Tùy hứng…tùy duyên

Pha ghi bàn tuyệt đẹp của Alexis Sanchez đã nâng tỷ số lên 2-1 trong trận thắng Cologne 3-1. Thế là báo chí Anh lại có dịp ngợi ca tài nghệ và vai trò của cầu thủ này. Mặc dù vậy, với những gì đã xảy ra từ bao lâu nay, liệu có thể khẳng định rằng Sanchez sút pha bóng ấy là sút cho anh chứ không phải cho Arsenal? 

Alexis Sanchez mừng bàn thắng. Ảnh: Getty Images
Alexis Sanchez mừng bàn thắng. Ảnh: Getty Images

1-“Sanchez trở lại công việc?”. Đó là một dòng tít nhỏ nằm trong bài nhận định của Mark Ogden (ESPN) về trận Arsenal - Cologne 3-1 vừa diễn ra ở Europa League. Trận đấu mà Alexis Sanchez đã nâng tỷ số lên 2-1 cho Arsenal bằng một cú sút còn trên cả tuyệt vời. Trận đấu mà những tờ báo rất nghiêm túc-đúng mực như Guardian hay Daily Telegraph đều trang trọng giật tít rằng Sanchez đã “loé sáng” hoặc “thắp sáng”. Trận đấu mà sau đó HLV Wenger đã hoan hỉ thốt lên: “Sanchez là Sanchez! Một cầu thủ phi thường, luôn có khả năng tạo nên một điều gì đó thật đặc biệt”.

Quả là đặc biệt thật, nếu chúng ta nhìn lại bối cảnh thi đấu. Khán giả Cologne đã gây rối, khiến cho trận cầu bị chậm lại cả tiếng đồng hồ. Ông Wenger đã thay đổi hàng loạt vị trí trong thành phần xuất phát, chắc là để dành sức cho trận derby với Chelsea vào Chủ nhật này. Alexis Sanchez thì chưa hề được đá chính lần nào ở mùa bóng hiện nay, do chấn thương, thể lực sút giảm và do... nhiều chuyện khác nữa. Vì những nguyên do ấy, đội hình Arsenal đã bị Cologne dẫn trước 1-0, đã ì ạch trong suốt cả hiệp đầu.

Ngay chính Sanchez cũng bị ảnh hưởng. Anh xoay trở kém thanh thoát, xử lý bóng kém gọn gàng, nhiều pha đi bóng từ cánh trái vào trong cứ bị vướng víu như thể một chiếc xe tốc độ cao cứ phải chạy thật chậm do lủi nhằm con đường chật chội. Ấy thế mà chỉ cần có thêm Kolasinac trợ lực ở hành lang bên trái, lối chơi của Sanchez lập tức sống động hẳn lên. Cũng chỉ cần ghi được bàn thắng tuyệt đẹp ấy, Sanchez tức khắc lấy lại hình ảnh vốn có của 2 mùa bóng gần đây. Anh chủ trì các tình huống tấn công và truyền sự khích lệ sang đồng đội.

Nếu không thật đặc biệt, Sanchez đã không thể bừng sáng như chớp giật giữa màn đêm như thế và Arsenal chắc cũng không thắng được 3-1 như thế.

2-Nhưng tại sao cái chuyện “trở lại công việc” ấy vẫn bị Mark Ogden lồng trong dấu hỏi? Tại sao không phải là một lời khẳng định, hoặc một nhận định trang trọng như Guardian hay Daily Telegraph? Chẳng lẽ vẫn còn đó những hoài nghi? Và nếu có thì hoài nghi về chuyện gì?

Có thể lý giải như sau: Hai chữ công việc ở đây không chỉ mang nghĩa đen là... công việc. Với Sanchez, nó còn bao hàm một vai trò, một tầm ảnh hưởng và một bầu nhiệt huyết to lớn. Trong vài mùa giải gần đây, không cầu thủ nào tạo ra bàn thắng cho Arsenal nhiều bằng Sanchez. Không ai thổi lửa vào hoả lực tấn công tốt bằng Sanchez. Cũng không ai đưa Arsenal qua được các thời điểm bước ngoặt nhiều lần bằng Sanchez. Không nhờ Sanchez thì Arsenal hẳn đã không đoạt được Cúp FA mùa qua và còn rớt xuống dưới hạng 5 ở Premier League.

Cũng vì thế, không cầu thủ nào được ban lãnh đạo cũng như ban huấn luyện của Arsenal mong chờ triển hạn hợp đồng như Sanchez. Bản hợp đồng hiện hành của anh chỉ còn chưa đầy một năm. Và như thực tế đã cho thấy, anh chưa ký hợp đồng mới. Cũng có thể, rất có thể anh sẽ không bao giờ ký nữa, vì anh chỉ muốn chia tay Arsenal. Anh muốn như thế lâu rồi - chắc là cũng phải 9 tháng nay. Muốn nhất trong đợt chuyển nhượng vừa qua. Tất nhiên, 9 tháng muốn chia tay ấy không thể vụt biến mất trong 90 phút “toả sáng” và “thắp sáng” của một trận đấu. 

Sự toả sáng ấy có lẽ chỉ giúp chúng ta xác nhận được một điều: Trước đây, ngoài tài nghệ ra, Sanchez còn cống hiến cho Arsenal bằng tất cả ý thức trách nhiệm, tinh thần màu cờ sắc áo. Bây giờ thì chưa chắc. Bây giờ hẳn chỉ còn sự đam mê theo bản năng, những màn diễn theo kiểu tuỳ hứng, những nỗ lực tự phát chứ không còn bị thúc đẩy bởi sự gắn bó với tập thể, vì tương lai của cả tập thể Arsenal như trước nữa. Nói cách khác, anh chơi tốt, anh toả sáng là do tự thân anh thích như thế chứ chẳng phải vì Arsenal cần anh như thế. Phải vậy không?!

3-Về điểm này, một cây bút Anh quốc từng đúc kết thật hay: Sanchez thuộc tuýp cầu thủ mà chỉ cần giao cho quả bóng, giao cho tình huống tấn công trước mặt là có thể quên hết mọi chuyện khác. Với một cầu thủ như vậy, những gièm pha-chỉ trích sẽ không thể làm anh ta giảm ý thích chơi bóng. Nhưng đồng thời, những ca tụng-ngợi khen cũng chẳng làm anh ta yêu mến Arsenal, gắn bó với Arsenal lại như xưa.

Có lẽ đây chính là nguyên do khiến cho bình luận viên Mark Ogden phải “dằn” màn trình diễn của Sanchez lại bằng câu hỏi “Sanchez trở lại công việc?”. Thật vậy, vẫn chỉ là một câu hỏi. Và cũng chỉ đáng là một câu hỏi. Bởi vì nếu Sanchez vẫn không hề thiết tha với Arsenal, nếu những cống hiến của Sanchez vẫn chủ yếu là tuỳ hứng thì cái chuyện anh chơi tốt hay không và có giúp đội bóng thành công hay không sẽ chỉ càng... “tùy duyên” thôi. Vẫn sẽ có những khoảnh khắc loé sáng, nhưng cũng sẽ có rất nhiều màn tối - trong khi cái Arsenal cần là phải chơi tốt đều đặn, thật đều đặn... 

Tin cùng chuyên mục