 2014, bán kết Australian Open 2017

Tin cùng chuyên mục