Định danh một thế hệ

UEFA Nations League: Anh - Croatia (21 giờ ngày 18-11)

Sau trận giao hữu thắng Mỹ vừa qua, HLV Gareth Southgate không nói nhiều về trận đấu với Croatia trong khuôn khổ Nations League, nhưng với các chuyên gia, đây vẫn là trận đấu có ý nghĩa quan trọng đến sự trưởng thành của “bầy sư tử” trẻ.

Đây là lần thứ 3 chỉ trong vòng 4 tháng, 2 đội gặp nhau, tính từ trận bán kết World Cup 2018. Ở lượt đi Nations League trên sân Croatia, Anh có trận hòa 0-0. Chính vì thế, đoàn quân của HLV Southgate rất cần có chiến thắng trong trận tái đấu này để khẳng định vị trí tốp đầu của bóng đá thế giới.

Còn một chi tiết khác: Chiến thắng bất ngờ của Croatia trước Tây Ban Nha cách đây vài ngày đã khiến cục diện bảng 4 League A thay đổi không ngờ. Kết quả trận Anh và Croatia sẽ khiến mọi kịch bản đều có thể diễn ra, do Tây Ban Nha đã hoàn thành xong trận đấu thứ 4 của mình. Hiện tại, Tây Ban Nha vẫn đang dẫn đầu bảng nhưng chỉ hơn nhóm bám đuổi Anh và Croatia đúng 2 điểm.

Như vậy, cả 3 đội đều có cơ hội giành ngôi nhất bảng sau lượt trận cuối, dù Tây Ban Nha không còn quyền tự quyết. Nếu Anh thắng Croatia, thầy trò Gareth Southgate đương nhiên giành ngôi đầu bảng với 7 điểm, đẩy Tây Ban Nha xuống thứ 2 và Croatia sẽ phải xuống hạng. Nhưng nếu Anh để Croatia cầm hòa có bàn thắng, hoặc để thua trên sân Wembley thì Anh sẽ phải xuống hạng.

Với màn thể hiện xuất chúng trước Tây Ban Nha, khả năng Croatia khiến Tam sư ôm hận là không nhỏ. Trận thắng Tây Ban Nha 3-2 vừa qua cho thấy, á quân thế giới đang lấy lại phong độ của mình. Trên thực tế, đội hình của Croatia từ World Cup đến nay vẫn giữ nguyên. Người Anh không cần “mổ băng” cũng biết là đối thủ của mình vẫn dựa trên năng lực kiến thiết của nhạc trưởng Luka Modric cũng như các đường phân phối bóng thiện nghệ của Ivan Rakitic, hoặc các pha tham gia đánh đầu nguy hiểm của trung vệ Vida.

Nói cách khác, nếu đánh bại Croatia thì Anh đủ tự tin để khẳng định chiến tích ở World Cup không phải là nhất thời. Nhưng nếu không thắng, nghĩa là họ vẫn ở dưới tầm đối thủ. “Bất quá tam” là thế.

UEFA Nations League: Anh - Croatia (21 giờ ngày 18-11) ảnh 1 Tuyển Anh cần chiến thắng để quên đi ám ảnh World Cup
Với HLV Southgate, đây là trận đấu thể hiện năng lực cầm quân. Ông đang có trong tay một “thế hệ vàng” của bóng đá Anh. Ở lần gặp thứ 3 trước Croatia, nhà cầm quân này phải có chiến thuật mang tính đột phá để cho thấy ngoài khả năng kết dính đội ngũ, ông còn là chiến thuật gia đáng tin cậy.

Trận hòa 0-0 ở lượt đi là một bước tiến so với World Cup, trận thắng Tây Ban Nha ngay trên sân khách là tiến bộ về mặt bản lĩnh, nếu đánh bại Croatia, xem như đội bóng của Southgate đã tiến một bước rất dài về đẳng cấp.

Vấn đề là hiện nay, ngay báo chí Anh cũng chưa hoàn toàn yên tâm về đội nhà. Theo nhận định của tờ Independent, trận lượt đi, khi Croatia không có Modric, thì Tam sư vẫn không thể làm chủ được thế trận. Trong chiến thắng 3-0 trước Mỹ ở giao hữu mới đây, cách vận hành chiến thuật cũng để lại nhiều lo âu.

Nói cách khác, bất kỳ kết quả nào ngoài một chiến thắng trước Croatia cũng sẽ khiến cho sự tự tin của Tam sư sụt giảm rất nhiều.

Tin cùng chuyên mục