Uruguay - Pháp 0-2: Thắng dễ, Pháp hùng dũng vào bán kết

Trung vệ Raphael Varane cùng Antoine Griezmann đã thay nhau ghi bàn để giúp tuyển Pháp đánh bại Uruguay 2-0 trong một thế trận vượt trội.

Kylian Mbappe đi bóng trước hậu vệ Uruguay. Ảnh: Getty Images
Kylian Mbappe đi bóng trước hậu vệ Uruguay. Ảnh: Getty Images

Trước trận đấu với Uruguay, HLV Didier Deschamps khẳng định kế hoạch của ông chuẩn bị cho Pháp là bao gồm cả tiền đạo Edinson Cavani trong đội hình. Tuy nhiên, không có nghĩa là mọi thứ chỉ tập trung vào Cavani khi Uruguay vẫn còn nhiều cá nhân khác lợi hại chẳng kém. Và quan trọng hơn cả là sức mạnh hàng phòng ngự, khi được dự đoán rất khó để Pháp có thể xuyên thủng.

Thât vậy, không có Cavani trong đội hình chỉ phần nào đó làm giảm sức mạnh của mặt trận tấn công. Còn lại hầu như không ảnh hưởng nhiều đến lối chơi Uruguay. Vẫn như ở cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha, đại diện đến từ Nam Mỹ ngay từ đầu đã thiết lập nên thế trận chắn chắn với sơ đồ 4-3-2-1. Đặc biệt vị trí bên hành lang cánh trái luôn được Uruguay quan tâm đặc biệt.

Trong vài phút đầu khi Kylian Mbappe có bóng, lập tức hậu vệ Diego Laxalt cùng một đồng đội bố ráp ngay lập tức. Chính điều này đã khiến cho ngôi sao có khả năng gây đột biến nhất bên phía Les Bleus gặp khó khăn. Thậm chí, sẵn sàng dùng tiểu xảo khi cần.

Ngoài làm tốt nhiệm vụ phòng ngự, Laxalt còn xông xáo trong tấn công. Ngay ở phút thứ 4, chính pha leo biên của Laxalt đã giúp cho Uruguay có cơ hội đầu tiên. Tuy nhiên, bao nhiêu đó cũng là những gì Uruguay làm được. Bởi từ thời điểm đó cho đến gần cuối hiệp một, đại diện của Nam Mỹ chỉ chăm chăm cho mặt trận phòng ngự. Nơi mà tốc độ của Mbappe hay những pha không chiến của Olivier Giroud luôn trở thành mối đe dọa thường trực. Một trong số đó là pha bỏ lỡ ở phút 30 của Mbappe.

Dù vậy, mọi chuyện cũng đã chấm dứt ở phút 40, sau pha đá phạt của Antoine Griezmann, Raphael Varane có pha đánh đầu thành công mở tỉ số cho tuyển Pháp. Đến phút 44, Martin Caceres có pha đáp trả nhưng thủ thành Hugo Lloris đã có pha cứu thua xuất sắc để bảo vệ lợi thế dẫn trước cho Pháp.

Chịu bất lợi, đầu hiệp hai, Uruguay đẩy mạnh hơn mặt trận tấn công. Phút 55, Rodrigo Bentancur có pha kết thúc nhưng không thành công. Như “ngồi trên lửa”, HLV Oscar Tabarez buộc phải tung ra những “con bài chiến lược”. Maxi Gomez, Cristian Rodriguez được đưa vào để tăng cường sức mạnh tấn công. Nhưng khi cả hai không mang lại hiệu quả, sai lầm của thủ thành Fernando Muslera khiến Uruguay phải trả giá.

Uruguay - Pháp 0-2: Thắng dễ, Pháp hùng dũng vào bán kết ảnh 1 Griezmann tung sú sút ghi bàn ấn định chiến thắng 2-0. Ảnh: Getti Images
Phút 61, từ pha kết thúc tưởng chừng không nguy hiểm của Antoine Griezmann, Muslera bắt bóng vụng về để bay vào lưới. Khó khăn chồng chất khó khăn. Từ thời điểm này cho đến cuối trận, Uruguay muốn tấn công nhưng vẫn bất lực. Ngoài việc không để đối phương có cơ hội kiểm soát bóng, HLV Deschamps còn chỉ đạo các học trò chia cắt rất tốt tuyến giữa với Luis Suarez cũng như người đá cặp Gomez. Trong khi đó, những pha phản công nếu có được cũng dễ dàng bị bẻ gãy của N'Golo Kante nơi tuyến giữa.

Trái ngược sự bí bách của Uruguay, tuyển Pháp chơi ngày một thanh thoát. Nếu tận dụng tốt cơ hội, có lẽ tỉ số không dừng lại ở 2-0. Dù vậy, giành chiến thắng với tỉ số 2-0 cũng đủ để Pháp vào bán kết. Chiến thắng này cũng giúp Pháp xóa dớp thành công sau 3 lần trước đây không thể thắng Uruguay ở các kỳ World Cup 1966, 2002 và 2010.

Tin cùng chuyên mục