UEFA quyết loại Man.City khỏi Champions League mùa tới?

Chủ tịch UEFA, Aleksander Ceferin, mới đây tiết lộ rằng Man.City sẽ “rất sớm” nhận lãnh hậu quả từ những gian dối trong vấn đề tài chính, mà theo dự báo thì nhiều khả năng sẽ là án cấm tham dự Champions League ở mùa giải tới.

Nỗ lực làm “vua châu Âu” của Pep Guardiola và Man.City liệu sẽ bị gián đoạn? Ảnh: Getty Images
Nỗ lực làm “vua châu Âu” của Pep Guardiola và Man.City liệu sẽ bị gián đoạn? Ảnh: Getty Images

Mọi việc xuất phát từ tiết lộ của Football Leaks hồi giữa tháng trước, cho thấy Man.City đã có những mờ ám trong các khoản tiền tài trợ, mà cụ thể là khai khống lên cao gấp nhiều lần để qua đó giúp họ đối phó với điều luật công bằng tài chính (FFP). Tại cuộc họp báo mới đây ở Dublin, Ceferin nói: “Chúng tôi đang đánh giá tình hình. Chúng tôi có một cơ quan độc lập để làm việc này. Sẽ rất sớm các bạn sẽ có một câu trả lời về những gì sẽ xảy ra đối với trường hợp rất cụ thể này”.

Trong khi, The Sun dẫn lời một quan chức cao cấp của UEFA, cho biết: “Bạn không thể trừng phạt một câu lạc bộ như Man.City bằng tiền phạt. Nó phải là một án phạt thật sự đau đớn. Điều đó có nghĩa là sẽ có biện pháp trừng phạt về thể thao. Man.City từng bị trừng phạt một lần trước đó, nhưng xem ra vẫn chưa đủ sức răn đe. Bây giờ nó phải là một án phạt nặng hơn”.

Trở lại với tiết lộ của Football Leaks. Theo đó, tổng số tiền tài trợ giữa Man.City và hãng hàng không Etihad Airways cùng công ty đầu tư có trụ sở ở Abu Dhabi là Aabar chỉ vào khoảng 11 triệu bảng/năm, trong khi giá trị được công bố hồi năm 2015 là đến 82 triệu bảng. Ngoài ra, Man.Ciy cũng bị cáo buộc đã lập ra công ty vỏ bọc để ký hợp đồng bản quyền hình ảnh với cầu thủ, mà thực tế là cách để họ “trả ngoài luồng” nhằm giảm bớt 40 triệu bảng trong quỹ lương…

Man.City từng vi phạm FFP trong năm 2014, khiến họ bị phạt 49 triệu bảng cùng việc hạn chế số lượng cầu thủ chỉ còn 21 người trong thành phần dự Champions League - nhưng bản án giảm nhẹ này cũng được tiết lộ là nhờ sự dàn xếp của Gianni Infantino (Tổng thư ký UEFA khi đó và hiện là đương kim Chủ tịch FIFA) vì đội bóng Manchester đe dọa một cuộc chiến pháp lý.

Nếu buộc tội lần này, nếu Man.City bị loại trừ khỏi Champions League mùa tới (2019-2020), thì vị trí sẽ được thay bằng đội kết thúc thứ 5 ở Premier League mùa này.

Tin cùng chuyên mục