U19 Việt Nam: Áp lực chính là động lực

HLV Hoàng Anh Tuấn của tuyển U19 Việt Nam đang rèn giũa những học trò trẻ của mình để hoàn thiện nhất trước khi dự vòng loại tranh vé dự Vòng chung kết (VCK) U19 châu Á năm 2018.
HLV Hoàng Anh Tuấn đang tất bật huấn luyện U19 Việt Nam. Ảnh: NGỌC HẢI
HLV Hoàng Anh Tuấn đang tất bật huấn luyện U19 Việt Nam. Ảnh: NGỌC HẢI

Ngay trong ngày đầu tập trung của U19 Việt Nam tại Hà Nội, dễ nhận thấy không khí của tập thể đội bóng rất nhẹ nhàng thoải mái và tinh thần cầu thủ hứng khởi.

Danh sách trong tay của ông Hoàng Anh Tuấn đang là 30 tuyển thủ dự tuyển U19 Việt Nam, con số này sẽ gút lại tới sát ngày lên đường đi dự vòng loại tranh suất dự VCK.

“Qua giải U18 Đông Nam Á 2017, tôi và cầu thủ rút ra những thiếu sót để bổ sung hoàn thiện hơn trong quãng thời gian tập luyện lúc này. Về chuyên môn, muốn có thành tích tốt thì lối chơi phải tốt hơn. Tinh thần cải thiện phải ngoan cường, sự quyết tâm cần đặt lên cao nhất. Sân chơi U19 châu Á là của châu lục chứ không phải khu vực. Mục tiêu vượt qua vòng loại rất nặng nề”, ông Hoàng Anh Tuấn khẳng định ngay từ ngày đầu hội quân.

Cùng đang trong thời gian tập huấn chuẩn bị dự VCK U19 nữ châu Á, đội U19 nữ Việt Nam tích cực đá giao hữu cọ xát. Ngày 4-10, đội giao hữu và hòa 2-2 với CLB Phong Phú Hà Nam. Ngày 7-10, U19 nữ Việt Nam sẽ gặp Hà Nội 2; ngày 10-10 đội đá giao hữu với U16 nữ Việt Nam.

Dĩ nhiên, ông Tuấn muốn cầu thủ của mình hiểu, áp lực phải giành vé dự VCK U19 châu Á năm 2018 là lớn nhưng đó lại là động lực cho từng chân sút trẻ nỗ lực hơn.

“Không phải ngẫu nhiên đội U19 Việt Nam được xếp ở nhóm hạt giống số 1 của vòng loại tranh vé dự VCK U19 châu Á năm 2018. Kết quả đó được có từ nỗ lực mà những thành tích mà các đội trẻ U19 Việt Nam làm được trước đó. Chúng ta vẫn nhớ việc lọt vào bán kết U19 châu Á năm 2016 của bóng đá trẻ Việt Nam. Cầu thủ U19 hiện tại ít nhất phải hiệu quả như đàn anh”, Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn đã phân tích.

Tuần tập huấn đầu tiên của tuyển U19 Việt Nam đang diễn ra đều đặn trên sân tập của Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ VFF. Qua các ngày tập luyện, điểm yêu cầu cao độ nhất của HLV Hoàng Anh Tuấn đưa ra ngay từ ban đầu là tuyển thủ tăng cường hơn về thể lực. Ông Tuấn đã nói: “Muốn đấu với các đối thủ mạnh ở châu Á, trước tiên mình phải đảm bảo thể lực”. Trong tuần tới, khả năng là đội U19 Việt Nam sẽ có trận đấu tập.

Theo quy định, đội đứng nhất ở 10 bảng vòng loại có suất trực tiếp dự VCK giải U19 châu Á năm 2018. 5 đội xếp nhì có kết quả tốt nhất trong 10 bảng được 5 suất tiếp theo. Mới đây, sau khi đội U19 Afghanistan (bảng C vòng loại) xin rút không tham dự, BTC vòng loại đã đưa ra cách tính mới để xét suất chọn ra 5 đội nhì bảng có kết quả tốt nhất sau vòng loại để được vé dự VCK U19 châu Á năm 2018. Muốn chắc tấm vé, U19 Việt Nam phải đứng đầu bảng H (gồm Việt Nam, Lào, Đài Bắc Trung Hoa, Macau-Trung Quốc).

“Tôi không tin tưởng về cơ hội của đội bóng mình huấn luyện thì đã không đứng đây đảm nhiệm công tác huấn luyện. Bóng đá không vội nói trước nhưng tôi tin cầu thủ của mình nếu tập luyện với tinh thần cao nhất là thành công”, HLV Hoàng Anh Tuấn tin tưởng.

U19 Việt Nam sẽ thi đấu vòng loại tranh vé dự VCK U19 châu Á năm 2018 từ ngày 4 tới 11-11.

Tin cùng chuyên mục