UAE Tour: Cav “bất thường” vẫn vui vì chỉ cần được thi đấu

Sau 2 mùa giải toàn chấn thương (do đo đường) và bệnh tật, giờ đây, rất khó để “Vua nước rút” một thời của Tour de France – Mark Cavendish có thể tìm lại chính mình, hay đơn giản chỉ là tìm kiếm lại cảm giác như bình thường. Nhưng chẳng sao cả, chỉ cần được tiếp tục thi đấu, với giải đua mới nhất ở UAE Tour, thì Cav “bất thường” đã cảm thấy hạnh phúc.

Với Cav "bất thường", chỉ cần được thi đấu cũng đã là hạnh phúc
Với Cav "bất thường", chỉ cần được thi đấu cũng đã là hạnh phúc

Khi một người không còn tìm được cảm giác “giống như bình thường”, điều đó có nghĩa là anh ta đang ở trong trạng thái “bất thường”, một trạng thái chẳng có gì hay ho, và đó là tình trạng mà Cav đang phải đối mặt, kể từ khi anh đo đường và chấn thương nặng sau pha đua nước rút với Peter Sagan ở Tour de France cách đây 2 năm, vụ tai nạn kéo theo hàng loạt tai nạn – chấn thương – và bệnh tật đầy xui xẻo khác của tay đua đến từ đảo Man. Thậm chí, việc các bác sĩ chẩn đoán sai bệnh Epstein Barr của anh, dẫn đến việc điều trị kéo dài, mệt mỏi và tốn kém, đã khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn nữa.

Cav thừa nhận khi đến với UAE Team, giải đấu thứ 2 trong mùa giải năm mới 2019 của anh, sau Vuelta a San Juan (giải đấu diễn ra trên đất Argentina, nơi anh chỉ xếp ở vị trí 130 chung cuộc, thua người giành chiến thắng là Winner Anacone – Colombia, Movistar – với khoảng cách lên đến 33 phút 55 giây, và không giành được 1 chiến thắng chặng nào): “Tôi thật sự cũng chẳng nhớ, cảm giác như bình thường là thế nào nữa, sau khi bị xui xẻo liên tục trong 2 năm qua, và cả việc bác sĩ chẩn đoán sai bệnh của tôi. Tôi chỉ có thể cố gắng, đó là tất cả những gì tôi có thể làm. Và UAE Tour sẽ mang lại một cơ hội hoàn hảo, khi tôi được thi đấu ở một nơi mà tôi yêu mến, và ít nhất, đua xe đạp vào lúc này là tất cả mọi thứ mà tôi có thể làm, tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc khi còn được đua xe đạp”.

“Sức khỏe của bạn là điều quan trọng nhất. Gia đình của tôi ở nhà vẫn khỏe mạnh, và đó chính là thứ để tôi cố gắng, để có thể dựa vào. Thật là thất vọng, vì đó không phải là lỗi của tôi. Đó là sự nhầm lẫn lộn xộn của bác sĩ, những người lý ra phải biết rõ hơn về bệnh tật, nhưng liệu bạn còn có thể làm gì với chuyện đó?”, Cav nói.

Ở Tour đấu diễn ra tại quốc gia Trung Đông này, Cav (đang chơi cho đội đua Dimension-Data) là một trong những tay đua chuyên nước rút tốc độ hàng đầu, bên cạnh Elia Viviani (Deceuninck-Quick Step), Fernando Gavriria (Colombia, UEA Team Emirates) và cả Marcel Kittel (Đức, Katusha-Alpecin).

Anh sẽ có 3 cơ hội để giành chiến thắng đầu tay kể từ chiến thắng chặng thứ 3 ở Dubai Tour 2018 (Dubai Tour và Abu Dhabi Tour đã hợp nhất để trở thành UAE Tour ngày hôm nay). Tuy vậy, Cav tiết lộ, anh ở đây với vai trò hỗ trợ Roman Kreuziger (CH Séc), Louis Meintjes (Nam Phi) và Amanuel Ghebreigzabhier (Eritrea) tranh đoạt ngôi vô địch Tổng sắp cá nhân, thế nên, mục tiêu giành chiến thắng chặng sẽ chỉ là “thứ yếu”.

“Tôi thật sự đón chờ những thách thức ở phía trước. Đây là giải đua đẳng cấp UCI World Tour, và đội đua chúng tôi đến đây với đội hình tranh ngôi vô địch Tổng sắp cá nhân, vì thế, nhiệm vụ của tôi là đưa họ đến chân của những con đèo, còn sau đó, tôi mới cố gắng hết sức ở các chặng đua nước rút tốc độ. Tôi sẽ chờ xem liệu tôi có thể làm gì, nhưng chúng tôi ở đây là vì mục tiêu Tổng sắp cá nhân, và chúng tôi cũng ở đây để đưa 3 chàng trai lọt vào tốp 20 chung cuộc. Tôi sẽ cố gắng hết sức, với nỗ lực hy vọng sẽ giúp ích cho cả đội và chúng ta hãy chờ xem liệu sau đó thì chuyện gì sẽ xảy ra”, Cav nhận định.

*UAE Tour 2019 đã diễn ra chặng đua đầu tiên, chặng đua đồng đội tính giờ dài 16 kilomet. Đội đua Jumbo-Visma, với những nỗ lực của Tony Martin (Đức), Jos van Emden (Hà Lan) và Primoz Roglic (Slovenia), đã giành chiến thắng với thành tích 16 phút 49 giây. Các đội đua Sunweb và Bahrain-Merida lần lượt xếp hạng 2 và 3 với thành tích chậm hơn 7 giây và 9 giây. Dimension-Data của Mark Cavendish xếp hạng 10 với thành tích chậm hơn 29 giây. Anh cùng với Meintjes và Jay Thomson (cũng của Nam Phi) hiện đang tạm xếp các vị trí 48, 49 và 50 trên bảng Tổng sắp cá nhân.
 Chặng đua đầu tiên của UAE Tour 2019

Tin cùng chuyên mục