US Open 2010: Người Mỹ tan giấc mộng vàng

US Open 2010: Người Mỹ tan giấc mộng vàng

Lại một lần nữa, người Mỹ “xa rời tầm với” ngôi vô địch giải Grand Slam trên sân nhà tại New York. Venus Williams - người Mỹ cuối cùng gánh vác giấc mộng vàng cho nước Mỹ - đã phải ngậm ngùi chấm dứt chuyến hành trình của mình tại US Open 2010 sau khi để thua ĐKVĐ Kim Clijsters (Bỉ) trong trận bán kết đầy kịch tính - trận đấu vốn được xem như là “trận chung kết sớm” ở giải nữ. Venus đã thua sau 3 ván, và tay vợt 30 tuổi này lại tiếp tục khiến giới mộ điệu Mỹ phải đau đầu: sau cô, sau Serena Williams, quần vợt Mỹ còn ai (tính cả quần vợt nam lẫn quần vợ nữ)?

US Open 2010: Người Mỹ tan giấc mộng vàng ảnh 1

Vẻ mặt đầy thất vọng của Venus sau trận đấu với Clijsters.

1-  Venus chỉ thua đúng 9 trận trong tổng số 56 trận đấu ở US Open từ năm 1997 cho đến nay. Cô cũng đã khởi đầu trận bán kết với Kim Clijsters bằng một kết quả rất thuận lợi: thắng 6/4 trong ván đấu đầu tiên. Tuy nhiên, mọi thứ sau đó càng lúc càng trở nên xấu đi với Venus. Cô đã cố hết sức để không thua các break-point quan trọng ở ván đấu thứ 2 và “buộc” Clijsters phải bước vào loạt tie-break để phân định thắng thua, nhưng ở đây, cô đã thua điểm 2-7.

Trong ván đấu quyết định, khi điểm số đang là 4/4 và 30-30 - Venus cầm giao bóng - có một số “biến cố” đã xảy ra: đầu tiên, Venus phạm một lỗi giao bóng kép (đây là lỗi giao bóng kép thứ 7 mà Venus mắc phải trong trận đấu) giúp cho Clijsters có cơ hội thắng break-point; sau đó, Venus giao bóng không đủ lực giúp cho Clijsters tung một cú lốp bóng trái tay hoàn hảo để thắng break-point và vượt lên dẫn 5/4. Rơ đấu thứ 10 - khi Clijsters cầm giao bóng - đã trở nên quá “giản đơn”. Và thế là Venus, từ tham vọng trở thành tay vợt già nhất thắng được danh hiệu Grand Slam trong 2 thập kỷ đã biến thành… kẻ thất thểu lê bước rời khỏi giải đấu. Trận thua thứ 10 của Venus ở Flushing Meadows khiến người Mỹ tan giấc mộng vàng, và cũng là biểu hiện của sự “cáo chung” sự nghiệp của Venus?

2- Thành thật mà nói, Venus đã chơi không tồi nếu biết cô đã bước sang hàng “băm”. Ở thời điểm khởi đầu của trận đấu, Venus đã sớm tận dụng được cơ hội thắng break-point để tạo ra khoảng cách “vừa phải” với tay vợt ĐKVĐ. Cô đã thắng 20/22 điểm số đầu tiên - đó chính là những khoảnh khắc thăng hoa của tay vợt người Mỹ khi Clijsters vẫn chưa kịp thích nghi với nhịp điệu thi đấu, cô dễ dàng giành được rất nhiều điểm số nhờ các cú giao bóng ăn điểm trực tiếp hoặc các cú giao bóng uy mãnh ép đối phương phải sai sót, Venus đã đẩy Clijsters lùi sát về phía đường biên ngang cuối sân và kiểm soát hoàn toàn các pha tạt bóng ở 2 biên.

Nhìn cách Venus thi đấu trong ván đầu tiên, ai cũng nghĩ cô sẽ dễ dàng khuất phục “bà mẹ một con”, nhưng từ ván 2 trở đi khi Clijsters thay đổi chiến thuật, Venus đã bắt đầu tỏ ra… bỡ ngỡ. Đó cũng là lúc Venus bắt đầu mắc phải rất nhiều sai sót (tổng cộng, cô đã phạm đến 50 lỗi đánh bóng hỏng cũng như dính 9 lỗi giao bóng kép) và mọi thứ bắt đầu trượt khỏi tầm tay của cô. “Tôi không thể chơi tốt như mình đã mong muốn, tôi phạm phải quá nhiều sai lầm” - Venus đã tâm sự sau trận thua. Và như mọi khi, cô lại “thề” mình sẽ quay trở lại, sẽ chơi tốt. Nhưng liệu đó có thật sự là thứ quần vợt Mỹ cần vào lúc này?

TIỂU PHI

Tin cùng chuyên mục